Hãy thử tưởng tượng một tình huống, bạn cần lấy một gói hàng, hoặc nạp tiền vào thẻ tàu điện ngầm, hoặc mua bữa trưa hay rút tiền mặt.
Nếu ở nhiều nơi khác, điều đó có nghĩa là bạn phải đi đến bưu điện lấy hàng, đến ga tàu điện ngầm nạp thẻ, đến nhà hàng mua bữa ăn và tới máy ATM để rút tiền mặt. Nhưng tại Hàn Quốc, tất cả những điều đó, và hơn thế nữa, đều có thể được thực hiện tại một cửa hàng tiện lợi gần nhất của bạn, những cửa hàng dường như lúc nào cũng ở gần đâu đó cạnh bạn.
Theo bài viết đăng tải trên CNN, Hàn Quốc đã trở thành vua của các cửa hàng tiện lợi toàn cầu, cả trực tuyến lẫn trực tiếp. Với sự ủng hộ tích cực của những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, khách du lịch cùng người dân địa phương, số lượng cửa hàng tiện lợi đang tăng nhanh trên khắp đất nước này.
Theo Hiệp hội Công nghiệp Cửa hàng Tiện lợi Hàn Quốc, đến cuối năm ngoái, đã có hơn 55.200 cửa hàng tiện lợi tại quốc gia 52 triệu dân này - trung bình cứ 950 người thì có một cửa hàng.
Con số này lớn hơn tổng số chi nhánh McDonald’s trên toàn thế giới, và đưa Hàn Quốc trở thành quốc gia có mật độ cửa hàng trên bình quân đầu người cao nhất thế giới, vượt qua cả Nhật Bản, quốc gia vốn nổi tiếng vì sự phong phú và đa dạng của các cửa hàng tiện lợi.
Chang Woo-cheol, giáo sư ngành du lịch và dịch vụ thực phẩm tại Đại học Kwangwoon ở Seoul, cho biết: "Ngành cửa hàng tiện lợi ở Hàn Quốc rất nổi bật với mật độ đáng kinh ngạc và các chiến lược sáng tạo. Chúng đã trở thành kênh bán lẻ thiết yếu, chiếm thị phần bán lẻ trực tiếp lớn thứ hai trong cả nước."
Khác với Mỹ, nơi các cửa hàng tiện lợi thường ở gần các trạm xăng và trung tâm thương mại chứ hiếm khi xuất hiện ở các khu dân cư, ở các thành phố lớn của Hàn Quốc như Seoul, các cửa hàng tiện lợi có mặt ở mọi góc phố, đôi khi không chỉ có một mà có đến vài cửa hàng của các công ty khác nhau nằm rải rác trên cùng một con phố.
Ông Chang cho biết thêm các cửa hàng tiện lợi mở 24 giờ một ngày và đóng vai trò thiết yếu trong cuộc sống bận rộn của người dân Hàn Quốc. Và có một số điều khiến các cửa hàng tiện lợi của Hàn Quốc trở nên khác biệt.
Đầu tiên, đó là một cửa hàng cung cấp mọi thứ từ thực phẩm và đồ uống đến hàng gia dụng và các sản phẩm phục vụ phong cách sống. Tại các cửa hàng này, khách có thể sạc điện thoại, thanh toán hóa đơn tiện ích, rút tiền mặt, đặt hàng trực tuyến và nhận hàng, thậm chí tại một số địa điểm nhất định, khách hàng còn có thể sạc xe máy điện, đổi ngoại tệ và gửi thư quốc tế.
Deloitte Korea cho biết trong báo cáo năm 2020 rằng "Các cửa hàng tiện lợi ở Hàn Quốc không chỉ là nơi mọi người có thể ngồi quanh một chiếc bàn giữa đống lon bia vào một đêm cuối Hè mà còn cung cấp các dịch vụ thiết yếu," mô tả các cửa hàng của đất nước này là "chiều chuộng khách hàng của họ bằng sự tiện lợi cực độ."
Tiếp đó là khu vực thực phẩm, nơi phục vụ nhiều loại súp miso ăn liền và các loại mỳ cốc với đủ mọi hương vị có thể tưởng tượng được, các đồ ăn nhẹ như kimbap, onigiri.
Với những khu vực có đủ bàn ghế, lò vi sóng và máy nước nóng lạnh, những cửa hàng tiện lợi này đã trở thành điểm đến lý tưởng cho nhân viên văn phòng muốn ăn trưa nhanh, những người cần nạp năng lượng vào đêm khuya hay trước những buổi luyện thi căng thẳng.
Một lý do khác thu hút khách hàng đến với các cửa hàng tiện lợi là yếu tố nhân khẩu học. Ngày càng ít người Hàn Quốc kết hôn hoặc lập gia đình, nghĩa là có nhiều hộ độc thân hơn bao giờ hết – và họ thường có ngân sách eo hẹp hơn, do nhiều người trẻ tuổi đang phải đối mặt với khó khăn kinh tế.
Tính đến năm 2021, khoảng 35% tổng số hộ gia đình Hàn Quốc là người độc thân, theo báo cáo của McKinsey công bố vào tháng 3 năm ngoái. Và không giống như các cặp đôi hoặc gia đình đông người, những người có thể thích nấu ăn ở nhà và mua số lượng lớn từ các cửa hàng tạp hóa, người độc thân lại hướng đến lựa chọn dễ dàng, rẻ tiền là các cửa hàng tiện lợi hoặc đặt hàng trực tuyến.
Đại dịch COVID-19 đã góp phần vào xu hướng này, khi mọi người thích đặt hàng trực tuyến hoặc mua đồ nhanh từ các cửa hàng gần nhà.
Các công ty đã tận dụng nhu cầu cao này bằng cách mở cửa hàng một cách chiến lược bên trong các địa điểm kinh doanh hoặc không gian giải trí hiện có khác. Ví dụ, báo cáo của Deloitte cho biết Seoul có các cửa hàng tiện lợi tại các quán karaoke và trung tâm nghệ thuật của thành phố.
Tất cả những điều này đã chuyển thành lợi nhuận khổng lồ. Theo McKinsey, từ năm 2010 đến năm 2021, doanh thu của các cửa hàng tiện lợi tại Hàn Quốc đã tăng vọt hơn bốn lần từ 5,8 tỷ USD lên 24,7 tỷ USD, vượt qua các siêu thị và cửa hàng bách hóa truyền thống, trích dẫn công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor có trụ sở tại London, Anh.
Hiện tượng truyền thông xã hội
Những cửa hàng tiện lợi này không chỉ phổ biến trong đời thực – chúng còn đang thu hút sự chú ý trên mạng xã hội, phản ánh hiện tượng toàn cầu mà nhiều người gọi là “làn sóng Hàn Quốc.”
Hàng xuất khẩu của Hàn Quốc đã lan rộng khắp thế giới trong hai thập kỷ qua, từ K-pop và phim truyền hình Hàn Quốc đến các sản phẩm làm đẹp, thời trang và thực phẩm. Trong năm qua, cơn sốt toàn cầu về các mặt hàng Hàn Quốc đã chuyển sang các cửa hàng tiện lợi của đất nước này.
Chỉ cần tìm kiếm nhanh trên YouTube, TikTok hoặc Instagram, bạn sẽ thấy vô số video về các cửa hàng tiện lợi của Hàn Quốc. Trong các clip này, những người có sức ảnh hưởng sẽ giới thiệu các loại mỳ ăn liền trong cửa hàng, đánh giá đồ ăn nhẹ và đồ uống hoặc thực hiện các thử thách trực tuyến như chỉ ăn đồ ăn ở cửa hàng tiện lợi trong cả ngày.
Những video này là một chiến lược hiệu quả đối với những nhà sáng tạo nội dung.
Jiny Maeng, một nhà sáng tạo nội dung sinh ra tại Hàn Quốc và đang sống tại Australia, bắt đầu thực hiện các video về chủ đề này sau khi thấy các clip tương tự lan truyền trực tuyến. Đây là nội dung được xem nhiều nhất của cô, với ba video hàng đầu trên YouTube đạt tổng cộng 76 triệu lượt xem – và thêm vài triệu lượt xem trên TikTok và Instagram.
“Hàn Quốc đã trở thành một xu hướng… trên mạng xã hội,” cô nói. “Tôi đoán đó cũng là lý do tại sao các cửa hàng tiện lợi lại phổ biến đến vậy, vì mọi người giờ đây rất thích đến Hàn Quốc, đó chỉ là một trong những địa điểm mơ ước mà mọi người muốn đến. Vì vậy, việc những video này tràn ngập trên mạng thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời đối với người Hàn Quốc.”
Một trong những yếu tố khiến khán giả thích thú là sự thỏa mãn về mặt cảm giác khi Maeng trưng bày các sản phẩm của cửa hàng tiện lợi – bao gồm cả tiếng sột soạt của bao bì bị xé mở hoặc tiếng đá lạo xạo trong cốc nhựa trước khi chúng được đổ đầy đồ uống.
Ngoài ra, yếu tố mới lạ tuyệt đối cũng là điều khiến các video này thu hút các khán giả Australia và Mỹ của Maeng. Hầu hết trong số họ đều quen với một cửa hàng đơn giản theo phong cách phương tây, và do đó, việc mua, nấu và ăn mỳ ramen ăn liền tại một cửa hàng tiện lợi là một “điều kỳ diệu.”
Cô cho biết, tại Sydney, nhiều quán cà phê và các cửa hàng đóng cửa lúc 3 giờ chiều, quá sớm so với tiêu chuẩn của người Hàn Quốc. Và tại Australia và Mỹ, các cửa hàng 7-Eleven thường gắn liền với các trạm xăng, và cũng có rất ít lựa chọn về thực phẩm ăn liền, hầu như chỉ là bánh thịt nướng, sandwich, bánh donut và đồ uống đá xay.
Tuy nhiên, hiện tại Maeng cho biết những video gần đây của cô về chủ đề này đã không còn thu hút được nhiều lượt xem như trước, cho thấy Internet hiện tại đã bão hòa với các video về cửa hàng tiện lợi ở Hàn Quốc và sự quan tâm của người xem đã giảm sút.
Nhưng khi cô ấy quay trở lại Hàn Quốc vào lần tới, cô “chắc chắn” sẽ vẫn ghé thăm một cửa hàng tiện lợi và sẽ đạt kỷ lục, cô nói.
“Có lẽ tôi sẽ sử dụng các cửa hàng tiện lợi trong video của mình theo một cách khác để nó gây được chú ý với người xem hơn nữa”./.
Người dân Hàn Quốc đổ xô đi mua vàng tự động ở cửa hàng tiện lợi
Chuỗi cửa hàng tiện lợi ở Hàn Quốc gồm CU, GS25 và Emart24 đã triển khai rộng rãi dịch vụ bán vàng tại các máy bán tự động để phục vụ nhu cầu tích lũy vàng của số đông người dân nước này.