Tập huấn dạy tiếng Việt cho các giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài

Chương trình tập huấn là một hoạt động ý nghĩa nhằm hỗ trợ các giáo viên nâng cao nghiệp vụ sư phạm, qua đó lan toả tình yêu tiếng Việt và văn hoá Việt Nam đến thế hệ trẻ xa xứ.
Giảng viên Trung tâm Công nghệ giáo dục – Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cùng các thầy cô giáo người Việt Nam ở nước ngoài. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Từ ngày 1 đến 15/12, Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) và Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (Bộ Giáo dục và Đào tạo) tổ chức khoá tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài năm 2024. Khoá tập huấn diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của 40 giáo viên và tình nguyện viên dạy tiếng Việt trở về từ 9 quốc gia trên thế giới.

Trong khuôn khổ khoá tập huấn, các giáo viên cùng tham dự nhiều hoạt động như toạ đàm “Chia sẻ phương pháp dạy tiếng Việt cho trẻ em ở nước ngoài” với diễn giả chính Tiến sỹ Nguyễn Thụy Anh, tác giả bộ sách “Chào tiếng Việt”. Các giảng viên của Trung tâm Công nghệ giáo dục – Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tập huấn cho các giáo viên với hai chủ đề: Cách dựng hình tượng văn và Kỹ năng tổ chức trò chơi trong giáo dục. Đây là một hoạt động ý nghĩa nhằm hỗ trợ các giáo viên nâng cao nghiệp vụ sư phạm, qua đó lan toả tình yêu tiếng Việt và văn hoá Việt Nam đến thế hệ trẻ xa xứ.

Đại diện Trung tâm Công nghệ giáo dục – Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tập huấn hướng dẫn cách dựng hình tượng trong đồng dao cho các giáo viên. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trong buổi tập huấn với chủ đề Cách dựng hình tượng văn, các giáo viên đã được học cách hướng dẫn học sinh dựng hình tượng văn từ các thể loại như đồng dao, ca dao, thơ.... và chia nhóm thực hành giảng dạy tại lớp. Trong phần thực hành, các giáo viên đã tự mình tạo ra được nhiều bài đồng dao thú vị.

Giáo viên thực hành dạy minh hoạ một tiết học. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Với chủ đề Lý thuyết và thực hành tổ chức trò chơi trong giáo dục, các giáo viên sẽ được hướng dẫn cách sử dụng trò chơi như một công cụ giáo dục hiệu quả, nhấn mạnh trò chơi trong giáo dục không chỉ có tác dụng khởi động, dẫn dắt vào hoạt động học, mà còn có nhiều ý nghĩa khi người dạy vận dụng đúng mục đích như: rèn luyện kĩ năng phản xạ, tư duy, vận động; gắn kết tinh thần đồng đội…

Cán bộ Trung tâm Công nghệ giáo dục – Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam hướng dẫn tổ chức trò chơi phát triển tư duy ngôn ngữ cho trẻ em cho các giáo viên. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Một nội dung rất thú vị của buổi học là các giáo viên chia nhóm, thực hành trò chơi ghép tranh, thuyết trình về các món ăn và địa danh nổi tiếng của Việt Nam như: hồ Hoàn Kiếm, vịnh Hạ Long, phở, bánh mì, bún đậu mắm tôm, tình yêu dành cho bánh mì Việt Nam.

Tham gia chương trình, các giáo viên bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Đảng, Chính phủ vì đã tổ chức một khoá tập huấn ý nghĩa và bổ ích, góp phần mang lại trải nghiệm học tập tốt hơn cho học sinh đồng thời truyền tải hiệu quả văn hoá và ngôn ngữ Việt Nam, thắt chặt mối quan hệ giữa các giáo viên người Việt trên toàn thế giới./.

Tiến sĩ Nguyễn Thụy Anh chia sẻ với các học viên tại buổi Tọa đàm.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục