Tăng cường kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ôtô

Theo Bộ Giao thông Vận tải, vừa qua, tại một số địa phương có hiện tượng xe kinh doanh vận tải chở hàng hóa, nguyên vật liệu quá khổ quá tải, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng như tôn - thép cuộn...
Tăng cường kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ôtô ảnh 1 (Ảnh: Quang Thái/TTXVN)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam; Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý đảm bảo chấp hành đúng quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, vừa qua, tại một số địa phương có hiện tượng xe kinh doanh vận tải chở hàng hóa, nguyên vật liệu quá khổ quá tải, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng như tôn - thép cuộn, cống hộp, ống cọc bê tông không được chằng buộc và chèn chống theo quy định, gây tai nạn giao thông.

Từ thực tế trên, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố tuyên truyền, hướng dẫn và yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa trên địa bàn thực hiện đúng quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, các quy định về xếp hàng hóa trên xe ôtô khi tham gia giao thông trên đường bộ tại Thông tư số 35/2013/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải.

Các Sở Giao thông Vận tải phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô đối với đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, kết hợp với cao điểm xử lý vi phạm tải trọng phương tiện.

Tuyên truyền các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, tải trọng phương tiện; các quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển và chủ phương tiện khi vi phạm quy định.

Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ôtô; kiểm soát tải trọng phương tiện theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải.

[Sau đợt kiểm tra xử lý, Hà Nội giảm bớt tình trạng xe quá khổ, quá tải]

Thời gian qua, cả nước xảy ra rất nhiều vụ xe đầu kéo, xe tải chở các khối bê tông, sắt thép nặng không được chằng buộc cẩn thận nghênh ngang diễu phố. Tuy nhiên đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp nào để ngăn chặn tình trạng này.

Gần đây nhất, khoảng 11h ngày 13/3, xe đầu kéo (chưa rõ BKS) chở theo 3 cuộn thép nặng hàng chục tấn, lưu thông hướng huyện Quốc Oai - Thạch Thất.

Đến Tỉnh lộ 419 (thị trấn Liên Quan, huyện Thạch Thất, Hà Nội), một cuộn thép trên xe rơi xuống đường, lăn trúng ô tô con đang đỗ trên vỉa hè. Thời điểm trên, ôtô con không có người nên không xảy ra thương vong. Tuy nhiên, vụ việc khiến nhiều người đang tham gia giao thông trên đường hoảng hốt.

Ngay sau đó, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Thạch Thất có mặt để bảo vệ hiện trường, phối hợp các đơn vị điều tra nguyên nhân.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho biết, hiện nay có nhiều xe container chở hàng rời là những cuộn thép lưu thông trong khu dân cư, giờ cao điểm nhưng xe không trang bị khung thép có độ gù, chốt và khóa để bảo đảm an toàn.

Hiệp hội đã có công văn gửi các doanh nghiệp yêu cầu tuân thủ các quy định trong quá trình vận chuyển; tuyên truyền đến các tài xế chở đúng tải trọng quy định./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục