Ngày 14/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Tổ chức Gặp gỡ Việt Nam (Pháp) đã khai mạc khóa tập huấn giảng dạy khoa học ở trường tiểu học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” cho 54 cán bộ, giảng viên khoa Tiểu học tại các trường đại học, cao đẳng sư phạm trong cả nước.
Khóa tập huấn do hai tiến sỹ người Pháp là Maryvonne Stallaerts và Elisabeth Plé hướng dẫn.
Các chuyên đề của khóa tập huấn giúp học sinh cấp tiểu học có phương pháp học tập chủ động, tránh phương pháp tiếp cận tri thức bị động.
Học sinh tiểu học có thể tiếp cận tri thức khoa học như là một quá trình tìm tòi nghiên cứu; học sinh phải tự mình thực hiện các hoạt động để tiếp thu kiến thức, giáo viên không làm sẵn và hướng dẫn một chiều; giáo viên hướng dẫn học sinh xử lý kiến thức; các phương pháp học tập tích cực phải được thực hiện liên tục, kéo dài…
Phương pháp “Bàn tay nặn bột” là một phương pháp giáo dục tích cực do Giáo sư người Pháp Georges Charpak (giải Nobel Vật lý năm 1992) sáng tạo ra và đã được áp dụng rộng rãi tại nhiều cấp học ở Pháp.
Tại Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai phương pháp này từ năm 2002, với 1.500 cán bộ, giáo viên được tập huấn.
Bộ cũng có kế hoạch triển khai rộng rãi phương pháp này ở cấp tiểu học trên cả nước vào năm 2015./.
Khóa tập huấn do hai tiến sỹ người Pháp là Maryvonne Stallaerts và Elisabeth Plé hướng dẫn.
Các chuyên đề của khóa tập huấn giúp học sinh cấp tiểu học có phương pháp học tập chủ động, tránh phương pháp tiếp cận tri thức bị động.
Học sinh tiểu học có thể tiếp cận tri thức khoa học như là một quá trình tìm tòi nghiên cứu; học sinh phải tự mình thực hiện các hoạt động để tiếp thu kiến thức, giáo viên không làm sẵn và hướng dẫn một chiều; giáo viên hướng dẫn học sinh xử lý kiến thức; các phương pháp học tập tích cực phải được thực hiện liên tục, kéo dài…
Phương pháp “Bàn tay nặn bột” là một phương pháp giáo dục tích cực do Giáo sư người Pháp Georges Charpak (giải Nobel Vật lý năm 1992) sáng tạo ra và đã được áp dụng rộng rãi tại nhiều cấp học ở Pháp.
Tại Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai phương pháp này từ năm 2002, với 1.500 cán bộ, giáo viên được tập huấn.
Bộ cũng có kế hoạch triển khai rộng rãi phương pháp này ở cấp tiểu học trên cả nước vào năm 2015./.
Ly Kha (TTXVN)