Takata phản đối yêu cầu thu hồi túi khí trên toàn nước Mỹ

Đại diện của Takata cho biết, những túi khí có dấu hiệu nứt đều thuộc về các xe tại Florida và Puerto Rico, những nơi có nhiệt độ và độ ẩm không khí cao.
Takata phản đối yêu cầu thu hồi túi khí trên toàn nước Mỹ ảnh 1Công nhân may túi khí. (Nguồn: dfw.cbslocal.com)

Ngày 3/12, Takata tuyên bố các kết quả thử nghiệm không phải là lý do xác đáng để Cơ quan Quản lý an toàn đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) yêu cầu hãng này tiến hành thu hồi toàn bộ các túi khí của hãng lắp đặt trong xe lưu hành trên phạm vi toàn Mỹ.

Đây là động thái mới nhất của Takata trong cuộc tranh cãi liên quan đến việc triệu hồi xe hơi sau các vụ tai nạn nghiêm trọng bị nghi ngờ là do lỗi túi khí của hãng này.

Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách kiểm tra chất lượng sản phẩm của tập đoàn sản xuất thiết bị an toàn ôtô Takata (Nhật Bản), ông Hiroshi Shimizu, cho biết kết quả thử nghiệm 4.000 xe trong vài tháng gần đây cho thấy chỉ có 60 túi khí lắp đặt ở ghế hành khách có dấu hiệu nứt, toàn bộ đều thuộc về các xe tại Florida và Puerto Rico, những nơi có nhiệt độ và độ ẩm không khí cao vốn được cho là có tỷ lệ nổ túi khí cao hơn so với các khu vực khác. Không có túi khí nào ở ghế lái bị lỗi.

Kết quả thử nghiệm 1.057 túi khí tại các địa phương ngoài khu vực có độ ẩm cao cũng cho thấy không có túi khí nào bị rách. Vì những lý do trên, Takata phản đối yêu cầu của NHTSA đòi mở rộng lệnh triệu hồi khu vực ra toàn quốc đối với các ôtô có lắp túi khí Takata tại ghế lái.

Phản ứng lại thông báo của Takata, NHTSA tuyên bố khí hậu không phải là tác nhân chính gây ra các vụ tai nạn nổ túi khí. NHTSA cảnh báo Takata và các hãng sản xuất ôtô có thể bị đưa ra tòa và đối mặt với mức phạt lên tới 35 triệu USD nếu không tuân thủ yêu cầu của nhà chức trách. Cơ quan này cho biết đang tiếp tục thu thập các bằng chứng để khẳng định lệnh thu hồi toàn quốc là cần thiết. Tuy nhiên, NHTSA thừa nhận tiến trình này có thể mất vài tháng.

Trong vòng sáu năm qua, Takata cùng 10 hãng sản xuất ôtô đã báo lỗi tổng cộng 8 triệu xe để sửa chữa, hầu hết tại các khu vực có độ ẩm cao. Tuy nhiên, sau khi xảy ra các vụ tai nạn tại California và North Carolina mà nhà chức trách cho là do túi khí bị nổ, NHTSA đã yêu cầu phải báo lỗi thêm 8 triệu xe trên toàn quốc.

Hiện tại, các hãng sản xuất ôtô có sử dụng túi khí Takata tiếp tục cân nhắc yêu cầu của NHTSA. Honda thông báo sẽ mở rộng hoạt động thu hồi ra toàn quốc, trong đó sẽ tiếp tục ưu tiên các khu vực có độ ẩm cao. BMW thông báo đang đánh giá tình hình trong khi Chrysler đã mở rộng hoạt động thu hồi thêm vài bang./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục