Kết thúc tháng Tám, lượng tiêu thụ ôtô tại thị trường Việt Nam tiếp tục theo đà sụt giảm so với tháng Bảy.
Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng Tám vừa qua toàn thị trường có 22.540 xe các loại được bán ra, giảm 9% so với tháng 7/2023 và giảm tới 27% so với tháng Tám cùng kỳ năm ngoái.
Trong số này có 17.335 xe du lịch và 5.036 xe thương mại, lần lượt giảm 10% và 5% so với tháng trước. Trái ngược, số lượng xe chuyên dụng đạt 169 chiếc, tăng 14%.
Xét theo nguồn gốc xe, lượng tiêu thụ xe lắp ráp đạt 13.118 chiếc, giảm 3% so với tháng trước và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.422 xe, giảm 15%.
Ghi nhận theo báo cáo của TC Motor (Tập đoàn Thành Công) với thương hiệu ôtô Hyundai cho thấy hãng tiếp tục lao dốc lượng tiêu thụ khi chỉ đạt 3.145 xe, giảm 22% xe so với tháng 7/2023. Trong số đó, Hyundai Accent tiếp tục là “con gà đẻ trứng vàng” với 1.375 xe bán ra, đứng số 1 trong số các mẫu xe của hãng.
Nếu tính về số xe tiêu thụ của các thương hiệu ôtô tại Việt Nam trong tháng 8/2023 thì vị trí dẫn đầu thuộc về Toyota với 3.922 xe. Các vị trí tiếp theo lần lượt là Kia (3.309 xe), Hyundai (3.037 xe), Mazda (3.032 xe), Ford (2.795 xe), Mitsubishi (2.418 xe), Honda (1.431 xe)…
Gộp chung doanh số của VAMA và TC Motor, trong tháng Tám vừa qua toàn thị trường tiêu thụ tổng cộng 25.685 xe các loại, nâng tổng số xe bán ra trong 8 tháng đầu năm 2023 là 233.494 xe.
Tuy nhiên, con số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không tiết lộ thông tin về kết quả kinh doanh.
Theo một số chuyên gia và đại lý xe, nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm doanh số đến phần lớn vì một nửa thời gian tháng Tám rơi vào tháng Ngâu (tháng 7 Âm lịch), vốn có quan niệm của người dân hạn chế mua sắm các tài sản có giá trị lớn để tránh xui xẻo.
Cũng theo ghi nhận, mặc dù giai đoạn này đang là cao điểm của việc kích cầu với thị trường xe từ chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ, cũng như các thương hiệu ôtô gồm cả nhập khẩu và lắp ráp đều tung ra các chương trình giảm giá, khuyến mại… thế nhưng sức mua không cải thiện như kỳ vọng. Nhiều đại lý cho biết thời điểm này lượng tiêu thụ giảm mạnh.
[Thị trường ôtô đìu hiu trong tháng Ngâu dù được giảm giá mạnh]
Anh Mạnh Dũng, phụ trách kinh doanh một đại lý xe tại Hà Nội cho biết trong tháng Tám doanh số bán xe đã giảm 50% so với tháng trước đó. "Ba tuần trở lại đây (trùng với nửa đầu tháng Ngâu), lượng giao dịch đã giảm tới 80% so với cùng kỳ tháng trước. Các mẫu xe của chúng tôi vừa được hưởng giảm 50% lệ phí trước bạ theo Chính phủ do là xe lắp ráp, đại lý còn giảm thêm từ 20-30 triệu đồng tùy phiên bản nhưng vẫn vắng khách", anh Dũng chia sẻ.
Tương tự, anh Duy Dương, chuyên viên bán hàng của đại lý xe tại quận Thanh Xuân chia sẻ phần lớn khách đến xem xe thời điểm này để khảo giá, khuyến mại, chứ chưa quyết định mua. "Các tư vấn đều chào giá tốt cũng như đưa ra các thông tin khuyến mại sau tháng Ngâu sẽ không thể tốt hơn để khách chốt nhanh, nhưng người có nhu cầu vẫn lưỡng lự,” anh Duy kể.
Khảo sát trên thị trường, hiện nhiều mẫu xe đang được giảm “kịch sàn” tới hàng trăm triệu đồng. Giảm nhiều nhất phải kể đến những mẫu xe cao cấp. Đơn cử, Subaru Outback phiên bản mới nhất 2023 hiện đang được đại lý chào bán với giá 1,732 tỷ đồng, tức giảm tới 367 triệu đồng so với giá niêm yết; một số mẫu của hãng xe Đức Volkswagen như Tiguan Allspace giảm 350 triệu đồng, kéo giá xe từ 1,99 tỷ đồng còn 1,649 tỷ đồng; Teramont giảm 320 triệu đồng còn 2,179 tỷ đồng, Touareg giảm 225 triệu đồng còn 2,799 tỷ đồng…
Ở nhóm xe giá rẻ cỡ A, B, C dù ít hay nhiều, đại lý, hãng xe cũng đang ưu đãi quà tặng, hoặc trừ tiền mặt lên tới hàng chục triệu đồng. Điển hình như MG giảm giá cho mẫu sedan cỡ C MG5 từ 100-125 triệu đồng xuống còn từ 423-463 triệu đồng; Suzuki "giảm kịch khung" chiếc MPV Ertiga Hybrid bản AT nhiều nhất tới 100 triệu đồng đưa giá bán xe còn 508 triệu đồng…
Nhận xét về thị trường xe trong tháng Ngâu, ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Tiểu ban Chính sách, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) nhận định sức mua về cơ bản không khác các năm trước đây, nhưng điểm mới là các hãng đua nhau giảm giá với số lượng nhiều hơn. Tuy nhiên, hiệu quả vẫn khó đánh giá ngay mà còn phải chờ kết quả thực tế từ nay đến cuối năm.
Dự báo về thị trường xe cuối năm, ông Hiếu cho biết các hãng xe có thể giảm mức độ ưu đãi khi kết thúc chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Tuy vậy, vẫn có một số hãng chấp nhận cuộc chơi giảm giá khi có thêm xe mới. Vì thế, khách hàng có xu hướng mua chạy ưu đãi, có thể tạo ra hiệu ứng thị trường như cuối năm 2022 tuy nhiên sức mua của cả năm 2023 cũng sẽ không bằng năm 2022./.