Tăng vốn điều lệ cho doanh nghiệp vận hành metro Bến Thành-Suối Tiên

Vốn điều lệ của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh được nâng lên thành 268 tỷ đồng, thay cho con số 14 tỷ đồng trước đây.

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) chạy thử nghiệm trên toàn tuyến - đoạn chuẩn bị vào Nhà ga ngầm Ba Son, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)
Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) chạy thử nghiệm trên toàn tuyến - đoạn chuẩn bị vào Nhà ga ngầm Ba Son, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa có quyết định điều chỉnh tăng vốn điều lệ đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là cơ sở để công ty vận hành tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên duy trì hoạt động, sau hơn hai năm hết kinh phí.

Theo quyết định này, vốn điều lệ được nâng lên 268 tỷ đồng, thay cho vốn điều lệ trong quyết định trước đây chỉ 14 tỷ đồng.

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cũng giao Hội đồng Thành viên Công ty Đường sắt Đô thị số 1 chịu trách nhiệm giám sát hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo toàn, phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp; quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư tại công ty theo đúng quy định pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp và các quy định có liên quan; đảm bảo nguyên tắc có hiệu quả, bảo toàn, phát triển vốn nhà nước đầu tư tại công ty.

Trước đó, cuối tháng 6/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về vốn điều lệ của Công ty Đường sắt đô thị số 1, trong đó nhấn mạnh việc bảo đảm nguồn lực để duy trì hoạt động, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật và công nghệ đáp ứng tiến độ vận hành khai thác thương mại tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên là cần thiết, cấp bách.

Lãnh đạo Chính phủ giao Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh rà soát, quyết định phê duyệt mức vốn điều lệ của công ty cho giai đoạn chuẩn bị trước khi khai thác thương mại phù hợp với tiến độ thực tế của dự án.

Công ty Đường sắt Đô thị số 1 được Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thành lập cuối năm 2015 với vốn điều lệ là 14 tỷ đồng. Giai đoạn trình hồ sơ đề nghị thành lập công ty, dự án tuyến metro số 1 có kế hoạch khai thác từ năm 2018 nhưng dự án đến nay chưa thể hoàn thành. Gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, với thời gian hoàn thành thi công là cuối quý 4/2023.

Từ tháng 8/2021, Công ty Đường sắt Đô thị số 1 đã sử dụng hết kinh phí tạm ứng từ nguồn vốn điều lệ ban đầu 14 tỷ đồng. Điều này ảnh hưởng đến kế hoạch chuẩn bị, tuyển dụng nhân sự vận hành metro số 1.

Metro Bến Thành-Suối Tiên dài khoảng 19,7km với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao; tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Tuyến này có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu chở tối đa 930 khách; trong đó, có 147 chỗ ngồi và 783 chỗ đứng. Tính đến giữa tháng 11/2023, dự án tuyến metro số 1 đạt tổng khối lượng 96,53%.

Cụ thể, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 99,96%; CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,73%; CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 98,03%; CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 92,75%.

Theo kế hoạch, tháng 2/2024, việc đào tạo nhân sự vận hành thương mại sẽ hoàn thành (Tư vấn chung NJPT đào tạo). Việc lắp đặt các hệ thống cơ điện cũng sẽ được hoàn thành, đồng thời tiếp tục kiểm tra và khắc phục khiếm khuyết, hiệu chỉnh thiết bị, máy móc trong quá trình vận hành.

Gói thầu CP4 được triển khai từ tháng 5/2024 nhằm mua sắm, lắp đặt hệ thống cơ điện, hệ thống công nghệ thông tin cho văn phòng công ty vận hành và khai thác tuyến. Tòa nhà trụ sở của công ty tại depot Long Bình (thành phố Thủ Đức) cũng đã được khởi công đầu năm 2023.

Dự kiến tháng 7/2024, metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên sẽ khai thác toàn tuyến./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục