Sửa chữa các ‘ổ gà,’ hằn lún trên Quốc lộ 51 qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Quốc lộ 51 đoạn qua địa bàn tỉnh Rịa-Vũng Tàu bị hư hỏng nghiêm trọng, dẫn đến mất an toàn giao thông và thường xảy ra tai nạn và sớm được sửa chữa, bảo dưỡng đảm bảo êm thuận.

Quốc lộ 51 hư hỏng nghiêm trọng. (Ảnh: Công Phong/TTXVN)
Quốc lộ 51 hư hỏng nghiêm trọng. (Ảnh: Công Phong/TTXVN)

Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chấp thuận cho phép chuẩn bị đầu tư công trình sửa chữa đột xuất các vị trí xung yếu đoạn Km1+800-Km43+190 trên Quốc lộ 51 để đảm bảo an toàn giao thông.

Khẳng định đơn vị bảo dưỡng thường xuyên tuyến quốc lộ này đã rất nỗ lực khắc phục, tuy nhiên, lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam nhìn nhận do khối lượng hư hỏng quá lớn, nguồn kinh phí bảo trì và sữa chữa đột xuất không đủ nên tình trạng xuống cấp, hư hỏng trên tuyến ngày càng lớn, đặc biệt trong thời gian vừa qua thời tiết mưa nhiều do ảnh hưởng của cơn bão số 4 nên mặt đường liên tục phát sinh “ổ gà,” hằn lún.

Về hư hỏng mặt đường, hiện nay trên Quốc lộ 51 có khoảng 186.000 m2 hư hỏng cần phải sửa chữa, trong đó diện tích hư hỏng cần xử lý ngay để đảm bảo an toàn giao thông là khoảng 97.545 m2 (đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai là 45.675 m2, đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là 51.870 m2 (khối lượng trên đã trừ khối lượng trùng dự án sữa chữa đột xuất năm 2024 và bảo dưỡng); có 6.970 m2 vạch sơn bị mòn mờ.

Do đó, Cục Đường bộ tính toán tổng kinh phí sửa chữa đoạn Quốc lộ 51 ước khoảng 51,6 tỷ đồng dự kiến lấy từ nguồn ngân sách Kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2025.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn gửi Cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về việc sửa chữa mặt đường Quốc lộ 51 đoạn qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức kiểm tra hiện trường, đề xuất giải pháp xử lý phù hợp, đúng quy định để đảm bảo an toàn giao thông, ổn định, bền vững công trình; khẩn trương triển khai thi công các dự án sửa chữa Quốc lộ 51 đã được bộ chấp thuận.

Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ IV, nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên tăng cường công tác vá "ổ gà," khơi thông hệ thống thoát nước, thực hiện cảnh báo và các giải pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho người, phương tiện lưu thông trên tuyến.

Theo phản ánh của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, hiện Quốc lộ 51 đoạn qua địa bàn tỉnh đã bị hư hỏng nghiêm trọng, dẫn đến mất an toàn giao thông và thường xảy ra tai nạn.

Thực tế, năm 2024, theo kế hoạch của Cục Đường bộ Việt Nam, công tác sửa chữa mặt đường chỉ đến đoạn Km42+700, còn kế hoạch năm 2025 sẽ sửa chữa đến Km46+580 với kinh phí rất thấp, chỉ đảm bảo dặm vá "ổ gà". Đoạn còn lại từ Km46+580-Km73+600 không có kế hoạch sửa trong năm 2024 và 2025.

Ngoài ra, phía Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đánh giá do mặt đường bị hư hỏng, lún trượt, võng vênh, mất độ bằng phẳng, lớp bê tông nhựa sử dụng trên 20 năm đã bị lão hóa, do đó việc dặm vá "ổ gà" cục bộ với khối lượng rất nhỏ không giải quyết được vấn đề trên./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục