Tàu cá nằm bờ, doanh nghiệp đóng tàu phải đền bù cho ngư dân

Tòa án nhân dân thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam tuyên buộc Công ty Cổ phần Đóng tàu Bảo Duy bồi thường cho ngư dân Trần Văn Liên 2,8 tỷ đồng do tự ý điều tàu chạy thử dẫn đến hư hỏng máy chính.
Tàu cá nằm bờ, doanh nghiệp đóng tàu phải đền bù cho ngư dân ảnh 1Đại diện Công ty cổ phần Đóng tàu Bảo Duy tranh luận tại phiên tòa. (Ảnh: Đoàn Hữu Trung/TTXVN)

Tại phiên toàn sơ thẩm ngày 30/8, Tòa án nhân dân thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam tuyên buộc Công ty Cổ phần Đóng tàu Bảo Duy bồi thường cho ngư dân Trần Văn Liên 2,8 tỷ đồng do tự ý điều tàu chạy thử dẫn đến hư hỏng máy chính.

Công ty Cổ phần Đóng tàu Bảo Duy phải chịu toàn bộ án phí của vụ án.

Ngày 18/9/2015, ngư dân Trần Văn Liên xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam ký hợp đồng đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67 làm nghề lưới chụp với Công ty Cổ phần Đóng tàu Bảo Duy.

Ngày 3/12/2015, ngư dân Trần Văn Liên ký hợp đồng với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ kỹ thuật Liên Á để cung cấp hệ thống đẩy thủy đồng bộ của tàu (động cơ diesel dùng cho hàng hải hiệu Mitsubishi, mã hiệu S6R2-MPTK2). Tàu vỏ thép QNA-94679 của ngư dân Liên có công suất 944CV, giá trị hơn 16 tỷ đồng.

Theo hợp đồng cung cấp máy chính, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ kỹ thuật Liên Á có trách nhiệm cử chuyên gia đến mặt bằng sản xuất của chủ tàu tại xưởng đóng tàu do ông Liên chỉ định để phục vụ việc hướng dẫn lắp đặt, chạy thử, vận hành và nghiệm thu thiết bị.

Ngày 25/3/2016 và ngày 28/3/2016, chuyên gia kỹ thuật của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ kỹ thuật Liên Á là ông Tô Ngọc Tiếp đã cho nổ máy chính lần đầu với tình trạng bình thường có sự chứng kiến của ông Trần Văn Liên. Quá trình chạy thử cho thấy máy chính hoạt động bình thường. Sau đó, ông Tô Ngọc Tiếp và ông Liên đã ký biên bản hoàn thành việc nổ máy chính và chạy thử lần đầu tiên sau khi lắp lên tàu.

Đến ngày 29/3/2016, khi cho tàu chạy thử đường ngắn trước khi chạy đường dài đã xảy ra hư hỏng máy chính. Các bên liên quan đổ lỗi trách nhiệm cho nhau khiến ngư dân phải đâm đơn kiện ra Tòa án nhân dân thành phố Tam Kỳ.


[PTT Trịnh Đình Dũng: Cần chọn tổ chức đóng tàu vỏ thép chuyên nghiệp]

Tại phiên tòa, đại diện Công ty Cổ phần Đóng tàu Bảo Duy cho rằng hợp đồng đóng tàu đã ký giữa ông Trần Văn Liên và Công ty Cổ phần Đóng tàu Bảo Duy, cũng như căn cứ vào các biên bản kiểm tra nghiệm thu có sự tham gia và xác nhận của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá và ông Liên, doanh nghiệp đã thực hiện hoàn tất tất cả các hạng mục theo thỏa thuận giữa hai bên và cơ bản đã hoàn thành xong hợp đồng đóng tàu với ông Liên.

Đại diện ủy quyền của ngư dân Trần Văn Liên yêu cầu Công ty Cổ phần Đóng tàu Bảo Duy và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ kỹ thuật Liên Á có trách nhiệm liên đới đối với các hợp đồng mua bán, liên đới bồi thường thiệt hại máy bị hư hỏng. Yêu cầu hai công ty thực hiện đúng hợp đồng lắp máy hoàn chỉnh trên tàu để bàn giao cho ngư dân.

Đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ kỹ thuật Liên Á khẳng định việc Công ty Cổ phần Đóng tàu Bảo Duy tự ý điều tàu chạy thử vào ngày 29/3/2016 mà không có sự giám sát kỹ thuật của mình nên Công ty Liên Á không chịu trách nhiệm về sự cố hỏng máy. Lỗi dẫn đến hư hỏng máy tàu hoàn toàn thuộc về Công ty Cổ phần Đóng tàu Bảo Duy.

Căn cứ vào các hồ sơ pháp lý, bản tự khai của các bên có liên quan và kết luận của các đơn vị giám định độc lập, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố Tam Kỳ đưa ra căn cứ Công ty Cổ phần Đóng tàu Bảo Duy tự ý vận hành tàu mà không có sự giám sát của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ kỹ thuật Liên Á; tuyên buộc Công ty Cổ phần Đóng tàu Bảo Duy phải có trách nhiệm bồi thường cho ngư dân Trần Văn Liên số tiền 2,8 tỷ đồng do để dẫn đến sự cố hư hỏng máy tàu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục