Theo ông Châu Thanh Long, Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường tỉnh Tây Ninh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (Ban Chỉ đạo 389 Tây Ninh), công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên nền tảng số, thương mại điện tử... của tỉnh thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn do các đối tượng buôn lậu hoạt động ngày càng tinh vi, thực hiện trên các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook, Internet... ngày càng nhiều nên rất khó kiểm soát.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý Thị trường tỉnh Tây Ninh liên tục triệt phá 8 vụ việc vi phạm, xử phạt vi phạm với tổng số tiền trên 285 triệu đồng, buộc tiêu hủy hơn 1.600 sản phẩm quần áo, mỹ phẩm các loại không rõ nguồn gốc, được kinh doanh theo hình thức thương mại điện tử.
Các trường hợp vi phạm chủ yếu là buôn bán hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; sản xuất mỹ phẩm chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu...
Cụ thể, ngày 12/6, Đoàn kiểm tra Đội Quản lý Thị trường số 3-Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp Đội Cảnh sát Kinh tế-Công an huyện Dương Minh Châu tiến hành kiểm tra tại địa điểm kinh doanh mỹ phẩm do Nguyễn Thị Hoa T (sinh năm 1992; địa chỉ tại số 102, đường 781, khu phố 4, thị trấn Dương Minh Châu, huyện Dương Minh Châu) làm chủ.
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện Nguyễn Thị Hoa T đang livestream bán hàng hóa (mỹ phẩm) trên nền tảng TikTok có các hành vi vi phạm gồm: không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định và kinh doanh hàng hóa là mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ; tang vật vi phạm thu giữ tại hiện trường 517 hộp kem dưỡng trắng da các loại, trị giá trên 166 triệu đồng.
Ngày 28/6, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 102 triệu đồng đối với Nguyễn Thị Hoa T; tiến hành tiêu hủy lượng hàng hóa vi phạm theo quy định.
Trước đó, ngày 5/6, Đoàn kiểm tra của Đội Quản lý Thị trường số 4 phối hợp Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường thuộc Công an tỉnh Tây Ninh tiến hành kiểm tra tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cây cảnh S.X (phường 3, thành phố Tây Ninh).
Tại thời điểm kiểm tra, công ty đang sở hữu và sử dụng 1 website thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến để kinh doanh 30 mặt hàng như cây cảnh, cây ăn trái, chậu cây nhưng không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương theo quy định trước khi bán hàng.
Đội trưởng Quản lý thị trường số 4 đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty Cây cảnh S.X 30 triệu đồng về hành vi vi phạm trên.
Ngày 23/5, Đoàn kiểm tra của Đội Quản lý thị trường số 2 tiến hành kiểm tra đột xuất Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại sản xuất dịch vụ H.A Organic, địa chỉ khu phố 5, phường 3, thành phố Tây Ninh.
Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn phát hiện doanh nghiệp đang sử dụng website thương mại điện tử để thực hiện việc bán các sản phẩm bánh, kẹo, đường phèn, mật ong các loại.
Trên website có giỏ hàng, thông tin hàng hóa, giá cả, các phương thức đặt hàng trực tuyến nhưng doanh nghiệp không thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng theo quy định.
Đội Quản lý thị trường số 2 đã lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành quyết định xử phạt doanh nghiệp 30 triệu đồng theo quy định của pháp luật.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, các sàn giao dịch thương mại điện tử chưa phát triển mạnh song việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng có vai trò thúc đẩy, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, tạo động lực quan trọng cho nền kinh tế phát triển ổn định.
Do đó, Cục Quản lý Thị trường tỉnh sẽ kiên quyết xử lý theo quy định các cơ sở kinh doanh dựa vào nền tảng số, ứng dụng mạng xã hội để kinh doanh hàng giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ./.
Xử lý hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử
Thương mại điện tử Việt Nam trong những năm qua có sự phát triển mạnh mẽ, trở thành kênh phân phối hiện đại và là một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế số.