Sức mua tăng dịp cận Tết, giá cả hàng thiết yếu tương đối bình ổn

Các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đã xây dựng kế hoạch khai thác tăng lượng hàng hóa thiết yếu dịp Tết tăng trung bình từ 15%-30%, đồng thời đẩy mạnh bán hàng qua kênh online phục vụ người dân.
Người dân mua sắm hàng Tết tại siêu thị. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+))

Sức mua những ngày cận Tết Nguyên đán đang tăng nhiệt, song nhờ sự chuẩn bị chu đáo của ngành Công Thương, nguồn hàng hóa vẫn rất dồi dào và giá cả cũng không có sự biến động lớn.

Siêu thị tấp nập mua sắm

Theo Giám đốc siêu thị Co.op Mart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung, để đảm bảo nguồn hàng cung ứng cho thị trường Tết Quý Mão, ngay từ cuối quý 3/2022 đơn vị đã xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa.

Các mặt hàng chủ lực kinh doanh trong giai đoạn cao điểm Tết này là bánh kẹo, trái cây, bia, nước giải khát, mì, trà… với tổng giá trị gần 70 tỷ đồng, tăng 10% so với Tết năm ngoái. Bên cạnh việc dự trữ hàng hóa, siêu thị luôn bảo đảm kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm ngay từ khâu đầu vào.

[Hàng hóa phục vụ dịp Tết: Nguồn cung dồi dào, giá cả bình ổn]

Trong khi đó, ông Lê Mạnh Phong, Giám đốc điều hành chuỗi cửa hàng Big C, GO! khu vực Hà Nội và miền Bắc cho hay, để chuẩn bị cho Tết, doanh nghiệp đã làm việc chặt chẽ với tất cả các nhà cung cấp để dự báo số lượng sản xuất từ quý 2/2022 và dự trữ hàng hóa từ đầu tháng 10/2022 với nguồn hàng dồi dào, tổng giá trị hàng đạt 351 tỷ, tăng 21,7% so với Tết năm 2022.

Siêu thị cung cấp tất cả các sản phẩm Tết, bao gồm: bánh kẹo Tết, nước ngọt, bia, rượu với giá cạnh tranh và nhiều chương trình khuyến mại. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đơn vị cung cấp 46 mẫu giỏ quà Tết với nhiều loại bao bì cùng với hàng trăm hộp quà Tết.

Cũng theo ông Phong, đến thời điểm này, sức mua đang tăng nhanh, riêng tại hệ thống chuỗi cửa hàng Big C, GO! những ngày cận Tết dự kiến lượng khách hàng tới mua sắm sẽ tăng gấp 3-4 lần so với ngày thường.

“Trong một tuần sát Tết, các mặt hàng tươi sống như thịt, cá, rau, trái cây sẽ là những mặt hàng được khách hàng ưu tiên lựa chọn. Dự báo, sức mua của các mặt hàng tươi sống sẽ tăng 5-7 lần so với ngày bình thường,” ông Nguyễn Mạnh Phong cho hay.

Cũng theo đại diện doanh nghiệp này, khâu thanh toán và bãi xe cũng được phía siêu thị tăng cường từ trước Tết. Số lượng quầy thu ngân cũng tăng gần gấp đôi so với ngày bình thường. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu mua sắm mọi lúc mọi nơi của khách hàng, kênh mua sắm trực tuyến cũng được siêu thị ưu tiên. Đến thời điểm này, đơn vị ghi nhận con số ấn tượng từ lượng khách mua hàng trực tuyến, khi lượng bán hàng online đã tăng 20%-30%.

Hàng hóa dồi dào, đa dạng chủng loại

Trước sức mua giáp Tết Nguyên đán tăng cao, song với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ các nhà sản xuất và phân phối nên giá cả các mặt hàng thiết yếu vẫn không có nhiều biến động.

Ông Vương Trọng Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội, cho biết trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới mặc dù giá đầu vào nguyên liệu tăng hơn so với mọi năm, nhưng công ty đã có sự chuẩn bị để đưa ra thị trường các sản phẩm với giá cả phù hợp nhất.

Đáng chú ý, tỷ lệ hàng Việt, nhất là các mặt hàng như bánh kẹo, mứt Tết… tại kênh bán lẻ hiện đại cũng chiếm ưu thế.

Theo Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung, hệ thống siêu thị Co.opmart đã kết hợp nhiều dòng sản phẩm của các thương hiệu Việt và nhãn hàng riêng của Saigon Co.op đáp ứng đủ mọi phân khúc tiêu dùng. Đặc biệt, còn dành riêng một khu vực để các doanh nghiệp giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội cho biết ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn thành phố đạt khoảng 39.500 tỷ đồng, tăng 15% với Kế hoạch phục vụ Tết năm 2021.

Hàng hóa đa dạng, nhiều chương trình bình ổn được doanh nghiệp tung ra trong dịp Tết. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Ngoài ra, các doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch khai thác tăng lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết tăng trung bình từ 15%-30% so với Kế hoạch Tết 2022, đồng thời chủ động kết nối với các tỉnh, thành phố, sẵn sàng cung ứng đưa ngay hàng về Hà Nội khi có nhu cầu sử dụng cao và có biến động xảy ra.

Thông tin thêm, bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho hay, ngoài việc chuẩn bị nguồn hàng đầy đủ, các doanh nghiệp phân phối cũng đưa ra rất nhiều chương trình chiết khấu, khuyến mại giảm giá từ 10-15% để phục vụ khách hàng.

Đặc biệt theo báo cáo của các đơn vị, năm nay, lượng khách mua sắm online tăng trưởng 50% với những đơn hàng có giá từ 3-5 triệu đồng trở lên, song với sự chuẩn bị chu đáo nên các doanh nghiệp đã đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng Tết của người dân mua hàng thuận tiện và nhanh chóng.

Đối với công tác bảo đảm chất lượng hàng hóa cho người dân, bà Trần Thị Phương Lan cho hay, thành phố Hà Nội đã tổ chức 4 đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm. Ngoài ra, các sản phẩm đặc sản, OCOP của các địa phương năm nay cũng rất lớn, đa dạng mẫu mã chủng loại, thiết kế bao bì sản phẩm bắt mắt.

Về phía Sở Công Thương Hà Nội đã liên kết 53 tỉnh, thành phố, đưa về các kênh phân phối tiêu thụ trên địa bàn thành phố cũng như đưa vào 85 điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP của Hà Nội và các hệ thống phân phối khác cũng thúc đẩy giúp đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử để hỗ trợ chủ thể, doanh nghiệp có sản phẩm OCOP, đưa sản phẩm đến người tiêu dùng.

Qua đó giúp người tiêu dùng Thủ đô tiếp cận được sản phẩm đặc sản vùng miền, OCOP địa phương, mua sắm giỏ quà Tết cho gia đình mình theo ý muốn. Đồng thời, giúp thành phố Hà Nội cân đối được cung-cầu hàng hóa, bình ổn thị trường trên địa bàn thành phố dịp Tết Nguyên đán năm nay./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục