Tình hình tai nạn giao thông trong thời gian gần đây diễn biến phức tạp. Trong tám tháng qua, số người chết và bị thương tiếp tục gia tăng so với cùng kỳ năm 2010.
Tại cuộc họp giao ban tháng Chín và 9 tháng năm 2011 của ngành giao thông vận tải vào ngày 5/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Đinh La Thăng đã trao đổi với báo chí về vấn đề này.
- Trong những năm qua, Bộ Giao thông Vận tải và chính quyền các địa phương trong cả nước đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm kiềm chế và giảm tai nạn giao thông, nhưng dường như tai nạn giao thông thời gian gần đây vẫn có chiều hướng tăng lên, nhất là số vụ tai nạn giao thông đường bộ đặc biệt nghiêm trọng. Bộ trưởng nhận định về vấn đề này như thế nào?
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Đúng là trong chín tháng qua số vụ tai nạn giao thông đường bộ đặc biệt nghiêm trọng có tăng lên, đây là vấn đề hết sức nhức nhối cần phải giải quyết. Hiện nay, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai đồng bộ các giải pháp và đặc biệt là thực hiện Nghị quyết 32, Nghị quyết 88/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số vụ tai nạn, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông gây ra.
- Cùng với những giải pháp đang thực hiện, trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải có những giải pháp nào mới nhằm kiềm chế và giảm tai nạn giao thông?
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Vấn đề tai nạn giao thông luôn là một vấn đề rất bức xúc, chúng tôi cũng đã thực hiện rất nhiều các giải pháp đồng bộ để triển khai, trong Nghị quyết 88 cũng nêu rất rõ ràng. Để thực hiện được các mục tiêu trong Nghị quyết này, chúng tôi cần phải nâng cao hiệu lực, hiệu quả của việc quản lý nhà nước và tinh thần trách nhiệm cao của những người thực thi công vụ, bao gồm cả lực lượng công an, lực lượng thanh tra giao thông và các lực lượng liên quan.
Bản thân Bộ Giao thông Vận tải cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, theo sự chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia là sẽ xử lý nghiêm khắc đối với những người thực thi công vụ mà vi phạm. Bên cạnh đó cũng phải nâng cao được ý thức của người tham gia giao thông; đồng thời tăng cường biện pháp xử lý hành chính đối với người vi phạm, phải phạt rất nặng vì chỉ có đánh vào kinh tế mới nâng cao ý thức chấp hành của người dân... Tôi tin tưởng với những giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ của Chính phủ, tôi tin tình hình tai nạn giao thông sẽ giảm trong thời gian tới.
- Ùn tắc giao thông đang là vấn đề bức xúc, đặc biệt là tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Trong nhiệm kỳ này, Bộ trưởng sẽ giải quyết bài toán này như thế nào ?
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Xử lý ùn tắc giao thông là vấn đề rất bức xúc và nhức nhối của toàn xã hội. Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai thực hiện Nghị quyết 16 cũng như Nghị quyết 88 của Chính phủ về thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông và xử lý ùn tắc giao thông; trong đó, tập trung vào việc hạn chế các loại phương tiện cá nhân; đồng thời nâng cao chất lượng và tăng cường năng lực vận tải của phương tiện công cộng.
Theo Nghị quyết 88, quý IV/2012, Bộ Giao thông Vận tải sẽ trình Chính phủ Đề án nâng cao năng lực vận tải công cộng và hạn chế phương tiện cá nhân. Tuy nhiên, chúng tôi đang phấn đấu quý IV/2011 sẽ hoàn thành và quý I/2012 sẽ trình Chính phủ; trong đó sẽ có các lộ trình hết sức cụ thể. Trước đó, chúng tôi sẽ tổ chức lấy ý kiến của các chuyên gia, của các nhà báo cũng như người dân và sau khi có được sự thống nhất về đề án, Bộ Giao thông Vận tải sẽ hoàn thiện và báo cáo Chính phủ.
Cái gì cũng phải có lộ trình, nhưng quan trọng nhất vẫn là chất lượng đề án đó như thế nào, có được sự đồng thuận hay không. Chúng tôi muốn các đề án của ngành giao thông đưa ra phải được đa số người dân chấp thuận và người dân cũng là người thực hiện, như vậy hiệu quả sẽ cao hơn. Tôi tin khi cả hệ thống chính trị, các cơ quan, ban, ngành và người dân cùng vào cuộc thì nhất định sẽ thành công. Chúng tôi rất cần sự ủng hộ, chia sẻ và tuyên truyền của các cơ quan truyền thông để thực hiện được. Còn với Bộ Giao thông Vận tải, chúng tôi sẽ có cuộc vận động từ Bộ trưởng đến các cán bộ, công nhân viên trong ngành giao thông vận tải trong 1 tuần ít nhất dành 1 ngày để đi phương tiện vận tải hành khách công cộng đến nơi làm việc.
Trong thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ mở nhiều cuộc hội thảo để lấy ý kiến của người dân, các chuyên gia hiến kế cho việc nâng cao năng lực vận tải, phục vụ trên các tuyến xe buýt ở Hà Nội hiện nay./.
