Tây Ninh: Tăng trưởng du lịch mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19

Đến hết tháng 10/2022, con số khách du lịch đến Tây Ninh đã vượt mốc 4,3 triệu lượt khách và dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những tháng cuối năm.
Ga bà đen - nhà ga cáp treo lớn nhất thế giới. (Ảnh: TTXVN)

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh, kế hoạch năm 2022, ngành du lịch tỉnh phấn đấu đạt khoảng 3,1 triệu lượt khách đến tham quan.

Thế nhưng, đến hết tháng 10/2022, con số này đã vượt mốc 4,3 triệu lượt khách và dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những tháng cuối năm.

Ông Trần Quốc Thịnh, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Tây Ninh, cho biết ngành du lịch đã có những bước tiến đột phá trong năm 2022, với nhiều kết quả vượt bậc về lượng khách và doanh thu so với những năm trước khi xảy ra dịch COVID-19 và tỉnh đã định vị được vị thế trên bản đồ du lịch của cả nước.

[Tây Ninh khởi động các tour du lịch liên tỉnh sau thời gian giãn cách]

Kết quả này đưa Tây Ninh trở thành một trong những tỉnh, thành phố phía Nam có tốc độ tăng trưởng du lịch mạnh mẽ nhất sau đại dịch.

Tính đến hết tháng 10/2022, tổng doanh thu du lịch của Tây Ninh đạt 1.353 tỷ đồng, tăng 158% so với cùng kỳ năm 2021.

Ngoài khách tham quan các khu, điểm du lịch đạt trên 4,3 triệu lượt (tăng 194%) thì lượng khách lữ hành đã đạt 22.500 lượt (tăng vượt bậc, đạt 1.578%) và khách lưu trú đạt trên 2,5 triệu lượt (tăng 128% so với cùng kỳ).

Để có những kết quả trên, theo ông Trần Quốc Thịnh, ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, nhiều chính sách kích cầu du lịch của tỉnh đã phát huy được hiệu quả, nhiều điểm tham quan, di tích lịch sử được giới thiệu và kết nối liên vùng như: Chương trình Flycam photo tour 2022 , chủ đề “Ngắm Tây Ninh trên những tầng trời;” Chương trình Famtrip dành cho các Travel blogger, KOL, Tiktoker và nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp; trưng bày quảng bá du lịch tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 16 năm 2022 (ITE HCM 2022), Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam (VITM Hanoi) 2022.

Ngoài ra, việc tổ chức quảng bá xúc tiến mở rộng thị trường du lịch tại Vương quốc Campuchia; Chương trình trải nghiệm du lịch Tây Ninh cùng hoa hậu, người mẫu nổi tiếng... đã tạo sự chuyển biến phát triển đột phá cho du lịch Tây Ninh.

Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Tây Ninh nhấn mạnh qua việc tổ chức đa dạng, phong phú các các hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Tây Ninh, việc phối hợp tốt với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh đã góp phần rất lớn trong việc quảng bá hình ảnh du lịch Tây Ninh đến du khách trong và ngoài nước.

Việc phối hợp tốt với các travel blogger, người nổi tiếng, ứng dụng các hạ tầng mạng xã hội đã tạo ra hiệu ứng lan tỏa tốt hình ảnh du lịch Tây Ninh trên cộng đồng mạng xã hội, bước đầu có hiệu quả tích cực, có nhiều đoàn đến từ các thị trường mới...

Đặc biệt, Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen đã trở thành điểm nhấn của du lịch Tây Ninh; với nhiều hạng mục, công trình được hoàn thiện, nâng cấp đưa vào khai thác, đã thu hút rất đông du khách đến tham quan trong các dịp lễ, Tết và ngày nghỉ cuối tuần.

Cụm công trình tâm linh trên đỉnh núi Bà Đen. (Ảnh: TTXVN)

Ông Nguyễn Huy Cường, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Mặt Trời Tây Ninh - Tập đoàn SunGroup, cho biết từ khi đưa vào khai thác nhà ga cáp treo lớn nhất thế giới đi vào hoạt động và công trình tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn cao 72m, được đúc bằng 170 tấn đồng đỏ, được công nhận là tượng Phật Bà bằng đồng cao nhất châu Á tọa lạc trên đỉnh núi Bà Đen, đã thu hút khách du lịch khắp nơi đổ về núi Bà Đen.

Tây Ninh cũng tận dụng việc đăng cai tổ chức hàng loạt sự kiện thể thao chuyên nghiệp để quảng bá du lịch vươn ra quốc tế như Giải Quần vợt đồng đội nam quốc tế Davis Cup nhóm 3 khu vực châu Á-Thái Bình Dương; Giải quần vợt nhà nghề ITF Men WTT M25 Tây Ninh-Hải Đăng Cup 2022; thành lập Liên đoàn Dù lượn, Diều bay thể thao tỉnh Tây Ninh, mở ra thêm một sản phẩm du lịch mới , hấp dẫn ở bờ hồ Dầu Tiếng.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân  tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc khẳng định tình hình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội năm 2022 sau đại dịch COVID-19 đã có nhiều chuyển biến rõ rệt.

Năm 2022 là năm đầu tiên tỉnh Tây Ninh đạt 19/19 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội, trong đó có 9/9 chỉ tiêu kinh tế vượt kế hoạch; là năm đầu tiên tỉnh và 9/9 huyện, thị xã, thành phố thu ngân sách hoàn thành kế hoạch thu trước thời hạn với kết quả cao; thương mại dịch vụ có khởi sắc, đặc biệt là du lịch ước đạt trên 4,5 triệu lượt khách, là một năm điểm về du lịch, doanh thu lần đầu tiên đạt trên ngưỡng 1.000 tỷ đồng.

Để ngành du lịch Tây Ninh phát triển vượt bậc như hiện nay, tỉnh đã cải thiện môi trường đầu tư và đã mời gọi được một số nhà đầu tư chiến lược như Tập đoàn Vingroup, Sungroup... Các sản phẩm, dịch vụ du lịch được cải thiện về số lượng và chất lượng, nhờ vậy doanh thu du lịch tăng đáng kể.

Năm 2023, tỉnh sẽ tích cực duy trì cùng với Tổng cục Du lịch và các đơn vị du lịch có liên quan tham gia các sự kiện xúc tiến du lịch ở nước ngoài; Hội nghị liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ; Quảng bá du lịch Tây Ninh trong khuôn khổ Năm du lịch quốc gia tại Bình Thuận; Tổ chức đón các đoàn Fam/Press trip khảo sát du lịch tại Tây Ninh; tổ chức hội nghị quảng bá xúc tiến du lịch Tây Ninh tại Hà Nội; quảng bá du lịch Tây Ninh đăng trên tạp chí Heritage và sản xuất clip trình chiếu trên màn hình TVC tất cả các chuyến bay của Vietnam Airlines...

Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh cũng đã ban hành kế hoạch phát triển du lịch tỉnh Tây Ninh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Mục tiêu đến năm 2025, Tây Ninh có Khu du lịch núi Bà Đen đạt tiêu chuẩn khu du lịch cấp quốc gia, trở thành khu du lịch đẳng cấp của khu vực và quốc gia, là tâm điểm dẫn dắt, kết nối lan tỏa du lịch địa phương và khu vực Đông Nam Bộ.

Sẽ có khoảng 7.400 lao động làm việc có liên quan đến ngành du lịch. Doanh thu du lịch giai đoạn 2021-2025 đạt 9.000 tỷ đồng, khách tham quan du lịch đạt 18 triệu lượt./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục