Tàu lượn siêu tốc phải đóng cửa vì liên tục làm nhiều người gãy xương

Tàu lượn siêu tốc Do-Dodonpa nhanh nhất thế giới trong Công viên Cao nguyên Fuji-Q ở Fujiyoshida, Nhật Bản, đã phải đóng cửa sau khi liên tiếp làm 7 người bị gãy xương kể từ tháng 12/2020.
Tàu lượn siêu tốc phải đóng cửa vì liên tục làm nhiều người gãy xương ảnh 1(Nguồn: odditycentral.com)

Do-Dodonpa, tàu lượn siêu tốc nhanh nhất thế giới, đã tạm thời đóng cửa sau khi liên tiếp khiến nhiều người chơi bị gãy xương sống hoặc cổ trong vòng chín tháng qua.

Nằm trong Công viên Cao nguyên Fuji-Q ở Fujiyoshida, Nhật Bản, tàu lượn siêu tốc Do-Dodonpa được đưa vào hoạt động từ năm 2001 là điểm đến lý tưởng cho những người yêu thích trò chơi mạo hiểm.

Đây là tàu lượn siêu tốc nhanh nhất thế giới khi có thể đạt đến vận tốc gần 180km/h chỉ trong vòng 1,56 giây.

Do-Dodonpa thu hút lượng lớn người chơi đến công viên Fujji-Q, do đó đến cuối năm 2017, các quan chức tại công viên đã quyết định làm cho chuyến đi tàu lượn siêu tốc thú vị hơn bằng cách tăng gia tốc tối đa từ 172km lên 180km/h.

Mọi thứ đều diễn ra bình thường cho đến tháng 12/2020, một ca chấn thương khi chơi tàu lượn siêu tốc đã xảy ra, sau đó là liên tiếp 6 trường hợp khác, trong đó có 4 ca liên quan đến chấn thương cột sống hoặc gãy cổ.

Đầu tháng 8 vừa qua, Công viên Cao nguyên Fuji-Q đã quyết định tạm dừng hoạt động tàu lượn và điều tra xem chuyện gì đang xảy ra. Tuy nhiên, họ không đưa ra lời giải thích nào. Sansei Technologies, công ty sản xuất trò chơi này đã đứng ra xin lỗi những người chơi bị thương nhưng cũng không thể giải thích điều gì đã gây ra thương tích.

[Trò chơi cảm giác mạnh trong công viên giải trí ở Bình Nhưỡng]

Naoya Miyasato, một giáo sư kiến trúc từ Đại học Nihon, người nghiên cứu thiết kế tàu lượn siêu tốc, gần đây nói với VICE News rằng chấn thương xương do đi tàu lượn siêu tốc chưa từng xảy ra cho đến tháng 12 năm ngoái, vì “các thiết kế tàu lượn đều phải tuân theo các tiêu chuẩn được chính phủ phê duyệt.”

Mặc dù ông Miyasato cũng không thể đưa ra câu trả lời rõ ràng nhưng ông đã suy đoán rằng chấn thương xương có thể liên quan đến gia tốc quá nhanh của tàu lượn siêu tốc.

Khi lên đến điểm cao nhất, gia tốc khiến cơ thể nhận lực gấp hơn ba lần lực hấp dẫn, nhiều hơn cả gia tốc lực mà các phi hành gia phải trải qua khi phóng tên lửa. Tuy nhiên, điều đó không giải thích được tại sao các lực tương tự lại không gây ra thương tích trước tháng 12 năm ngoái.

Suy đoán thứ hai của giáo sư Miyasato đưa ra là vị trí của người chơi cũng có thể là nguyên nhân gây ra chấn thương. Do-Dodonpa yêu cầu người lái phải dựa lưng vào ghế và đeo đai bảo vệ qua vai, để càng ít khoảng trống giữa lưng và ghế ngồi càng tốt.

Theo tờ Mainichi Shimbun của Nhật Bản, một trong những người chơi bị thương đã thừa nhận rằng cô ấy có thể đã nghiêng người về phía trước trong quá trình tàu lượn di chuyển.

“Nếu họ không phát hiện ra lỗi sai nghiêm trọng nào liên quan đến kỹ thuật của tàu lượn thì đó có thể là cách người chơi ngồi. Nhưng nếu một người ngồi không đúng cách, chẳng hạn như có khoảng trống giữa lưng và ghế ngồi, nhân viên của công viên có trách nhiệm phải kiểm tra và nhắc nhở cho họ về quy tắc cũng như vị trí chỗ ngồi của họ” - giáo sư Naoya Miyasato nói.

Theo thông tin ban đầu, không xuất hiện lỗi sai nghiêm trọng nào trong vấn đề kỹ thuật. Tuy nhiên, cho đến khi cuộc điều tra kết thúc thì tàu lượn siêu tốc nhanh nhất thế giới này sẽ vẫn đóng cửa.

Điều thú vị là theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Công viên Giải trí và Điểm du lịch Quốc tế cho thấy, khả năng bị chấn thương nghiêm trọng khi đi tàu lượn là rất thấp, chỉ khoảng 1 trên 15,5 triệu người./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục