Ngày 1/4, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai thông báo đã ban hành văn bản về việc khai thác vật liệu san lấp phục vụ Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.
Theo Ủy ban Nhân dân Đồng Nai, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về tình hình triển khai các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông, vận tải; sử dụng nguồn đất từ Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành phục vụ Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, tỉnh giao các đơn vị liên quan rà soát hồ sơ Sân bay Long Thành, có văn bản lấy ý kiến Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đối với vị trí đề nghị thu hồi vật liệu san lấp (đất) để thống nhất về diện tích, cao trình thực hiện, khối lượng đất thu hồi để thi công Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu; đảm bảo việc lấy đất không ảnh hưởng đến thi công Sân bay Long Thành sau này.
Do khối lượng đất đắp tại Dự án Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu rất lớn nên Đồng Nai yêu cầu các đơn vị phối hợp thống nhất vị trí bổ sung vào hồ sơ khai thác vật liệu xây dựng phục vụ dự án theo cơ chế đặc thù, đề xuất cơ quan thẩm quyền chấp thuận bổ sung vào hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng; lập thủ tục khai thác vật liệu san lấp.
Vì tính chất cấp bách của Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai yêu cầu các đơn vị tập trung thực hiện song song các công việc được giao, trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc lập tức báo cáo để tỉnh chỉ đạo xử lý.
Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu dài gần 54km, từ Đồng Nai đến Bà Rịa-Vũng Tàu, trong đó đoạn qua Đồng Nai dài hơn 34km.
Để triển khai dự án, các đơn vị cần hơn 5 triệu m3 đất đắp nền đường. Tuy nhiên, tại Đồng Nai không có mỏ đất phục vụ dự án trong khi nguồn đất trên thị trường rất khan hiếm, không đáp ứng đủ nhu cầu.
Mới đây, Đồng Nai đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương cho phép thu hồi vật liệu san lấp tại khu vực quy hoạch nhà ga T3 Sân bay Long Thành (giai đoạn 2) để tạo nguồn đất đắp cho Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.
Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, khu vực nhà ga T3 diện tích gần 190ha, thuộc giai đoạn 2 dự án Sân bay Long Thành. Khu vực này nằm ngoài dự án đã được phê duyệt nên chưa san lấp mặt bằng. Điều này dẫn đến chênh lệch độ cao giữa 2 khu vực (khu vực xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1 và giai đoạn 2) là rất lớn, từ 8-10m.
Ngoài ra, khu vực quy hoạch nhà ga T3 nằm song song với đường băng số 1 Sân bay Long Thành giai đoạn 1, cần thiết phải hạ cao độ để không ảnh hưởng đến hoạt động của máy bay.
Khu vực quy hoạch nhà ga T3 do Trung ương bố trí vốn giải phóng mặt bằng, đang giao tỉnh Đồng Nai quản lý nên không phải thực hiện các thủ tục về đất đai./.
Bộ GTVT sẽ rà soát, nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu
Tuyến đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu nếu được đầu tư sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông liên vùng.