Liên quan tới sự cố sửa chữa mặt cầu Thăng Long, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, qua nhiều lần sửa chữa nhưng do mặt cầu Thăng Long có cấu tạo rất đặc biệt, rải thảm bê tông nhựa trên bản thép, công nghệ phức tạp và không có nhiều nước sử dụng công nghệ này.
“Hơn nữa, do công nghệ rải thảm nhựa trên cầu Thăng Long quá phức tạp, lại không phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu ở Việt Nam nên đến nay vẫn chưa tìm ra được một giải pháp phù hợp.
Trong khi đó, mặt cầu Thăng Long tiếp nhận công nghệ chuyển giao từ nước ngoài và là công nghệ phức tạp. Trong quá trình chuyển giao công nghệ cũng có cái thành công, thất bại, nếu nghĩ thành công cả rất khó. Mặt cầu Thăng Long chúng ta chuyển giao chưa thật thành công lắm khi bỏ ra một số tiền lớn sửa chữa,” Thứ trưởng Trường khẳng định.
Thông tin trên được đưa ra trong cuộc họp thông báo kết quả thực hiện nhiệm vụ quý III của Bộ Giao thông Vận tải vào chiều tối nay (28/9).
Theo Thứ trưởng Trường, thời gian qua, Bộ đã mời các chuyên gia nước ngoài như Anh, Singapore để nghiên cứu, sửa chữa nhưng mặt cầu vẫn tiếp tục xuất hiện vết nứt.
Lý giải cho thực tế này, Thứ trưởng Trường cho rằng, công nghệ sửa chữa cầu lại không phù hợp với điều kiện khai thác, sử dụng, thời tiết ở Việt Nam. Mặc dù cầu qua nhiều lần bảo hành nhưng vẫn chưa tìm ra được giải pháp hữu hiệu. Tổng cục Đường bộ Việt Nam giao đơn vị bảo hành sửa chữa và tìm giải pháp khác nhưng vẫn chưa có.
Đề cập đến vấn đề khắc phục trước mắt, Thứ trưởng Trường cho hay, thời gian gần đây, qua tư vấn của một công ty của Mỹ, cầu Thăng Long đã được thay thế lớp dính bám bằng một lớp mới, thay nhựa bằng polyme chất lượng tốt hơn, những chỗ hư hỏng trước dây đã có kết quả tốt hơn, chưa bong bật.
“Chúng tôi đang tập trung sửa chữa bằng phương pháp này. Tuy nhiên mặt dầm thép qua nhiều năm biến dạng, võng. Vì thế, Bộ kiến nghị nghiên cứu tổng thể lại toàn bộ cầu,” Thứ trưởng Trường chia sẻ.
Cũng theo Thứ trưởng Trường, cầu Thăng Long đã hết hạn bảo hành vào tháng 8, để tiếp tục sửa chữa cầu, Bộ đã giao Tổng cục Đường bộ dùng tiền ngân sách đường bộ tiếp tục sửa chữa và tương đối khả quan với công nghệ hiện tại của Mỹ. Tuy nhiên, về lâu dài, cầu Thăng Long vẫn phải tiếp tục nghiên cứu để đưa ra cách làm tốt hơn.
Nhằm khắc phục hiện trạng hư hỏng, lồi lõm của cầu Thăng Long để sửa chữa một cách triệt để, Bộ Giao thông đề xuất nghiên cứu xử lý toàn diện để xử lý toàn diện mặt cầu Thăng Long thông qua các chuyên gia Nhật Bản đang tiến hành xây dựng đường trên cao Mai Dịch-Thăng Long bằng vốn ODA để có những nghiên cứu và đưa ra giải pháp lâu dài đồng thời tiến hành trình Chính phủ cho phép thực hiện.
“Quá trình chuyển giao có cái thành công, có cái thất bại. Mọi việc đều thành công là rất khó. Mặt cầu Thăng Long chúng ta nhận chuyển giao chưa được thành công lắm khi bỏ ra một số tiền lớn như vậy. Đây cũng là bài học sâu sắc cho quá trình chuyển giao công nghệ,” Thứ trưởng Trường nói.
Bàn đến trách nhiệm của các cá nhân liên quan đến việc sau nhiều lần sửa chữa nhưng vẫn xuất hiện các vết nứt, lồi lõm, Thứ trưởng Trường cho biết: “Quá trình chuyển giao công nghệ có chủ quan. Các cá nhân, tập thể không tham nhũng, bớt xén trong quá trình sửa chữa mà đây là trách nhiệm chung của tập thể liên quan đến vấn đề này."/.
