Tập trung giải quyết trên 85% các vụ khiếu nại phát sinh

Năm 2014, Thanh tra Chính phủ chấn chỉnh trách nhiệm của các cấp trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại; tập trung giải quyết trên 85% các vụ việc khiếu nại phát sinh.

Năm 2014, Thanh tra Chính phủ sẽ chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm của các ngành, các cấp trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; tập trung giải quyết trên 85% các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh.

Ngày 19/2, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị triển khai thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2014; tập huấn chuyên đề thanh tra diện rộng về bố trí và quyết toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản.

Năm 2014, Thanh tra Chính phủ sẽ chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém trong quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo (quản lý, sử dụng đất đai; đầu tư, xây dựng...); thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nâng cao trách nhiệm người đứng đầu đi đôi với việc xử lý kịp thời, nghiêm minh những cán bộ, công chức, nhất là những cán bộ, công chức có thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành công vụ không làm đúng chính sách, pháp luật nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo.

Ngành Thanh tra tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 2100 của Thanh tra Chính phủ, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các ngành, các cấp, phấn đấu đạt trên 90% số vụ việc; phấn đấu thực hiện trên 85% các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

Quá trình thực hiện nếu phát hiện vướng mắc hoặc có sai sót trong quá trình giải quyết, Thanh tra Chính phủ sẽ có biện pháp khắc phục, sửa chữa kịp thời nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Năm 2013, các cấp, các ngành đã quan tâm chấn chỉnh, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; tích cực triển khai chủ trương, chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, do đó tình hình khiếu nại, tố cáo có chuyển biến theo hướng tích cực, tỉ lệ đơn thư khiếu nại, tố cáo có xu hướng giảm.

Nhiều địa phương không phát sinh mới các vụ việc phức tạp, đông người. Kết quả giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền tăng cao hơn năm trước. Việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo được chú trọng hơn.

Thanh tra Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương đã tiến hành 1.710 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo tại 3.948 cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Qua thanh tra phát hiện 595 đơn vị có vi phạm, kiến nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm 406 tổ chức, 500 cá nhân; xử lý hành chính 20 tổ chức 28 cá nhân.

Các cơ quan thanh tra đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện 761 kết luận thanh tra và quyết định xử lý sau thanh tra trách nhiệm.

Các cơ quan có thẩm quyền đã kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với 247 tổ chức, 150 cá nhân; đã xử lý kỷ luật hành chính đối với 16 tổ chức và 15 cá nhân.

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cấp, các ngành đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 95 tỷ đồng, 89ha đất; trả lại cho tập thể, công dân 1.083 tỷ đồng, 93ha đất; kiến nghị xử lý hành chính 675 người, chuyển cơ quan điều tra xem xét trách nhiệm hình sự 28 vụ việc với 89 người.

Chiều 19/2, Thanh tra Chính phủ triển khai tập huấn chuyên đề thanh tra diện rộng về bố trí và quyết toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản cho các đại biểu đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khu vực phía Bắc./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục