Tái diễn hành vi lừa tiền đặt cọc của khách đi du lịch Hạ Long

Thời gian qua, một số du khách “mắc bẫy” chiêu trò lừa đảo và chuyển khoản cho các đối tượng để sử dụng dịch vụ ở Hạ Long; sau khi nhận cọc, các đối tượng này đều “mất hút,” chặn liên lạc của khách.
Hang Luồn - một điểm đến hấp dẫn du khách trên Vịnh Hạ Long. (Ảnh minh họa: Thanh Vân/TTXVN)

Trước thực trạng một số đối tượng có hành vi sử dụng không gian mạng để nhận đặt cọc của du khách có nhu cầu sử dụng dịch vụ, thành phố Hạ Long đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh vào cuộc xử lý, ngăn chặn hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trong thời gian vừa qua, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện tình trạng các nhóm, fanpage giả mạo thông tin của công ty lữ hành, đại lý bán vé, tour du lịch với mục đích chiếm đoạt tài sản của người dân và du khách có nhu cầu sử dụng các dịch vụ du lịch tại Hạ Long, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của du lịch Hạ Long nói riêng, du lịch Quảng Ninh nói chung.

Ủy ban Nhân dân thành phố Hạ Long đã có văn bản đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi sử dụng không gian mạng nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhân dân và du khách; đề nghị Sở yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành thực hiện đăng tải thông tin chính thống trên các fanpage, website, công khai các dịch vụ du lịch để du khách lựa chọn và phản hồi khi có hiện tượng lừa đảo.

[Không có khách sạn hạng sang nào được xây trên Vịnh Hạ Long]

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hạ Long Nguyễn Ngọc Sơn cho biết Ủy ban Nhân dân thành phố giao Công an thành phố rà soát thông tin và xử lý các đối tượng có hành vi sử dụng không gian mạng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân, du khách.

Cơ quan chức năng của thành phố vào cuộc, kiểm tra, xử lý khi có những bằng chứng cụ thể và xử lý hình sự với tội lừa đảo; quyết liệt xử lý để tránh ảnh hưởng tới hình ảnh và gây bất lợi cho du lịch của thành phố Hạ Long.

Thời gian vừa qua, một số du khách đã “mắc bẫy” các chiêu trò lừa đảo và chuyển khoản cho các đối tượng để sử dụng dịch vụ ở Hạ Long. Sau khi nhận cọc, các đối tượng này đều “mất hút,” chặn liên lạc của du khách.

Bà Trần Thị The, Trưởng Phòng Kinh doanh - Công ty Trách nhiệm hữu hạn Du lịch Nắng Hạ, cho biết công ty cũng đã phát hiện một trang Facebook giả mạo công ty, nhưng khi kiểm tra, địa chỉ email, trang web không tồn tại. Công ty đã nhiều lần đăng tải cảnh báo khách hàng tránh bị lừa đảo.

Hiện ở Hạ Long, nhiều Facebook chạy quảng cáo, mua tương tác, lập cả tài khoản ngân hàng mang tên dịch vụ như Du thuyền Hạ Long, Vinahouse để chiếm niềm tin của khách hàng, khi khách tin tưởng đã chuyển khoản, thường là giá thấp hơn nhiều.

Hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các đối tưởng đã làm ảnh hưởng lớn đến thị trường, hoạt động của các công ty du lịch cũng như hình ảnh và chất lượng dịch vụ du lịch của thành phố Hạ Long./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục