Truyền thông Nhật Bản ngày 26/6 cho biết tập đoàn Sojitz của Nhật Bản chi 91,2 triệu USD mua lại Công ty cổ phần Giấy Sài Gòn (Saigon Paper), nhằm khai thác nhu cầu ngày càng gia tăng về giấy bìa cứng và khăn giấy ở Đông Nam Á.
Theo báo Nikkei Asian Review, Sojitz mua lại hơn 90% cổ phần của nhà sản xuất khăn giấy lớn nhất của Việt Nam, do ông Mai Hữu Tín sở hữu.
Với việc mở rộng hoạt động tại Việt Nam, Sojitz đặt mục tiêu tăng doanh số khoảng 40%, đạt 18 tỷ yen (165 triệu USD) vào năm 2022.
Được thành lập năm 1997, Giấy Sài Gòn hiện tại có nhu cầu tăng vốn đầu tư. Sojitz được cho là sẽ điều 6 nhà quản lý từ Nhật Bản sang giúp cải tiến hệ thống tài chính và kế toán của công ty, đồng thời nâng cấp hệ thống máy móc nhà xưởng của Giấy Sài Gòn.
Bên cạnh đó, hai bên dự kiến hợp tác trong việc thu gom giấy vụn có thể tái chế được từ các khu công nghiệp, công ty hậu cần và các cửa hàng tiện lợi mà công ty Nhật Bản này hỗ trợ hoạt động.
Ngoài thương hiệu khăn giấy Bless You, Giấy Sài Gòn còn sản xuất giấy vệ sinh và bìa cứng. Doanh thu hàng năm của doanh nghiệp này được ghi nhận lên đến 100 triệu USD, với công suất 40.000 tấn giấy tiêu dùng và 230.000 tấn giấy công nghiệp.
[Việt-Nhật khởi đầu giai đoạn phát triển mới hiệu quả và thực chất hơn]
Theo Nikkei Asian Review, nhu cầu giấy bìa carton ở Việt Nam tăng hơn 10 lần trong thập kỷ qua, một phần nhờ sự gia tăng mua sắm trực tuyến và chuyển dịch sản xuất hàng dệt và điện tử từ Trung Quốc.
Trong khi đó, nhu cầu giấy vệ sinh tăng gấp 5 khi mức sống được cải thiện trong bối cảnh tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam hằng năm khoảng trên 6%./.