Ngành du lịch đang ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế của Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc), khi tổng giá trị ngành này chiếm 22% GDP của thành phố trong năm 2013.
Tuy nhiên, lượng khách du lịch tăng mạnh đã gây sức ép quá tải lên hệ thống tàu điện ngầm của thành phố này.
Báo cáo của chính quyền Hong Kong công bố tháng Một năm nay cho biết, số du khách tới Hong Kong có thể tăng từ mức hơn 54 triệu trong năm ngoái lên 70 triệu vào năm 2017 và 100 triệu vào năm 2023, chủ yếu là do lượng du khách tới từ Trung Quốc Đại lục gia tăng.
Theo báo cáo này, Hong Kong có khả năng tiếp nhận thêm nhiều khách du lịch và hệ thống tàu điện ngầm của thành phố còn nhiều không gian trống, với việc nhiều đoàn tàu chỉ chạy khoảng 40% công suất trong những giờ thấp điểm.
Tuy nhiên, mới đây, Cục trưởng Cục Vận tải và Nhà ở Hong Kong, Giáo sư Trương Bính Lương nói rằng lượng du khách đến Hong Kong đem theo hành lý sẽ gây khó khăn cho mạng lưới tàu điện ngầm của thành phố này, khiến hệ thống có nguy cơ quá tải.
Tại cuộc họp Hội đồng Lập pháp Hong Kong hôm 19/3, ông Trương Bính Lương đã được hỏi về tình trạng căng thẳng của hệ thống vận tải cộng cộng sau khi chính quyền đặc khu thay đổi biện pháp tính khả năng vận tải của hệ thống tàu điện ngầm vào tháng trước.
Theo cách tính mới, tuyến Tseung Kwan O và các tuyến đường sắt phía Đông đạt sức chứa tối đa trong giờ cao điểm buổi sáng, trong khi các tuyến Island, Kwun Tong, Tsuen Wan và tuyến đường sắt phía Tây đạt sức chứa hơn 90%.
Cục trưởng Trương Bính Lương khẳng định rằng lượng khách du lịch đổ vào Hong Kong sẽ “gây ra những thách thức lớn” đối với mạng lưới tàu điện ngầm. Điều này có nghĩa là Hong Kong sẽ cần thực hiện những biện pháp mới để giải quyết tình trạng hành khách quá đông đúc.
Cục trưởng Trương Bính Lương nêu rõ: “Những khách du lịch đem theo hành lý đã gây ra những thách thức đối với hệ thống đường sắt và vận tải công cộng. Nếu số lượng hành khách hoặc khách du lịch tiếp tục gia tăng, chúng ta sẽ thực sự phải suy nghĩ về việc làm thế nào để giải quyết điều đó.”
Tháng trước chính quyền Hong Kong đã quyết định tính toán sức chứa của hệ thống tàu điện ngầm dựa trên số lượng tối đa bốn hành khách đứng trên một m2, thay vì tiêu chuẩn 6 người/m2 được thiết lập từ những năm 1980 và 1990.
Tuy nhiên, nhà lập pháp Điền Bắc Chấn của đảng Nhân dân Mới đã đề xuất một tiêu chuẩn chặt chẽ hơn là 3 hành khách/m2, bởi thực tế là ngày càng nhiều hành khách mang theo va ly, túi xách lên tàu điện ngầm.
Trước thực trạng nêu trên, Cục trưởng Trưởng Bính Lương cho biết, chính quyền Hong Kong đang xem xét các biện pháp để các hệ thống xe buýt và tàu điện ngầm có thể hội nhập tốt hơn, giúp giải quyết nguy cơ quá tải do lượng khách du lịch gia tăng./.