Chiều 31/12, ông Trần Đức Thi, Phó giám đốc Cảng vụ hàng hải Nha Trang cho biết Cảng vụ đã huy động nhiều tàu lai của cảng vụ, tàu quân đội, xà lan của doanh nghiệp và cả tàu cá của ngư dân để cứu tàu Trường Giang 54 bị mắc cạn trong mấy ngày qua tại khu vực đảo Hòn Tre, vịnh Nha Trang (Khánh Hòa).
Công tác cứu diễn ra hết sức khẩn trương để tránh nguy cơ tàu Trường Giang 54 bị chìm vì trên tàu chở 1.950 tấn phân kali, số phân bón này nếu đổ ra vịnh Nha Trang rất nguy hại đến môi trường. Tuy nhiên do sóng to, gió lớn nên việc giải cứu gặp rất nhiều khó khăn, vị trí mắc cạn lại có đá ngầm.
Ông Thi khẳng định hiện tại, tàu Trường Giang chỉ bị thủng khoang giằn tàu (đáy dưới), tàu vẫn đủ khả năng tự nổi, khoang hàng hóa vẫn an toàn.
Việc giải cứu tàu Trường Giang 54 phụ thuộc nhiều vào thời tiết, nếu thời tiết thuận lợi, số phân bón trên tàu sẽ được giải phóng, tàu tự nổi được, việc kéo tàu ra khỏi bãi cạn sẽ dễ dàng hơn.
Nguyên nhân của vụ việc sẽ được cơ quan chức năng điều tra làm rõ sau khi công việc cứu nạn hoàn thành.
Trước đó, rạng sáng 29/12, Cảng vụ hàng hải Nha Trang đã nhận được tín hiệu cầu cứu, xin trợ giúp từ tàu Trường Giang 54 của Công ty Trách nhiệm hữu hạn vận tải đường biển Trường Giang (Hải Xuân, Hải Hậu, tỉnh Nam Định). Tàu có tải trọng gần 2.000 tấn, chở 1.950 tấn phân bón kali xuất phát từ Đồng Nai đi Hải Phòng.
Sau khi nhận được tin báo, Ban giám đốc Cảng vụ hàng hải Nha Trang đã cử tàu lai ra trợ giúp và xác định vị trí mắc cạn tại hướng đông của đảo Hòn Tre, gần với Hải đăng Bích Đầm và đảo Hòn Nọc. Đơn vị này huy động nhiều tàu lai nhưng không đủ sức kéo. Phương án đưa ra là bốc dỡ hàng hóa trên tàu mắc cạn và các tàu lai cùng phối hợp kéo tàu bị nạn ra khỏi bãi cạn.
Trong hai ngày nay, Cảng vụ hàng hải Nha Trang đã thuê tàu của quân đội, xà lan của Công ty cổ phầnVinpearl để bốc dỡ hàng. Tuy nhiên do thời tiết xấu, sóng mạnh nên chỉ có các tàu cá của ngư dân mới tiếp cận được tàu và đã đưa được 100 tấn phân bón vào cảng an toàn./.
Công tác cứu diễn ra hết sức khẩn trương để tránh nguy cơ tàu Trường Giang 54 bị chìm vì trên tàu chở 1.950 tấn phân kali, số phân bón này nếu đổ ra vịnh Nha Trang rất nguy hại đến môi trường. Tuy nhiên do sóng to, gió lớn nên việc giải cứu gặp rất nhiều khó khăn, vị trí mắc cạn lại có đá ngầm.
Ông Thi khẳng định hiện tại, tàu Trường Giang chỉ bị thủng khoang giằn tàu (đáy dưới), tàu vẫn đủ khả năng tự nổi, khoang hàng hóa vẫn an toàn.
Việc giải cứu tàu Trường Giang 54 phụ thuộc nhiều vào thời tiết, nếu thời tiết thuận lợi, số phân bón trên tàu sẽ được giải phóng, tàu tự nổi được, việc kéo tàu ra khỏi bãi cạn sẽ dễ dàng hơn.
Nguyên nhân của vụ việc sẽ được cơ quan chức năng điều tra làm rõ sau khi công việc cứu nạn hoàn thành.
Trước đó, rạng sáng 29/12, Cảng vụ hàng hải Nha Trang đã nhận được tín hiệu cầu cứu, xin trợ giúp từ tàu Trường Giang 54 của Công ty Trách nhiệm hữu hạn vận tải đường biển Trường Giang (Hải Xuân, Hải Hậu, tỉnh Nam Định). Tàu có tải trọng gần 2.000 tấn, chở 1.950 tấn phân bón kali xuất phát từ Đồng Nai đi Hải Phòng.
Sau khi nhận được tin báo, Ban giám đốc Cảng vụ hàng hải Nha Trang đã cử tàu lai ra trợ giúp và xác định vị trí mắc cạn tại hướng đông của đảo Hòn Tre, gần với Hải đăng Bích Đầm và đảo Hòn Nọc. Đơn vị này huy động nhiều tàu lai nhưng không đủ sức kéo. Phương án đưa ra là bốc dỡ hàng hóa trên tàu mắc cạn và các tàu lai cùng phối hợp kéo tàu bị nạn ra khỏi bãi cạn.
Trong hai ngày nay, Cảng vụ hàng hải Nha Trang đã thuê tàu của quân đội, xà lan của Công ty cổ phầnVinpearl để bốc dỡ hàng. Tuy nhiên do thời tiết xấu, sóng mạnh nên chỉ có các tàu cá của ngư dân mới tiếp cận được tàu và đã đưa được 100 tấn phân bón vào cảng an toàn./.
Quang Đức (TTXVN/Vietnam+)