Những ngày gần đây, tập đoàn chế tạo ôtô của Mỹ là General Motors (GM) đã bắt tay vào những thay đổi lớn trong hoạt động của tập đoàn trên toàn cầu để có thể tập trung vào sản xuất các dòng xe hơi và xe tải đang được ưa chuộng, nhờ đó chấm dứt tình trạng thua lỗ ở châu Âu.
Tuần qua, GM đã thông báo sẽ rút thương hiệu Chevrolet khỏi châu Âu vào cuối năm 2015 để đầu tư nhiều hơn vào dòng xe Opel, đồng thời dừng sản xuất tại Australia vào năm 2017, nhằm giải quyết vấn đề thua lỗ ở các khu vực này.
Điều chỉnh hoạt động tại châu Âu, nơi GM đã bị lỗ 18 tỷ USD trong 12 năm qua, được cho là nhiệm vụ hàng đầu đặt ra cho nữ Giám đốc điều hành đầu tiên của tập đoàn là bà Mary Barra cùng với bộ máy quản lý mới đã được cải tổ sẽ bắt đầu nhận nhiệm vụ vào tháng Giêng tới.
Về việc chấm dứt các hoạt động sản xuất ôtô tại Australia vào cuối năm 2017, Holden, chi nhánh Australia-châu Á của GM, đã giải thích lý do là bởi áp lực tỷ giá đồng đôla Australia cao, chi phí sản xuất cao trong khi thị trường phân khúc nhỏ.
Trong khi đó, hoạt động của GM tại châu Á, trừ Trung Quốc, cũng không mang lại lợi nhuận. Đang dẫn đầu tại Trung Quốc nhưng GM gặp khó khăn tại các thị trường khác trong khu vực như Hàn Quốc, do thị phần nhỏ hoặc do chi phí nhân công tăng.
Trong năm nay, GM đã dừng sản xuất ca ba tại các nhà máy ở Hàn Quốc và các lãnh đạo tập đoàn cũng muốn giảm sự phụ thuộc vào thị trường này trong tương lai.
Các nhà phân tích ước tính việc dừng sản xuất tại Australia cũng như việc ngừng bán hầu như tất cả các dòng xe Chevy tại châu Âu sẽ khiến GM thiệt hại 1,6 tỷ USD, song sẽ giúp hạ chi phí về lâu dài và có thể làm giảm bớt sức ép của hãng tại Hàn Quốc khi xe được sản xuất tại đây sẽ được cung cấp cho thị trường Australia.
Các nhà phân tích cho rằng việc phát triển và sản xuất các dòng xe bán chạy là thiết yếu để kết thúc tình trạng thua lỗ ở châu Âu trong khi duy trì được lợi nhuận ở các thị trường chủ chốt là Mỹ và Trung Quốc.
Các dòng xe mui kín như Chevy Impala và Cadillac CTS và các loại xe tải nhỏ như Chevy Silverado và GMC Sierra đang được ưa chuộng và mang lại lợi nhuận cho GM.
Cùng với những thay đổi trong hoạt động, tập đoàn ôtô Mỹ cũng hoan nghênh việc Chính phủ chấm dứt vai trò là một cổ đông của tập đoàn.
Ngày 9/12, Chính phủ Mỹ đã bán nốt những cổ phiếu cuối cùng của hãng, kết thúc chương trình cứu trợ kéo dài 5 năm dành cho "đại gia" ôtô này./.