Tại cuộc họp giao ban tháng Chín và 9 tháng năm 2011 của ngành giao thông vận tải vào ngày 5/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Đinh La Thăng đã trao đổi với báo chí về vấn đề này.
- Trong những năm qua, Bộ Giao thông Vận tải và chính quyền các địa phương trong cả nước đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm kiềm chế và giảm tai nạn giao thông, nhưng dường như tai nạn giao thông thời gian gần đây vẫn có chiều hướng tăng lên, nhất là số vụ tai nạn giao thông đường bộ đặc biệt nghiêm trọng. Bộ trưởng nhận định về vấn đề này như thế nào?
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Đúng là trong chín tháng qua số vụ tai nạn giao thông đường bộ đặc biệt nghiêm trọng có tăng lên, đây là vấn đề hết sức nhức nhối cần phải giải quyết. Hiện nay, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai đồng bộ các giải pháp và đặc biệt là thực hiện Nghị quyết 32, Nghị quyết 88/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số vụ tai nạn, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông gây ra.
- Cùng với những giải pháp đang thực hiện, trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải có những giải pháp nào mới nhằm kiềm chế và giảm tai nạn giao thông?
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Vấn đề tai nạn giao thông luôn là một vấn đề rất bức xúc, chúng tôi cũng đã thực hiện rất nhiều các giải pháp đồng bộ để triển khai, trong Nghị quyết 88 cũng nêu rất rõ ràng. Để thực hiện được các mục tiêu trong Nghị quyết này, chúng tôi cần phải nâng cao hiệu lực, hiệu quả của việc quản lý nhà nước và tinh thần trách nhiệm cao của những người thực thi công vụ, bao gồm cả lực lượng công an, lực lượng thanh tra giao thông và các lực lượng liên quan.
Bản thân Bộ Giao thông Vận tải cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, theo sự chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia là sẽ xử lý nghiêm khắc đối với những người thực thi công vụ mà vi phạm. Bên cạnh đó cũng phải nâng cao được ý thức của người tham gia giao thông; đồng thời tăng cường biện pháp xử lý hành chính đối với người vi phạm, phải phạt rất nặng vì chỉ có đánh vào kinh tế mới nâng cao ý thức chấp hành của người dân... Tôi tin tưởng với những giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ của Chính phủ, tôi tin tình hình tai nạn giao thông sẽ giảm trong thời gian tới.
- Ùn tắc giao thông đang là vấn đề bức xúc, đặc biệt là tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Trong nhiệm kỳ này, Bộ trưởng sẽ giải quyết bài toán này như thế nào ?
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Xử lý ùn tắc giao thông là vấn đề rất bức xúc và nhức nhối của toàn xã hội. Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai thực hiện Nghị quyết 16 cũng như Nghị quyết 88 của Chính phủ về thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông và xử lý ùn tắc giao thông; trong đó, tập trung vào việc hạn chế các loại phương tiện cá nhân; đồng thời nâng cao chất lượng và tăng cường năng lực vận tải của phương tiện công cộng.
Theo Nghị quyết 88, quý IV/2012, Bộ Giao thông Vận tải sẽ trình Chính phủ Đề án nâng cao năng lực vận tải công cộng và hạn chế phương tiện cá nhân. Tuy nhiên, chúng tôi đang phấn đấu quý IV/2011 sẽ hoàn thành và quý I/2012 sẽ trình Chính phủ; trong đó sẽ có các lộ trình hết sức cụ thể. Trước đó, chúng tôi sẽ tổ chức lấy ý kiến của các chuyên gia, của các nhà báo cũng như người dân và sau khi có được sự thống nhất về đề án, Bộ Giao thông Vận tải sẽ hoàn thiện và báo cáo Chính phủ.
Cái gì cũng phải có lộ trình, nhưng quan trọng nhất vẫn là chất lượng đề án đó như thế nào, có được sự đồng thuận hay không. Chúng tôi muốn các đề án của ngành giao thông đưa ra phải được đa số người dân chấp thuận và người dân cũng là người thực hiện, như vậy hiệu quả sẽ cao hơn. Tôi tin khi cả hệ thống chính trị, các cơ quan, ban, ngành và người dân cùng vào cuộc thì nhất định sẽ thành công. Chúng tôi rất cần sự ủng hộ, chia sẻ và tuyên truyền của các cơ quan truyền thông để thực hiện được. Còn với Bộ Giao thông Vận tải, chúng tôi sẽ có cuộc vận động từ Bộ trưởng đến các cán bộ, công nhân viên trong ngành giao thông vận tải trong 1 tuần ít nhất dành 1 ngày để đi phương tiện vận tải hành khách công cộng đến nơi làm việc.
Trong thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ mở nhiều cuộc hội thảo để lấy ý kiến của người dân, các chuyên gia hiến kế cho việc nâng cao năng lực vận tải, phục vụ trên các tuyến xe buýt ở Hà Nội hiện nay./.
Uông Lam (TTXVN/Vietnam+)