“Hơn nữa, do công nghệ rải thảm nhựa trên cầu Thăng Long quá phức tạp, lại không phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu ở Việt Nam nên đến nay vẫn chưa tìm ra được một giải pháp phù hợp.
Trong khi đó, mặt cầu Thăng Long tiếp nhận công nghệ chuyển giao từ nước ngoài và là công nghệ phức tạp. Trong quá trình chuyển giao công nghệ cũng có cái thành công, thất bại, nếu nghĩ thành công cả rất khó. Mặt cầu Thăng Long chúng ta chuyển giao chưa thật thành công lắm khi bỏ ra một số tiền lớn sửa chữa,” Thứ trưởng Trường khẳng định.
Thông tin trên được đưa ra trong cuộc họp thông báo kết quả thực hiện nhiệm vụ quý III của Bộ Giao thông Vận tải vào chiều tối nay (28/9).
Theo Thứ trưởng Trường, thời gian qua, Bộ đã mời các chuyên gia nước ngoài như Anh, Singapore để nghiên cứu, sửa chữa nhưng mặt cầu vẫn tiếp tục xuất hiện vết nứt.
Lý giải cho thực tế này, Thứ trưởng Trường cho rằng, công nghệ sửa chữa cầu lại không phù hợp với điều kiện khai thác, sử dụng, thời tiết ở Việt Nam. Mặc dù cầu qua nhiều lần bảo hành nhưng vẫn chưa tìm ra được giải pháp hữu hiệu. Tổng cục Đường bộ Việt Nam giao đơn vị bảo hành sửa chữa và tìm giải pháp khác nhưng vẫn chưa có.
Đề cập đến vấn đề khắc phục trước mắt, Thứ trưởng Trường cho hay, thời gian gần đây, qua tư vấn của một công ty của Mỹ, cầu Thăng Long đã được thay thế lớp dính bám bằng một lớp mới, thay nhựa bằng polyme chất lượng tốt hơn, những chỗ hư hỏng trước dây đã có kết quả tốt hơn, chưa bong bật.
“Chúng tôi đang tập trung sửa chữa bằng phương pháp này. Tuy nhiên mặt dầm thép qua nhiều năm biến dạng, võng. Vì thế, Bộ kiến nghị nghiên cứu tổng thể lại toàn bộ cầu,” Thứ trưởng Trường chia sẻ.
Cũng theo Thứ trưởng Trường, cầu Thăng Long đã hết hạn bảo hành vào tháng 8, để tiếp tục sửa chữa cầu, Bộ đã giao Tổng cục Đường bộ dùng tiền ngân sách đường bộ tiếp tục sửa chữa và tương đối khả quan với công nghệ hiện tại của Mỹ. Tuy nhiên, về lâu dài, cầu Thăng Long vẫn phải tiếp tục nghiên cứu để đưa ra cách làm tốt hơn.
Nhằm khắc phục hiện trạng hư hỏng, lồi lõm của cầu Thăng Long để sửa chữa một cách triệt để, Bộ Giao thông đề xuất nghiên cứu xử lý toàn diện để xử lý toàn diện mặt cầu Thăng Long thông qua các chuyên gia Nhật Bản đang tiến hành xây dựng đường trên cao Mai Dịch-Thăng Long bằng vốn ODA để có những nghiên cứu và đưa ra giải pháp lâu dài đồng thời tiến hành trình Chính phủ cho phép thực hiện.
“Quá trình chuyển giao có cái thành công, có cái thất bại. Mọi việc đều thành công là rất khó. Mặt cầu Thăng Long chúng ta nhận chuyển giao chưa được thành công lắm khi bỏ ra một số tiền lớn như vậy. Đây cũng là bài học sâu sắc cho quá trình chuyển giao công nghệ,” Thứ trưởng Trường nói.
Bàn đến trách nhiệm của các cá nhân liên quan đến việc sau nhiều lần sửa chữa nhưng vẫn xuất hiện các vết nứt, lồi lõm, Thứ trưởng Trường cho biết: “Quá trình chuyển giao công nghệ có chủ quan. Các cá nhân, tập thể không tham nhũng, bớt xén trong quá trình sửa chữa mà đây là trách nhiệm chung của tập thể liên quan đến vấn đề này."/.
Việt Hùng (Vietnam+)