Tây Ban Nha phạt Booking.com hơn 400 triệu euro vì cạnh tranh không lành mạnh

Cơ quan Giám sát Cạnh tranh của Tây Ban Nha cho biết các điều khoản và điều kiện của Booking.com "gây mất công bằng trong mối quan hệ thương mại với các khách sạn" tại nước này.

(Nguồn: AFP/The Local Spain)
(Nguồn: AFP/The Local Spain)

Ngày 30/7, Cơ quan Giám sát Cạnh tranh của Tây Ban Nha (CNMC) thông báo đã phạt công ty lữ hành trực tuyến Booking.com số tiền lên tới 413 triệu euro vì "lạm dụng vị thế thống lĩnh" thị trường trong 5 năm qua.

Người phát ngôn CNMC cho biết đây là khoản tiền phạt lớn nhất mà cơ quan này từng áp dụng. Tuyên bố của CNMC nêu rõ: "Những hành vi này đã ảnh hưởng đến các khách sạn tại Tây Ban Nha và các công ty lữ hành trực tuyến khác cạnh tranh với nền tảng này.

Các điều khoản và điều kiện của họ gây mất công bằng trong mối quan hệ thương mại với các khách sạn tại Tây Ban Nha."

CNMC cho biết thị phần của Booking.com tại Tây Ban Nha trong giai đoạn điều tra là từ 70-90%. Tây Ban Nha là quốc gia có lượng khách du lịch ghé thăm nhiều thứ hai trên thế giới sau Pháp.

Booking.com, công ty mẹ là Booking Holdings, có trụ sở chính tại Mỹ, là một công ty thống lĩnh với thị phần tại châu Âu đạt hơn 60%.

Tháng Năm vừa qua, Liên minh châu Âu (EU) đã thêm công ty lữ hành này vào danh sách các công ty kỹ thuật số đủ lớn để tuân thủ các quy tắc cạnh tranh chặt chẽ hơn, và đặt kỳ hạn cho công ty sáu tháng để chuẩn bị tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật Số (DMA).

Các quy tắc này nhằm cân bằng sân chơi trên thị trường kỹ thuật số, đảm bảo người dùng EU có nhiều lựa chọn hơn khi lựa chọn sản phẩm.

EU cho biết việc quản lý chặt chẽ hơn đối với Booking.com đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ "bắt đầu được hưởng lợi từ nhiều lựa chọn hơn" và các khách sạn sẽ "có nhiều cơ hội kinh doanh hơn."

Đầu tháng Bảy này, cơ quan giám sát cạnh tranh của Hungary (GVH) cũng đã phạt Booking.com lần thứ hai vì không chấm dứt các hoạt động kinh doanh "không công bằng," bao gồm cả việc gây áp lực tâm lý cho khách hàng.

Năm 2020, công ty đã bị GVH phạt 2,5 tỷ forint (7 triệu USD) vì các chiến thuật bán hàng "thái quá."

Và vào ngày 15/7, cơ quan này đã phạt Booking.com thêm 382,5 triệu forint sau khi cuộc điều tra tiếp theo cho thấy công ty vẫn tiếp tục các hoạt động không công bằng của mình./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục