Tính từ ngày 20/2 đến nay, trên địa bàn quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 4 người chết, trong đó có 3 vụ liên quan đến xe tải ben vận chuyển vật liệu xây dựng.
Qua phân tích các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, bước đầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Cẩm Lệ nhận thấy nguyên nhân đa phần do tài xế thiếu chú ý quan sát dẫn đến va chạm với các phương tiện cùng lưu thông trên đường...
Tình trạng xe ben chở vật liệu xây dựng chạy ẩu gây tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường khiến người dân lo lắng, bức xúc.
Tình trạng này chủ yếu tập trung tại tuyến đường Trường Sơn-Quốc lộ 1A đoạn Hoà Nhơn-Hòa Cầm, đường Cách mạng Tháng Tám, đường Võ Chí Công, thuộc quận Cẩm Lệ.
Theo Công an quận Cẩm Lệ, trung bình mỗi ngày có khoảng 4.000 lượt ôtô khách, tải, đầu kéo và tải ben lưu thông trên địa bàn quận, kéo theo tai nạn giao thông gia tăng đột biến.
Trước hình đó, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ đạo Ủy ban Nhân dân thành phố và các đơn vị liên quan chấn chỉnh hoạt động của các phương tiện trên địa bàn, nhất là loại xe ben, xe tải, bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động vận tải đất đá, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Sở Giao thông vận tải đã lắp đặt các camera giám sát hành trình, thu gọn bùng binh đường Cách mạng Tháng Tám-Nguyễn Hữu Thọ.
Tại các tuyến đường trọng yếu trên địa bàn quận Cẩm Lệ như Cách mạng Tháng Tám-Nguyễn Hữu Thọ, đường dẫn lên cầu Nguyễn Tri Phương, đường Trường Sơn, lực lượng chức năng đã lắp biển báo tốc độ tối đa cho phép là 30km/giờ và 40km/giờ; tổng cộng có khoảng 20 biển báo đã được lắp đặt.
Đặc biệt từ ngày 6/3 đến nay, một tổ tuần tra gồm cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và công an quận đã được lập, chia làm 4 ca, tuần tra 24/24 giờ trên các tuyến đường trọng yếu.
Theo ông Nguyễn Đăng Huy, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng, việc cấm xe tải vào khu dân cư và cấm theo giờ cao điểm trên một số tuyến đường ở quận Cẩm Lệ vẫn còn bất cập. Hiện nay Sở Giao thông vận tải đã có văn bản kiến nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng để điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
Từ cuối năm 2015, hầu hết các doanh nghiệp tham gia khai thác vật liệu xây dựng đều có cam kết chấp hành nghiêm mọi quy định vận hành xe tải ben từ mỏ khai thác đến điểm đổ vật liệu. Nếu doanh nghiệp nào vi phạm Sở Giao thông Vận tải sẽ kiến nghị đơn vị đăng kiểm từ chối đăng kiểm phương tiện.
Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng Nguyễn Quang Vinh cho biết Sở căn cứ vào cam kết của các doanh nghiệp, nếu vi phạm thì sẽ có hình thức xử lý nghiêm, có thể thu hồi giấy phép mỏ khai thác./.