Tây Ban Nha sẽ tiếp tục nhập dầu diesel sinh học của Argentina sau khi nước này đã hủy quyết định cấm nhập dầu diesel nếu không phải do Liên minh châu Âu (EU) sản xuất. Tây Ban Nha cho rằng lệnh cấm có thể tác động tiêu cực tới giá nhiên liệu, hiện đang ở mức cao nhất từ trước tới nay tại quốc gia châu Âu này.
Lệnh cấm được Tây Ban Nha đưa ra trong tháng Tư năm nay được cho là để trả đũa việc Argentina quốc hữu hóa phần lớn cổ phần của tập đoàn Tây Ban Nha Repsol tại công ty YPF, sau khi cáo buộc Repsol không đầu tư theo cam kết khiến quốc gia Nam Mỹ này có thể rơi vào tình trạng mất an ninh năng lượng.
Tuy nhiên, cho đến nay quyết định trên chưa ảnh hưởng tới thị trường vì cần có thời gian triển khai phân bổ hạn ngạch cho các nhà sản xuất của Tây Ban Nha cũng như của các nước khác thuộc Liên minh châu Âu.
Chính vì vậy, theo số liệu của hãng tư vấn Oil World, nhập khẩu diesel sinh học từ Argentina vẫn tiếp tục tăng 83.000 tấn trong tháng 7/2012 và 113.000 tấn trong tháng 8/2012.
Với việc gia tăng nhập khẩu, Tây Ban Nha củng cố vai trò là thị trường xuất khẩu diesel sinh học số một của Argentina, chiếm hơn 50% kim ngạch xuất khẩu của quốc gia Nam Mỹ này trong tám tháng đầu năm nay.
Theo các nhà phân tích, quyết định hủy lệnh cấm là dễ hiểu bởi tại Tây Ban Nha giá diesel nhập từ Argentina thậm chí còn thấp hơn giá đậu tương (đậu tương là nguyên liệu Argentina dùng để điều chế diesel), vì vậy việc cấm nhập khẩu sẽ đẩy giá bán tại quốc gia châu Âu này tăng cao, điều không hề có lợi trong bối cảnh Tây Ban Nha đang lâm vào khủng hoảng kinh tế.
Sau khi quyết định cấm được thông báo, Argentina đã chính thức đưa Tây Ban Nha và Ủy ban châu Âu ra kiện tại Tổ chức thương mại thế giới (WTO) do áp dụng bảo hộ mậu dịch.
Argentina là nước cung cấp diesel sinh học lớn nhất trên thị trường quốc tế, với kim ngạch đạt 1,145 tỷ USD trong tám tháng đầu năm nay, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái./.
Lệnh cấm được Tây Ban Nha đưa ra trong tháng Tư năm nay được cho là để trả đũa việc Argentina quốc hữu hóa phần lớn cổ phần của tập đoàn Tây Ban Nha Repsol tại công ty YPF, sau khi cáo buộc Repsol không đầu tư theo cam kết khiến quốc gia Nam Mỹ này có thể rơi vào tình trạng mất an ninh năng lượng.
Tuy nhiên, cho đến nay quyết định trên chưa ảnh hưởng tới thị trường vì cần có thời gian triển khai phân bổ hạn ngạch cho các nhà sản xuất của Tây Ban Nha cũng như của các nước khác thuộc Liên minh châu Âu.
Chính vì vậy, theo số liệu của hãng tư vấn Oil World, nhập khẩu diesel sinh học từ Argentina vẫn tiếp tục tăng 83.000 tấn trong tháng 7/2012 và 113.000 tấn trong tháng 8/2012.
Với việc gia tăng nhập khẩu, Tây Ban Nha củng cố vai trò là thị trường xuất khẩu diesel sinh học số một của Argentina, chiếm hơn 50% kim ngạch xuất khẩu của quốc gia Nam Mỹ này trong tám tháng đầu năm nay.
Theo các nhà phân tích, quyết định hủy lệnh cấm là dễ hiểu bởi tại Tây Ban Nha giá diesel nhập từ Argentina thậm chí còn thấp hơn giá đậu tương (đậu tương là nguyên liệu Argentina dùng để điều chế diesel), vì vậy việc cấm nhập khẩu sẽ đẩy giá bán tại quốc gia châu Âu này tăng cao, điều không hề có lợi trong bối cảnh Tây Ban Nha đang lâm vào khủng hoảng kinh tế.
Sau khi quyết định cấm được thông báo, Argentina đã chính thức đưa Tây Ban Nha và Ủy ban châu Âu ra kiện tại Tổ chức thương mại thế giới (WTO) do áp dụng bảo hộ mậu dịch.
Argentina là nước cung cấp diesel sinh học lớn nhất trên thị trường quốc tế, với kim ngạch đạt 1,145 tỷ USD trong tám tháng đầu năm nay, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái./.
Quang Sơn/Buenos Aires (Vietnam+)