Ngày 5/1, Bộ Đất đai, Cơ sở Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cho biết hệ thống giám sát, cảnh báo khi máy bay đi vào đường băng tại Sân bay Haneda vẫn hoạt động bình thường trong thời gian xảy ra vụ va chạm giữa máy bay thương mại Airbus A350 của hãng hàng không Japan Airlines (JAL) và máy bay De Havilland Dash-8 của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG).
Hệ thống giám sát đường băng đã hiển thị màu vàng cho toàn bộ đường băng trên màn hình của kiểm soát viên không lưu và màu đỏ khi có máy bay vào đường băng.
Các điều tra viên sẽ xem xét khả năng kiểm soát viên không lưu đã bỏ lỡ cảnh báo trên màn hình.
Bộ trên cho biết kiểm soát viên không lưu đã không cho phép máy bay của JCG đi vào đường băng, trong khi các phi công của máy bay JAL đã nói trong một cuộc điều tra nội bộ rằng họ không thể xác nhận bằng mắt thường sự hiện diện của máy bay JCG trong quá trình hạ cánh.
Vụ va chạm giữa máy bay Airbus A350 của JAL và máy bay De Havilland Dash-8 của JCG xảy ra ngày 2/1.
Tất cả 379 hành khách trên máy bay của JAL đã được sơ tán an toàn trong vòng 18 phút sau khi máy bay hạ cánh và bốc cháy dữ dội.
Phi công của máy bay De Havilland Dash-8 cũng thoát hiểm an toàn, nhưng 5 thành viên phi hành đoàn trên máy bay này đã thiệt mạng.
Hiện Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Nhật Bản và Sở Cảnh sát Tokyo đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, trong đó không loại trừ yếu tố do con người gây ra./.
Phi công của Japan Airlines phát hiện "một vật thể" ngay trước vụ va chạm
Phi công của Hãng hàng không Japan Airlines đã phát hiện “một vật thể” ngay trước vụ va chạm nhưng đã không trao đổi trực tiếp với cơ trưởng của chiếc máy bay thuộc Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản.