Trước diễn biến của tình hình sạt lở tuyến Quốc lộ 91 đoạn qua ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang, chiều 1/8, Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Nhật dẫn đầu, đã có mặt tại hiện trường để khảo sát và chỉ đạo công tác khắc phục, lấp lại vị trí bị sạt lở, nắn chỉnh cục bộ đoạn tuyến Quốc lộ 91 bị sạt lở nhằm bảo vệ khu dân cư nằm phía trong tuyến Quốc lộ 91.
Trực tiếp thị sát tại khu vực sạt lở, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật đánh giá cao sự chủ động của tỉnh An Giang trong việc di dời người và tài sản trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn, không để xảy ra thiệt hại về người.
Tỉnh An Giang đã phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Giao thông Vận tải để đấu nối Quốc lộ 91 vào tuyến tránh sạt lở Quốc lộ 91 từ cầu Bình Mỹ tới cầu Cây Dương nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật, vị trí sạt lở xảy ra trên Quốc lộ 91 đoạn qua xã Bình Mỹ, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang là rất nguy hiểm vì vị trí này nằm ngay trên tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh An Giang và vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Do đó, cần phải xử lý khẩn cấp để ổn định đường bờ và mái ta luy, hạn chế sự phát triển của sạt lở, bảo vệ khu dân cư nằm phía sau tuyến Quốc lộ 91, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống người dân. Hiện An Giang và vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang vào mùa mưa.
[Yêu cầu đảm bảo giao thông để khắc phục sự cố sạt lở trên Quốc lộ 91]
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật yêu cầu các lực lượng chức năng của tỉnh An Giang và Bộ Giao thông Vận tải tập trung tất cả lực lượng, phương tiện thi công hoàn thành việc xử lý khắc phục lấp lại vị trí bị xói lở, nắn chỉnh cục bộ đoạn tuyến Quốc lộ 91 bị sạt lở trong thời gian sớm nhất.
Ban Quản lý dự án 7 và Cục Đường bộ IV (Bộ Giao thông Vận tải) đẩy nhanh tiến độ trải nhựa và thi công nhanh chóng các phần việc còn lại của tuyến tránh Quốc lộ 91 từ cầu Bình Mỹ đến cầu Cây Dương để đảm bảo an toàn giao thông.
Về lâu dài, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, tỉnh An Giang cần có khảo sát, đánh giá tổng thể tình hình sạt lở đất bờ sông trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là các vị trí được cảnh báo dọc theo bờ sông Hậu để từ đó có phương án xử lý sạt lở một cách căn cơ, trên tinh thần kết hợp chỉnh trị dòng chảy với giải pháp xây kè tại các vị trí đã có cảnh báo sạt lở nguy hiểm.
Trước đó, vào lúc 18 giờ ngày 27/7, tại Quốc lộ 91 đoạn từ Km89+250 đến Km89+390 (dài khoảng 140m) thuộc ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú (An Giang) xuất hiện nhiều vết nứt dọc trên mặt đường Quốc lộ 91, với chiều dài trên 60m, ăn sâu vào 1/3 mặt đường chạy dọc bờ sông Hậu, nguy cơ sạt lở nguy hiểm.
Đến khuya ngày 31/7 và rạng sáng 1/8, sạt lở lớn đã xảy ra vị trí này. Vết sạt lở ăn sâu hơn 1/2 mặt đường với chiều dài 85m tăng về phía hạ lưu, bị sụp hoàn toàn xuống sông Hậu; đe dọa đến 26 hộ dân nằm trong vùng cảnh báo.
Địa phương đã di dời khẩn cấp 15 hộ dân trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn, hiện đang tiếp tục vận động 11 hộ trong vùng cảnh báo chuẩn bị phương án di dời nếu sạt lở tiếp tục phát triển.
Ngay khi sự việc xảy ra, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang, chỉ đạo các cơ quan liên quan xử lý khắc phục khẩn cấp sạt lở.
Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang đã quyết định ban bố tình huống khẩn cấp đối với khu vực này; chỉ đạo Ủy ban Nhân dân huyện Châu Phú tổ chức di dời khẩn cấp các hộ dân sống lân cận. Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải và Ban Quản lý dự án triển khai thi công lấp hố xoáy, bạt giảm tải để giảm nguy cơ sạt lở; Công an và Thanh tra Giao thông phối hợp điều tiết đảm bảo giao thông.
Cùng với đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ IV thực hiện công tác hướng dẫn tổ chức giao thông, phối hợp trực và điều tiết đảm bảo giao thông, cảnh báo nguy hiểm, theo dõi và tổ chức khảo sát đo đạc hiện trường để có giải pháp xử lý, khắc phục.
Ban Quản lý dự án 7 và nhà thầu tổ chức thi công thông xe tuyến tránh tạm để đảm bảo giao thông. Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang có biện pháp hỗ trợ các hộ bị ảnh hưởng để người dân sớm ổn định cuộc sống./.