Tạo dựng thương hiệu du lịch duyên hải Nam Trung Bộ

Nam Trung Bộ từng bước thoát khỏi cách làm du lịch đơn lẻ, manh mún; tính chuyên nghiệp trong hoạt động du lịch đã được nâng cao.
Năm du lịch quốc gia 2011 diễn ra suốt dẻo đất duyên hải Nam Trung Bộ-Phú Yên vừa qua với chủ đề "Du lịch biển đảo" đã kết thúc, ngành du lịch Việt Nam đang háo hức chờ đón một năm Du lịch quốc gia 2012 ở khu vực Bắc Trung Bộ với điểm nhấn vào du lịch di sản.

Nhận định về thành công của Năm du lịch quốc gia 2011, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ông Nguyễn Văn Tuấn nói: “Các tỉnh, thành phố duyên hải Nam Trung Bộ từng bước thoát khỏi cách làm du lịch đơn lẻ, manh mún; tính chuyên nghiệp trong hoạt động du lịch đã được nâng cao và vị trí của ngành “công nghiệp không khói” ngày càng thể hiện rõ trong quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của mỗi địa phương.

Những con số ấn tượng

Năm 2011 là năm ngành du lịch đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức cả trong nước và quốc tế do nhiều nguyên nhân. Tuy vậy, du lịch Việt Nam đã đạt được kết quả rất đáng khích lệ, đón 6 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ khoảng 30 triệu lượt khách du lịch nội địa. Tổng thu du lịch đạt hơn 130.000 tỷ đồng, đóng góp trên 5% GDP và tạo ra trên 1,3 triệu việc làm. Trong thành tích chung của ngành du lịch có sự đóng góp không nhỏ của sự kiện Năm du lịch Quốc gia duyên hải Nam Trung Bộ- Phú Yên.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh khẳng định: Năm du lịch quốc gia 2011 duyên hải Nam Trung Bộ-Phú Yên đã thực sự là sự kiện du lịch quy mô lớn nhất trong năm, với hơn 30 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc được tổ chức kéo dài từ Đà Nẵng đến Bình Thuận. Đây được coi là nỗ lực đặc biệt nhằm phát huy tiềm năng du lịch của những tỉnh, thành phố khu vực vốn còn nghèo, nhất là Phú Yên.

Thống kê từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì tổng số khách du lịch đến khu vực duyên hải Nam Trung Bộ trong năm 2011 đạt 12 triệu lượt, trong đó, khách quốc tế đạt hơn 2,68 triệu lượt, tăng cao hơn mức bình quân của cả nước. Thu nhập từ du lịch đạt khoảng 12.000 tỷ đồng, tăng 25%. Riêng Phú Yên, một tỉnh còn nhiều khó khăn, du lịch chưa phát triển đã có sự phát triển đột biến trong Năm du lịch quốc gia 2011 với tổng số khách tăng 28%, khách quốc tế tăng hơn 46% và thu nhập du lịch tăng hơn 80%.

Trong 2 năm qua, khu vực duyên hải Nam Trung Bộ đã thu hút hàng trăm dự án đầu tư vào cơ sở hạ tầng, cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch và xây dựng sản phẩm du lịch điểm đến, đào tạo nguồn nhân lực du lịch, không chỉ đóng góp cho năm 2011 mà còn tạo tiền đề phát triển cho những năm tiếp theo. Chỉ riêng 2011, 8 tỉnh có thêm 298 khách sạn và cơ sở lưu trú. Trong năm 2012 sẽ tiếp tục có thêm nhiều khách sạn, resort đạt tiêu chuẩn từ 3-5 sao được đưa vào khai thác, góp phần gia tăng đáng kể về tiềm lực cơ sở vật chất và dịch vụ cho du lịch khu vực này. Riêng với Phú Yên, số buồng phòng phục vụ du lịch đã tăng khoảng 3000 buồng, trong đó có 1000 buồng đạt tiêu chuẩn, tạo hình ảnh, diện mạo mới cho du lịch Phú Yên.

Ông Trần Quang Nhất, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên cũng cho biết: Nhân dân Phú Yên rất ủng hộ Năm du lịch quốc gia và kỷ niệm 400 năm Phú Yên. Nhà nước đầu tư vào du lịch ở Phú Yên chưa nhiều nhưng chính nhân dân và các doanh nghiệp lại tích cực đầu tư, nhất là vào cơ sở hạ tầng du lịch. Cùng với đó, nhiều điểm đến mới đã được các địa phương đầu tư xây dựng, tạo thêm những trải nghiêm mới, lý thú cho du khách.

Thông qua năm du lịch, nhận thức của các cấp các ngành đã được nâng cao, du lịch khởi sắc đã mang lại khí thế mới cho thành phố Tuy Hòa. Phú Yên đã thực sự thể hiện quyết tâm, sự sáng tạo của mình khi đăng cai tổ chức tốt khoảng 20 sự kiện nhân năm 2011.

Tạo thương hiệu trên bản đồ du lịch

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên Trần Quang Nhất cho biết, dù có nhiều tiềm năng song hình ảnh của Phú Yên đến nay vẫn chưa có trên bản đồ du lịch trong nước. Điều này một phần là do công tác xúc tiến, quảng bá còn hạn chế. Hơn nữa, tình hình phát triển kinh tế xã hội của Phú Yên chưa bằng được Khánh Hòa, Đà Nẵng… Họ đã có thương hiệu du lịch từ rất lâu, được du khách trong nước và quốc tế biết đế. Còn với thương hiệu du lịch Phú Yên mới chỉ được du khách trong nước, quốc tế biết đến nhiều hơn trong Năm du lịch quốc gia.

Nhân dân cả nước đã biết đến Phú Yên có đủ điều kiện tổ chức các sự lớn ở tầm quốc gia, ví dụ như sự kiện Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 với hàng ngàn khách về tụ hội; “Duyên dáng Việt Nam”, cuộc thi Sao mai, Hoa hậu trái đất…Thông qua những sự kiện đó, kinh nghiệm quản lý điều hành của Phú Yên đã tốt hơn, để lại ấn tượng với du khách.

Đặc biệt là nhân dân, các doanh nghiệp trong tỉnh đã đồng tình ủng hộ rất cao, phối hợp, chung tay với nhà nước cùng đầu tư cho cơ sở hạ tầng du lịch Phú Yên. Nhà nước đầu tư xây dựng bảo tàng tỉnh, đền thờ Lương Văn Chánh, thành An Thổ nơi sinh đồng chí Trần Phú-Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng, Vũng Rô-Đường Hồ Chí Minh trên biển, đường tới Gành đá Đĩa, Bãi Môn-Mũi Điện - khu kháng chiến trước đây.

Còn doanh nghiệp đầu tư lớn, đặc biệt là về cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng…Vấn đề liên kết với các tỉnh bạn trong khu vực để cùng phát triển, khai thác hết các tiềm năng du lịch mà không trùng lặp về sản phẩm cũng đã được Phú Yên bước đầu triển khai.

Hiện Phú Yên đã thông qua Đề án phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2011-2015 và định hướng 2020 với tổng vốn đầu tư lên tới 13.572 tỷ đồng. Trong đó Phú Yên rất chú trọng phát triển sản phẩm du lịch, coi sản phẩm du lịch là sản phẩm tổng hợp về kinh tế xã hội chứ không đơn thuần chỉ là du lịch không. Quan điểm của Phú Yên là phát triển du lịch phải gắn với đảm bảo an ninh trật tự xã hội, đào tạo nghề, sản phẩm lưu niệm, công thương…

Theo điều tra xã hội học, du khách đến Phú Yên bao giờ cũng đến với biển nên sản phẩm từ biển sẽ đóng vai trò là sản phẩm chính. Bên cạnh đó còn có các sản phẩm khác như du lịch cộng đồng gắn với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, sản phẩm du lịch gắn với đá đến các địa điểm như Gành Đá Đĩa, núi Đá Bia, vịnh Xuân Đài, khám phá đàn đá, kèn đá…

Hy vọng trong năm mới Nhâm Thìn 2012, du lịch Phú Yên sẽ phát huy hiệu quả của Năm Du lịch quốc gia 2011 và đạt được nhiều thành tựu mới, thương hiệu du lịch Phú Yên sẽ sớm đứng vững trong lòng du khách trong nước, quốc tế./.

Thanh Giang (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục