Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi và xe tải Tây Ban Nha (Anfac) thừa nhận năm nay là năm đầu tiên nước này phải “chia tay” danh sách tốp 10 nước sản xuất ôtô lớn nhất thế giới do sự suy giảm của thị trường châu Âu, nơi thu hút trên 90% xuất khẩu ôtô của Tây Ban Nha.
Anfac dự báo sản lượng ôtô năm nay sẽ không đạt 2 triệu chiếc, điều chưa từng xảy ra trong 2 thập kỷ qua.
Năm ngoái Tây Ban Nha là nước sản xuất ôtô lớn thứ 2 tại châu Âu, sau khi xuất xưởng 2,35 triệu chiếc, giảm 1% so với năm 2010.
Theo số liệu của Tổ chức các nhà sản xuất ôtô quốc tế (OICA), trong nửa đầu năm nay, Pháp đã “đẩy” Tây Ban Nha xuống vị trí 11 trong danh sách các nước chế tạo ôtô hàng đầu thế giới.
Tính đến hết quý Hai, 10 nước sản xuất ôtô lớn nhất thế giới trong năm nay là Trung Quốc, Mỹ, Nhật , Đức, Hàn Quốc, Ấn Độ, Brazil, Mexico, Canada và Pháp.
Trong khi đó, sản lượng của Tây Ban Nha là 1,096 triệu chiếc.
Tuy nhiên, Anfac cho rằng sự tụt hạng của Tây Ban Nha chỉ mang tính nhất thời bởi vì với đầu tư nước ngoài và một loạt các biện pháp mà hiệp hội đưa ra, như đề nghị loạt bỏ thuế đăng ký ôtô, cho phép các đại lý bán xe cung cấp dịch vụ kiểm tra kỹ thuật xe, hỗ trợ người tiêu dùng đổi xe mới hoặc hủy xe cũ, giảm chi phí hậu cần và điện năng...Tây Ban Nha sẽ quay trở lại top ten với sản lượng ở mức 3 triệu chiếc/năm.
Với “Kế hoạch 3 triệu chiếc xe”, Anfac hi vọng ngành ôtô sẽ giúp tăng 1 điểm phần trăm GDP của đất nước, tăng 4 điểm phần trăm tổng kim ngạch xuất khẩu, và tạo thêm 73.000 việc làm mới.
Trong bối cảnh kinh tế châu Âu suy giảm, các nhà sản xuất ôtô đánh cược vào Tây Ban Nha bởi so với các nước khác như Bỉ, Anh hoặc Pháp, Tây Ban Nha có khả năng cạnh tranh cao hơn do giá nhân công rẻ hơn, luật lao động mềm dẻo hơn và đã đạt trình độ cao trong chế tạo linh kiện.
Điều này khiến các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đầu tư trong giai đoạn 2009-2012 trên 5 tỷ euro để chế tạo ôtô tại Tây Ban Nha, chưa kể các khoản đầu tư lên đến hàng trăm triệu euro vừa được Ford và Renault-Nissan công bố.
Ngoài 2 hãng này, PSA Peugeot Citroën, Iveco và Seat cũng đầu tư tại Tây Ban Nha./.
Anfac dự báo sản lượng ôtô năm nay sẽ không đạt 2 triệu chiếc, điều chưa từng xảy ra trong 2 thập kỷ qua.
Năm ngoái Tây Ban Nha là nước sản xuất ôtô lớn thứ 2 tại châu Âu, sau khi xuất xưởng 2,35 triệu chiếc, giảm 1% so với năm 2010.
Theo số liệu của Tổ chức các nhà sản xuất ôtô quốc tế (OICA), trong nửa đầu năm nay, Pháp đã “đẩy” Tây Ban Nha xuống vị trí 11 trong danh sách các nước chế tạo ôtô hàng đầu thế giới.
Tính đến hết quý Hai, 10 nước sản xuất ôtô lớn nhất thế giới trong năm nay là Trung Quốc, Mỹ, Nhật , Đức, Hàn Quốc, Ấn Độ, Brazil, Mexico, Canada và Pháp.
Trong khi đó, sản lượng của Tây Ban Nha là 1,096 triệu chiếc.
Tuy nhiên, Anfac cho rằng sự tụt hạng của Tây Ban Nha chỉ mang tính nhất thời bởi vì với đầu tư nước ngoài và một loạt các biện pháp mà hiệp hội đưa ra, như đề nghị loạt bỏ thuế đăng ký ôtô, cho phép các đại lý bán xe cung cấp dịch vụ kiểm tra kỹ thuật xe, hỗ trợ người tiêu dùng đổi xe mới hoặc hủy xe cũ, giảm chi phí hậu cần và điện năng...Tây Ban Nha sẽ quay trở lại top ten với sản lượng ở mức 3 triệu chiếc/năm.
Với “Kế hoạch 3 triệu chiếc xe”, Anfac hi vọng ngành ôtô sẽ giúp tăng 1 điểm phần trăm GDP của đất nước, tăng 4 điểm phần trăm tổng kim ngạch xuất khẩu, và tạo thêm 73.000 việc làm mới.
Trong bối cảnh kinh tế châu Âu suy giảm, các nhà sản xuất ôtô đánh cược vào Tây Ban Nha bởi so với các nước khác như Bỉ, Anh hoặc Pháp, Tây Ban Nha có khả năng cạnh tranh cao hơn do giá nhân công rẻ hơn, luật lao động mềm dẻo hơn và đã đạt trình độ cao trong chế tạo linh kiện.
Điều này khiến các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đầu tư trong giai đoạn 2009-2012 trên 5 tỷ euro để chế tạo ôtô tại Tây Ban Nha, chưa kể các khoản đầu tư lên đến hàng trăm triệu euro vừa được Ford và Renault-Nissan công bố.
Ngoài 2 hãng này, PSA Peugeot Citroën, Iveco và Seat cũng đầu tư tại Tây Ban Nha./.
Quang Sơn (Vietnam+)