Sức mua thị trường Tết tại Thành phố Hồ Chí Minh tăng từ 12-15%

Theo Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, sức mua thị trường Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 tăng 12-15% so với Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.
Người tiêu dùng chọn lựa hàng hóa trong một siêu thị ở Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Theo Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, sức mua thị trường Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 tăng 12-15% so với Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Công tác bình ổn thị trường phát huy hiệu quả, mạng lưới phân phối mở rộng, giá cả duy trì ổn định. Các hệ thống phân phối hiện đại tăng cả lượng và chất.

Cụ thể, tại các siêu thị, từ ngày 23-27 tháng Chạp, sức mua tăng mạnh so ngày thường, tập trung mặt hàng giày dép, quần áo, bia rượu, nước giải khát... Từ ngày 28-30 tháng Chạp, thị trường bước vào cao điểm mua sắm, lượng khách đến siêu thị gấp 3-4 lần so với ngày thường, doanh thu tăng 10-20% so với cùng kỳ. Người dân chủ yếu tập trung vào các mặt hàng thịt gia súc, gia cầm, thực phẩm chế biến, bánh, kẹo, mứt, rau củ... và một số loại trái cây trưng Tết.

Còn tại mạng lưới chợ truyền thống vào các ngày 28, 29, 30 tháng Chạp, lượng khách đến chợ bắt đầu đông, sức mua tăng 30-50% so với ngày thường. Bên cạnh đó, giá một số mặt hàng phục vụ Tết như thịt gà ta, dưa leo, khổ qua, cải ngọt, xà lách… tăng nhẹ khoảng 10-15%; mãng cầu, xoài cát, quýt đường … tăng 20-30%.

Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc thường trực Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho biết, dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 ghi nhận doanh số đạt gần 1.000 tỷ đồng mỗi tuần, tương đương tổng doanh thu trong 8 tuần kinh doanh Tết của Saigon Co.op là gần 8.000 tỷ đồng. Đây được xem là doanh thu cao kỷ lục trong mùa Tết của hệ thống bán lẻ hàng tiêu dùng tại Việt Nam.

Ngoài ra, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op, gồm hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.opSmile, Cheers,… đã hoạt động lại bình thường từ mùng 6 Tết và triển khai nhiều chương trình hoạt náo, tặng bao lì xì, giảm giá hàng nghìn mặt hàng nhu yếu phẩm để tiếp tục thu hút người tiêu dùng mua sắm từ đầu năm.

Ghi nhận thực tế tình hình sau Tết, do người tiêu dùng tiếp tục có xu hướng thay đổi dần tập quán mua sắm, tiêu dùng nên thay cho “ăn Tết” bằng “vui Tết,” “chơi Tết,” vì vậy lượng khách mua sắm thời điểm này không đông, sức mua chậm. Tuy nhiên, các mặt hàng tươi sống phục vụ nhu cầu tiêu dùng và trưng cúng vẫn tăng mạnh, nhất là mặt hàng rau xanh và thịt gia cầm gà thả vườn, gà ta.

Hầu hết các chợ truyền thống đã mở cửa hoạt động trở lại, chủ yếu là tiểu thương kinh doanh mặt hàng rau củ quả, trái cây và thực phẩm tươi sống. Trước đó, từ sáng mùng 2 Tết, nhiều hệ thống siêu thị như Co.opmart, Satramart... mở cửa hoạt động từ 8 giờ đến 12 giờ đảm bảo phục vụ nhu cầu mua sắm cho người dân. Giá hàng hóa được niêm yết và đảm bảo ổn định, nhờ nguồn cung dồi dào, riêng sức mua cũng tăng tốt so cùng kỳ.

Thống kê tại hệ thống siêu thị Big C, những mặt hàng được chọn mua nhiều là các loại rau củ quả, thịt gia súc, gia cầm, các loại thủy hải sản và thực phẩm chế biến... Mặt khác, không những ổn định giá, tại các siêu thị Big C miền Nam, hiện đang áp dụng chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn đối với nhiều mặt hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến. Cụ thể như thịt lợn cốt giảm còn 84.900 đồng/kg; lườn cá hồi 64.900 đồng/kg; xúc xích xông khói Ebon 129.000 đồng/kg...

Dự kiến, đến cuối tuần này, khi người lao động các tỉnh, thành đã trở về Thành phố Hồ Chí Minh làm việc bình thường trở lại, lượng khách mua sắm sẽ tăng cao hơn. Nắm bắt nhu cầu mua sắm, dự kiến hệ thống Big C sẽ tăng cường nguồn hàng và công tác chuẩn bị đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân và phục vụ thị trường rằm tháng Giêng.

Đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp cho biết, năm nay đa số doanh nghiệp sản xuất sẽ bắt đầu khai trương, đi vào hoạt động vào ngày 8/2 và 13/2 (tức nhằm mùng 4 và mùng 9 Tết) do được xem là ngày tốt. Trong đó, nhiều doanh nghiệp lớn có đơn hàng, vì vậy dự kiến thời gian tới, khi hoạt động sản xuất trên địa bàn thành phố trở lại bình thường, sức mua của thị trường sẽ tăng mạnh trở lại so với các ngày nghỉ Tết.

Còn doanh nghiệp trong Chương trình Bình ổn thị trường đã có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng đầy đủ, đảm bảo đáp ứng nhu cầu mua sắm của người lao động, kể cả các phương án giảm giá, khuyến mãi kích cầu phục vụ người tiêu dùng, các phương án tổ chức phân phối, bán hàng lưu động, không để thị trường thiếu hàng, biến động giá.

Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, tình hình thị trường Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 tại Thành phố Hồ Chí Minh tương đối ổn định, Chương trình Bình ổn thị trường được triển khai hiệu quả, không để xảy ra hiện tượng khan hàng, sốt giá cục bộ. Bên cạnh đó, nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá góp phần nâng sức mua, giúp gia tăng mãi lực.

Ngoài sự chuẩn bị đầy đủ về nguồn cung, đa dạng, phong phú về sản phẩm và ổn định về giá cả, hàng hóa năm nay cũng được các doanh nghiệp tập trung đảm bảo an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng sản phẩm sạch, an toàn được người tiêu dùng quan tâm và đánh giá cao. Đặc biệt, thông qua các hoạt động kết nối cung cầu, thị trường Thành phố Hồ Chí Minh có thêm nhiều hàng hóa đặc sản các địa phương phục vụ tiêu dùng Tết, lượng hàng dồi dào, ổn định, chất lượng cao, giá cả hợp lý./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục