Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư số 04/2016/TT-BGDĐT ngày 14/3/2016 về kiểm định chương trình đào tạo đại học, cao đẳng sư phạm (Thông tư 04) và thay thế các Thông tư có liên quan, để lấy ý kiến góp ý rộng rãi.
Về lý do sửa đổi, theo đại diện Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), tiêu chuẩn đánh giá chất lượng ban hành kèm theo Thông tư 04 được xây dựng dựa trên bộ tiêu chuẩn đánh giá chương trình đào tạo phiên bản 3.0 của Tổ chức bảo đảm chất lượng thuộc Mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học Đông Nam Á (AUNQA).
Khi AUNQA cải tiến bộ tiêu chuẩn đánh giá lên phiên bản mới (4.0), Việt Nam cần cập nhật để vừa phù hợp trong điều kiện của Việt Nam vừa bảo đảm sự hội nhập quốc tế và khu vực, nhất là trong thời gian Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng báo cáo tham chiếu Khung trình độ giáo dục của Việt Nam với Khung trình độ ASEAN và sửa đổi bổ sung Khung trình độ quốc gia Việt Nam trong năm học 2024-2025.
Điểm mới của dự thảo thông tư mới là đã rút gọn từ 11 tiêu chuẩn xuống 8 tiêu chuẩn, khắc phục được sự chồng chéo khi đánh giá theo tiêu chuẩn của Thông tư 04. Dự thảo Thông tư sửa đổi quy định 10 tiêu chí điều kiện là các tiêu chí bắt buộc để chương trình đào tạo đạt tiêu chuẩn chất lượng. Đây là quy định đang được tổ chức FIBAA (Thuỵ Sỹ) áp dụng, đồng thời phù hợp với bối cảnh và thực trạng xây dựng, phát triển chương trình đào tạo tại Việt Nam hiện nay.
Dự thảo thông tư mới cũng sửa đổi còn hai mức đánh giá (đạt – không đạt) thay vì 7 mức từ 1-7 như quy định tại Thông tư 04 nhằm phù hợp hơn với yêu cầu mới.
Nâng cao hoạt động giám sát tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục
Dự thảo thông tư sửa đổi bổ sung quy định để mở rộng quyền của tổ chức kiểm định trong việc phát triển các công cụ đánh giá ngoài. Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục, quy trình và chu kỳ kiểm định. Trên cơ sở đó, các tổ chức kiểm định được xây dựng hướng dẫn chuyên môn, các tiêu chí tích hợp đánh giá chương trình đào tạo thuộc ngành chuyên sâu đặc thù theo quy định của Chính phủ.
Dự thảo Thông tư sửa đổi cũng quy định về hình thức đánh giá, số lượng, thành phần của đoàn đánh giá ngoài, các phiên họp hội đồng và việc số hoá minh chứng, phù hợp với xu thế phát triển, yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó, điều chỉnh các quy định liên quan đến yêu cầu đối với kiểm định viên tham gia đoàn đánh giá ngoài.
Dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 04 sau khi được ban hành sẽ bãi bỏ các thông tư quy định tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo một số ngành đặc thù do quy định của các thông tư này không tương thích với quy định hiện hành về cách đánh giá tiêu chí, tiêu chuẩn./.