Tài xế trả tiền lẻ, nhà đầu tư đề xuất 2 phương án giảm phí Quốc lộ 5

Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam, đơn vị được giao thu phí tại 2 trạm Quốc lộ 5 đã đề xuất 2 phương án giảm phí dự án cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.
Lái xe cố tình chậm chạp trả từng đồng tiền lẻ tại trạm thu phí BOT số 1 quốc lộ 5 huyện Văn Lâm. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Liên qua đến việc tài xế tái diễn trả tiền lẻ qua trạm thu phí Quốc lộ 5 (Hà Nội-Hải Phòng) gây ùn tắc cục bộ vào ngày hôm nay (11/12), Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI-nhà đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng), đơn vị được giao thu phí tại 2 trạm Quốc lộ 5 vừa có đề xuất 2 phương án giảm phí.

[Giảm giá vé đường bộ trên Quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng]

Theo đó, phương án 1, loại xe nhóm 1 (xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt) sẽ giảm từ 40.000 đồng xuống 35.000 đồng. Xe loại 2 (từ 12-30 chỗ ngồi, xe tải 2-4 tấn) giảm từ 55.000 đồng xuống 45.000 đồng. Xe loại 3 (trên 31 chỗ ngồi, xe tải 4-10 tấn) giảm từ 75.000 đồng xuống 65.000 đồng. Xe loại 4 (xe tải từ 1-18 tấn, container 20 fit) giảm từ 125.000 đồng xuống 110.000 đồng. Xe loại 5 (xe tải trên 18 tấn, container 40 fit) giảm từ 180.000 xuống 160.000 đồng.

Tuy nhiên, theo VIDIFI, phương án này sẽ phát sinh 2 kịch bản. Thứ nhất, nếu áp dụng mức giảm giá này trong 3 năm (2018-2020), sau đó tăng giá trên cơ sở mức giá này (3 năm tăng 1 lần, mỗi lần 18%), Nhà nước phải cấp bù thêm 5.200 tỷ đồng cho giai đoạn 2021-2025.

Thứ 2, nếu việc giảm giá sau 3 năm (2018-2020), đến năm 2021 tăng lại đúng như phương án tài chính hiện nay (xe loại 1 vào thời điểm năm 2021 là 47.200 đồng/lượt), dòng tiền dự án thâm hút 456 tỷ đồng.

Lãnh đạo ​VIDIFI cũng thừa nhận, việc tăng giá đột ngột từ 35.000 đồng lên 47.000 đồng vào năm 2021 sẽ khó khả thi.

Phương án thứ 2, đưa phí đối với xe loại 1 từ 40.000 đồng hiện nay xuống 30.000 đồng. Xe loại 2 từ 55.000 đồng xuống 45.000 đồng, loại 3 từ 75.000 đồng xuống 65.000 đồng, loại 4 từ 125.000 xuống 110.000 đồng, loại 5 từ 180.000 xuống 170.000.

Phía ​VIDIFI cũng đưa ra 2 kịch bản cho phương án này. Trong đó, mức cao nhất Vidifi đề nghị Nhà nước cấp bù đến 5.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2021-2025.

Về phương án miễn giảm phí cho các chủ xe gần trạm, VIDIFI đã thống nhất với Tổng cục Đường bộ đưa ra phương án miễn hoặc giảm cho các chủ phương tiện có xe không kinh doanh vận tải trong phạm vi cách trạm 5km. Xe hoạt động vận tải trong phạm vi này sẽ giảm 20%.

[Sẽ xem xét miễn, giảm phí cho người dân gần trạm Quốc lộ 5]

Với mức phí trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Vidifi cho biết vừa qua đã tiến hành giảm giá đối với các xe loại 4 và loại 5 nên sẽ không đề nghị giảm phí vì lo vỡ phương án tài chính.

Do đây là dự án trọng điểm quốc gia, trong trường hợp Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo về việc giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ với các trạm Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, ​VIDIFI đề nghị Bộ báo cáo Chính phủ hỗ trợ kịp thời các khoản hỗ trợ theo quyết định 7146./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục