Ngày 4/11, thông tin từ Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép-Thị Vải - chủ đầu tư Dự án thành phần 3 Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 đoạn qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đến nay, dự án cơ bản hoàn thành 100% giải phóng mặt bằng, khối lượng đã thi công đạt 50% giá trị công trình (xấp xỉ 43% giá trị xây lắp của hợp đồng).
Dự án thành phần 3 Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 qua địa phận tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có chiều dài tuyến 19,5km; tổng mức đầu tư đã phê duyệt 4.964 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh (có 2 làn dừng khẩn cấp), bề rộng nền đường từ 24,75m đến 27m; giải phóng mặt bằng theo quy mô cao tốc hoàn chỉnh 6 làn xe (bề rộng trung bình khoảng 67m).
Dự án bao gồm 1 gói thầu xây lắp (gói thầu số 11 - Xây lắp và thiết bị), do Liên danh nhà thầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Sơn Hải-Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình-Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 703 thi công, giá trị xây lắp trong hợp đồng là 1.847,687 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 806 ngày, khởi công tháng 6/2023, phấn đấu thông xe kỹ thuật tháng 4/2025, hoàn thành tháng 9/2025 (hoàn thành trước 3 tháng so với Nghị quyết 90/NQ-CP của Chính phủ), thời gian bảo hành công trình (phần mặt đường) là 10 năm.
Năm 2024, dự án được bố trí 1.187 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương, đã giải ngân 690 tỷ đồng (đạt 58%). Hiện nay trên toàn tuyến (chiều dài 19,5km với 11 cầu và 1 hầm chui dân sinh) cả liên danh 3 nhà thầu đang đồng loạt triển khai thi công với hơn 15 mũi thi công (bao gồm khoảng 225 thiết bị và 415 nhân sự), lũy kế khối lượng hoàn thành khoảng 50% công việc, giá trị thi công đến nay khoảng 800/1.847,687 tỷ đồng (xấp xỉ 43% giá trị xây lắp của hợp đồng, chậm 2% so với kế hoạch đã đăng ký với Bộ Giao thông vận tải là hoàn thành 830 tỷ đồng đến tháng 10/2024).
Ông Nguyễn Công Danh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông Khu vực Cái Mép-Thị Vải, cho biết để đảm bảo đúng tiến độ triển khai dự án, thời gian tới, ban tiếp tục đẩy nhanh tiến độ khai thác và cung cấp vật liệu về công trường đối với mỏ đất và mỏ đá áp dụng cơ chế đặc thù; đôn đốc thường xuyên tiến độ đúc dầm Super T trong nhà máy và tiến độ thi công các hạng mục mố trụ cầu vượt ngang, đặc biệt là cầu vượt ngang tại km36+120 và km46+504.
Ban chỉ đạo các nhà thầu thi công hoàn thành cơ bản các cầu Suối Nhum, cầu vượt ngang km49, cầu vượt ngang km48, cầu trên tuyến km43+767, lao lắp xong dầm Super-T cầu Km43+050; các cầu còn lại thi công xong mố trụ cầu; phần đường thi công thảm bêtông nhựa bán rỗng đạt 15/19,5km.
Ban hợp với Ban Quản lý dự án 85, Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải, Bộ Giao thông Vận tải để hoàn thiện thẩm định nội bộ hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trình Chính phủ.
Ngoài việc bám sát tiến độ thi công, Ban Quản lý dự án giao thông Khu vực Cái Mép-Thị Vải còn đề ra các giải pháp để đảm bảo tiến độ thông xe kỹ thuật trước 30/4/2025.
Các giải pháp cụ thể như: kiểm soát tiến độ thi công hàng tuần, kịp thời có biện pháp tăng cường bù tiến độ nếu bị chậm để đảm bảo tiến độ chung cho dự án; yêu cầu các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới, khi bắt đầu hết mùa mưa thời tiết thuận lợi (thi công 3 ca, 4 kíp); thường xuyên đánh giá tiến độ thi công theo sơ đồ Gantt và báo cáo, đề xuất kịp thời Ủy ban Nhân dân tỉnh, Ban chỉ đạo thực hiện dự án các khó khăn, vướng mắc; thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án, nhất là hoàn thành các cầu trên tuyến; phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải sớm trình Chính phủ bố trí nguồn vốn trung ương đầu tư cho dự án theo quy định.
Để đảm bảo tiến độ thi công dự án, Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép-Thị Vải kiến nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xem xét cho phép tăng trữ lượng khai thác đá tại mỏ đá Lô IIB để phục vụ thi công dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1.
Hiện nay, dự án đã hoàn thành phần cơ bản và đang tiến hành các công trình phụ trợ để đảm bảo an toàn và chất lượng cho hệ thống giao thông. Đây là một bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông vận tải của khu vực Đông Nam Bộ.
Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết các dự án giao thông kết nối liên vùng của tỉnh đã và đang được khẩn trương thực hiện để bảo đảm đúng tiến độ đề ra. Đây là những dự án rất cấp thiết trước mắt cũng như lâu dài, tạo ra động lực mới, hình thành các không gian phát triển kinh tế mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng, tạo nền tảng phát triển bền vững, đồng thời phát huy cao nhất những lợi thế, tiềm năng của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Qua thực tế tại công trình, ông Nguyễn Công Vinh yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với nhà thầu kiểm soát tiến độ hàng tuần, kịp thời có biện pháp tăng cường bù tiến độ nếu bị chậm để đảm bảo tiến độ chung của dự án; đẩy nhanh tiến độ thời gian tới (khi bắt đầu hết mùa mưa thời tiết thuận lợi).
Các bên phải nỗ lực, khắc phục khó khăn, bảo đảm thông xe kỹ thuật trước ngày 30/4/2025 đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải sớm trình Chính phủ bố trí nguồn vốn trung ương đầu tư cho dự án theo quy định./.
Dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đội vốn khoảng 5.400 tỷ đồng
Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu sẽ phải điều chỉnh chủ trương đầu tư để đảm bảo nguồn vốn cho dự án triển khai đáp ứng tiến độ.