Các nguồn tin vận chuyển cho biết hàng chục tàu chở hàng từ dầu đến hàng tiêu dùng đang mắc kẹt tại Kênh đào Suez và các công ty có thể phải chuyển tuyến vận chuyển hàng hóa vòng qua châu Phi nếu tình trạng tắc nghẽn kéo dài hơn 24 giờ.
Giao thông trên tuyến đường thủy nhỏ hẹp chia cắt lục địa châu Phi với bán đảo Sinai nói trên đã đình trệ từ hôm 23/3 sau khi tàu chở hàng khổng lồ mang cờ Panama - MV Ever Given - bị mắc kẹt, chắn ngang ''án ngữ'.'
Theo các nguồn tin, vụ việc trên đã làm gián đoạn các chuyến đi thường xuyên qua kênh đào Suez, tuyến đường biển nhanh nhất giữa châu Á và châu Âu.
Kpler, một công ty chuyên theo dõi thị trường dầu, cho biết hơn 20 tàu chở dầu đã bị ảnh hưởng bởi sự cố này. Trong khi đó, theo số liệu của Refinitiv, bảy tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đang mắc kẹt khi Kênh đào Suez là tuyến đường chính cho các tàu chở LNG. Dự kiến, bất kỳ sự chậm trễ nào cũng có thể ảnh hưởng đến cả giá LNG và khí đốt tại châu Âu.
Refinitiv cho hay cũng có hơn 13 tàu container neo đậu xung quanh Kênh đào Suez với ít nhất hai tàu khác đang chờ ở Địa Trung Hải.
[Giá dầu thế giới tăng mạnh sau sự cố tàu mắc cạn tại Kênh đào Suez]
Hãng tàu container lớn nhất thế giới A.P. Moller Maersk cho biết tính đến nay đã có bảy tàu của hãng bị ảnh hưởng bởi sự cố, đồng thời cho biết thêm bốn trong số đó bị mắc kẹt trong hệ thống kênh đào còn số còn lại đang chờ để vào.
Các nguồn tin vận chuyển đánh giá nếu sự chậm trễ kéo dài, các tàu có thể bắt đầu trở lại tuyến đường vòng qua châu Phi và mất thêm một tuần để điều hướng nếu không thể đi qua Kênh đào Suez.
Chris Evans, chuyên gia về chuỗi cung ứng quốc tế của công ty Colliers, cho rằng 24 giờ tới sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xác định tác động lâu dài hơn của vụ mắc kẹt.
Theo cơ sở dữ liệu của Liên hợp quốc, tàu Ever Given thuộc sở hữu của một công ty cho thuê tàu có trụ sở tại Imabari, Nhật Bản mang tên Shoei Kisen KK.
Con tàu dài 400m, với trọng tải 220.000 tấn, chở theo hàng trăm container hàng hóa, đang trong hành trình tới điểm đến Rotterdam ở Hà Lan thì bị mắc kẹt tại Kênh đào Suez. Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập ngày 24/3 cho biết họ đang nỗ lực làm nổi tàu chở hàng khổng lồ này.
Sự gián đoạn do dịch COVID-19 gây ra và sự gia tăng nhu cầu đối với hàng hóa bán lẻ của người tiêu dùng đã dẫn đến tình trạng ách tắc trong lĩnh vực logistics trên toàn thế giới trong những tháng gần đây./.