Tại Hội nghị thế giới về tàu cao tốc lần thứ bảy mới đây ở Bắc Kinh, ông Zhang Shuguang - một chuyên gia của Bộ Đường sắt Trung Quốc cho hay, nước này có công nghệ chế tạo tàu hỏa cao tốc có thể đạt vận tốc từ 500 km/giờ trở lên vào năm 2050.
Ông Zhang cho biết, tại cuộc chạy thử nghiệm trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh-Thượng Hải hôm 3/12 vừa qua, con tàu mang số hiệu CRH-380A đã lập kỷ lục mới với tốc độ lên tới 486,1 km/giờ.
Theo nhận định của ông Zhang, khi đạt tốc độ 450 km/giờ, tàu chạy êm hơn cả khi chuyển động với vận tốc 400 km/giờ. Ông tin rằng trong 40 năm tới, tàu sẽ đạt tốc độ 500 km/giờ.
Vận tốc của tàu cao tốc đã tăng từ 200 km/giờ (kỷ lục mà người Nhật Bản đã thiết lập từ năm 1964) lên 350 km/giờ trong năm nay.
Hiệu trưởng trường Đại học Bắc Kinh Jiaotong - Ning Bin cho hay, đường sắt cao tốc có thể đáp ứng vận tốc của tàu cao tốc đạt trên 500 km/giờ.
Với sự phát triển của vật liệu, phát điện và công nghệ chế tạo bánh tàu, vận tốc của tàu cao tốc có thể tăng thêm 150km nữa.
Theo Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Đường sắt Nhật Bản Norimichi Kumagai, đối với đường sắt cao tốc Nhật Bản, hệ thống đường ray có thể thích hợp với tàu có vận tốc 400 km/giờ, nhưng khi vận tốc đạt trên 500 km/giờ, tốt hơn nên sử dụng tàu chạy bằng từ tính./.
Ông Zhang cho biết, tại cuộc chạy thử nghiệm trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh-Thượng Hải hôm 3/12 vừa qua, con tàu mang số hiệu CRH-380A đã lập kỷ lục mới với tốc độ lên tới 486,1 km/giờ.
Theo nhận định của ông Zhang, khi đạt tốc độ 450 km/giờ, tàu chạy êm hơn cả khi chuyển động với vận tốc 400 km/giờ. Ông tin rằng trong 40 năm tới, tàu sẽ đạt tốc độ 500 km/giờ.
Vận tốc của tàu cao tốc đã tăng từ 200 km/giờ (kỷ lục mà người Nhật Bản đã thiết lập từ năm 1964) lên 350 km/giờ trong năm nay.
Hiệu trưởng trường Đại học Bắc Kinh Jiaotong - Ning Bin cho hay, đường sắt cao tốc có thể đáp ứng vận tốc của tàu cao tốc đạt trên 500 km/giờ.
Với sự phát triển của vật liệu, phát điện và công nghệ chế tạo bánh tàu, vận tốc của tàu cao tốc có thể tăng thêm 150km nữa.
Theo Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Đường sắt Nhật Bản Norimichi Kumagai, đối với đường sắt cao tốc Nhật Bản, hệ thống đường ray có thể thích hợp với tàu có vận tốc 400 km/giờ, nhưng khi vận tốc đạt trên 500 km/giờ, tốt hơn nên sử dụng tàu chạy bằng từ tính./.
Như Mai (TTXVN/Vietnam+)