Tăng cường giới thiệu thực phẩm "sạch" tại TP. Hồ Chí MInh

Tăng cường giới thiệu thực phẩm "sạch" tại Thành phố Hồ Chí MInh

năm nay Thành phố Hồ Chí Minh còn đưa mô hình chuỗi cửa hàng bảo đảm an toàn thực phẩm, kết nối và giới thiệu sản phẩm "sạch," đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm vào hệ thống phân phối trên địa
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn, TP.HCM. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Không những đẩy mạnh công tác phối hợp với các tỉnh, thành Đông-Tây Nam bộ triển khai cung ứng hàng Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, năm nay Thành phố Hồ Chí Minh còn đưa mô hình chuỗi cửa hàng bảo đảm an toàn thực phẩm, kết nối và giới thiệu sản phẩm "sạch," đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm vào hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố.

Giá hàng bình ổn

Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết, nhằm ổn định thị trường Tết, giá hàng hóa trong Chương trình Bình ổn thị trường sẽ được giữ ổn định, không điều chỉnh giá trong cả hai tháng trước và sau Tết.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá trong những ngày cận Tết đối với mặt hàng thiết yếu như thịt gia súc và gia cầm, rau củ, quả...

Đặc biệt, trong tháng cận Tết sẽ có hơn 1.500 đợt khuyến mãi do các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố triển khai tập trung vào những mặt hàng Tết gồm nước giải khát, bánh, kẹo, mứt, quần áo, giày dép...

Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh làm việc với hệ thống ngân hàng thương mại và doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh chuẩn bị nguồn hàng Tết.

Riêng Ngân hàng thương mại cổ phần Sacombank triển khai gói vốn vay cho tiểu thương chợ truyền thống.

Do đó, tổng giá trị hàng hóa các doanh nghiệp chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho hai tháng trước và sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 đạt gần 16.209 tỷ đồng, tăng 462 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2015.

Hiện tổng số điểm bán của bốn Chương trình Bình ổn thị trường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh là 9.205 điểm, tăng 238 điểm so với thời điểm 1/4.

Riêng Chương trình Lương thực-Thực phẩm có hơn 3.690 điểm bán; trong đó, ưu tiên mở rộng điểm bán phục vụ công nhân, người thu nhập thấp, tại các quận ven, huyện ngoại thành...

Tuy nhiên, để đảm bảo đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng và góp phần bình ổn thị trường, từ nay đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, doanh nghiệp ​bình ổn thị trường sẽ phát triển thêm hơn 250 điểm bán.

Theo dự báo của Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, tình hình hàng hóa và giá cả thị trường Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 sẽ ổn định, do lượng hàng hóa chuẩn bị cung ứng dồi dạo với hệ thống phân phối rộng khắp.

Cụ thể, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Thân cách nhau hơn một tháng, nên các doanh nghiệp tăng lượng hàng hóa cung ứng phục vụ thị trường lên 15-20% so với Tết Ất Mùi 2015. Trong đó, nguồn cung từ doanh nghiệp tham gia Chương trình Bình ổn thị trường chiếm từ 30% thị phần; chợ đầu mối 60%; các doanh nghiệp khác 10%.

Tung hàng VietGap vào thị trường Tết

Dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có 5 đơn vị chính thức thực hiện phân phối sản phẩm VietGap (Tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt của Việt Nam) ra thị trường.

Trong đó, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn phân phối rau an toàn, thịt lợn VietGap; Chi nhánh Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn cung ứng thịt lợn VietGap, thịt gà Tam hoàng và thực phẩm chế biến được chứng nhận Chuỗi thực phẩm an toàn; Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào sẽ phân phối sản phẩm rau củ, quả VietGap, Globalgap và sản phẩm được công nhận Chuỗi thực phẩm an toàn.

Riêng Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã công bố sẽ bán nhu yếu phẩm đạt chuẩn an toàn và thực phẩm tươi sống đạt tiêu chuẩn VietGap, VietGap nhãn xanh, tại 176 điểm bán của hệ thống bán lẻ này.

Ông Nguyễn Thành Nhân, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, nhấn mạnh, toàn bộ các điểm bán có kinh doanh mặt hàng VietGap sẽ được tổ chức khu trưng bày sản phẩm riêng, có bảng hướng dẫn, ghi chú cụ thể bằng bộ phận nhận diện riêng, giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết, nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm VietGap trên thị trường.

Dự kiến, sức mua tại Saigon Co.op trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân năm nay có thể đạt hơn 16.000 tấn rau củ, quả, thịt gà, thịt lợn và hơn 12 triệu quả trứng gà, trứng vịt VietGap, VietGap nhãn xanh.

Tương tự, kể từ tháng 12/2015 Công ty Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã cung cấp thịt lợn sạch đạt chứng nhận VietGap tại 221 điểm bán thịt tươi sống trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Đồng thời, các sản phẩm thịt bò Australia theo chuẩn ESCAS (Tiêu chuẩn do cơ quan thẩm quyền thuộc chính phủ Australia cấp) cũng được kinh doanh phổ biến trên toàn bộ hệ thống quầy kinh doanh thịt tươi sống do Công ty Vissan quản lý.

Cụ thể, người tiêu dùng có thể mua và sử dụng các sản phẩm thịt lợn, thịt bò đạt các tiêu chuẩn VietGap, ESCAS của Công ty Vissan tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng phân phối như Co.opmart, Co.opFood, Satrafoods...

Ông Nguyễn Ngọc An, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vissan cho biết, tổng sản lượng thịt lợn VietGap do Công ty Vissan cung ứng ra thị trường dự kiến sẽ đạt 35 tấn/ngày. Song song đó, tại các điểm bán, Công ty Vissan vẫn cung ứng thịt lợn có kiểm soát và tách bạch với thịt lợn VietGap.

Cả hai nguồn hàng này đều đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn sạch, an toàn, giá cả ổn định. Toàn bộ nguồn lợn do Công ty Vissan giết mổ đều được kiểm soát chặt chẽ của đơn vị chức năng, kiểm tra nhanh các chất cấm trong chăn nuôi cũng như 100% lượng lợn thu mua trước sự giám sát của cơ quan thức y.

Nhận định về nhu cầu thị trường đối với sản phẩm "sạch", ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng, trước thông tin về vi phạm an toàn thực phẩm trên phạm vi cả nước, người tiêu dùng ngày càng quan tâm, tìm kiếm và mua sắm những sản phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cũng như đầy đủ chứng nhận về chất lượng.

Tuy nhiên, trên thực tế để tìm kiếm và nhân biết những sản phẩm chất lượng, địa điểm mua sắm an toàn, tạo được uy tín cho người tiêu dùng còn rất hạn chế.

Do đó, trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, các doanh nghiệp đẩy mạnh giới thiệu ra thị trường các mặt hàng thực phẩm thiết yếu đạt chất lượng và có công bố chỉ dẫn địa lý là một tín hiệu tích cực và cần được khuyến khích cũng như tạo điều kiện thuận lợi./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục