Quan hệ thương mại giữa Việt Nam với các vùng công nghiệp và thương mại phát triển ở Italy đang được đẩy mạnh, với những kết quả rất khả quan.
Trong khi tại Lombardy, vùng công nghiệp phát triển nhất Italy, đại diện của Việt Nam và chính quyền vùng đã đạt được thỏa thuận về việc thành lập Văn phòng kinh tế Việt Nam tại đây vào năm 2014, thì ở vùng Emilia Romagna, thương mại hai chiều giữa hai bên được dự báo tăng 20% trong năm nay, đạt gần 300 triệu euro, chiếm 12% tổng thương mại giữa hai nước.
Con số này được đưa ra hôm 31/10 tại Bologna, trong cuộc họp báo đánh giá hoạt động của Văn phòng hợp tác kinh tế Việt Nam đặt tại Vùng Emilia Romagna, được mở từ tháng 4/2013, với sự chủ trì của Đại sứ Việt Nam tại Italy Nguyễn Hoàng Long và Chủ tịch Hội đồng lập pháp vùng Emilia Romagna, bà Palma Costi.
[Mở Văn phòng Việt Nam tại Vùng Emilia-Romagna]
Kể từ khi thành lập, Văn phòng kinh tế Việt Nam đã tổ chức ba hội thảo kinh tế, trên 100 các cuộc gặp gỡ B2B tại chín tỉnh của vùng.
Đặc biệt, từ 14-18/10 vừa qua, Văn phòng cũng đã phối hợp tổ chức chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch vùng Emilia cùng 20 doanh nghiệp vùng, chủ yếu trong lĩnh vực máy móc cơ khí chế tạo.
Trong chuyến thăm, đoàn đã tham gia các hội thảo kinh tế và 80 cuộc gặp B2B tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương, cũng như gặp gỡ làm việc với lãnh đạo các địa phương nêu trên.
Vùng Emilia Romagna là địa phương phát triển hàng đầu Italy và châu Âu với hơn 450.000 doanh nghiệp. Vùng có mức xuất khẩu đứng thứ hai ở Italy và được đánh giá đứng thứ nhất về môi trường đầu tư kinh doanh, đứng thứ ba về mức đầu tư cho nghiên cứu-phát triển.
Đặc biệt, vùng là đầu tầu châu Âu về sản xuất công nghiệp cơ khí chế tạo với các loại máy móc phục vụ mọi ngành sản xuất. Emilia cũng nổi tiếng với các thương hiệu nổi tiếng về xe ôtô (như Ferrari, Maserati, Lamborghini) và môtô (Ducati).
Kết thúc buổi họp báo, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long và Chủ tịch vùng cùng lãnh đạo cơ quan kinh tế vùng, phòng thương mại vùng nhất trí sớm thống nhất kế hoạch hoạt động của Văn phòng hợp tác kinh tế Việt Nam cho năm 2014 để tiếp tục tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai bên một cách vững chắc trong thời gian tới./.