Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương vừa ra thông báo về việc giám sát chương trình kiểm tra, sửa chữa miễn phí các xe Toyota bị lỗi của Toyota Việt Nam (TMV) sau khi có phát hiện và tố cáo của kỹ sư Lê Văn Tạch với báo giới và các cơ quan chức năng vào cuối tháng 3 vừa qua.
Theo kết quả giám sát do Cục trưởng Bạch Văn Mừng ký, tính đến hết ngày 31/5 (43 ngày từ khi TMV bắt đầu việc kiểm tra, sửa chữa), chỉ có 4.089 xe trong tổng số 73.240 xe mắc lỗi trong diện nói trên đã đến các cơ sở kiểm tra, sửa chữa.
Cụ thể, chỉ 3/167 xe mắc lỗi áp suất dầu phanh xy lanh phanh bánh sau được kiểm tra (xấp xỉ 2%); 2.56/7.370 xe phải xiết bu lông cam bơ được kiểm tra (đạt tỷ lệ 3,15%) và 3.830/65.703 xe có lỗi phải xiết bu lông bắt móc neo chân ghế sau được kiểm tra (đạt tỷ lệ 15,45%).
Với tiến độ thực hiện như trên, Cục Quản lý cạnh tranh đánh giá “số lượng xe thuộc phạm vi chương trình đã được kiểm tra, sửa chữa là rất thấp.”
Do vậy, để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, cục đã "yêu cầu TMV tiếp tục thực hiện chương trình, đồng thời nâng cao năng lực tiếp nhận, kiểm tra, sửa chữa của các đại lý, trạm dịch vụ ủy quyền để tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng khi đến kiểm tra, sửa chữa."
Về phía nhà sản xuất, cam kết sẽ thực hiện đúng yêu cầu của Cục Quản lý cạnh tranh, TMV cũng đã thông báo mở rộng chương trình cho nội dung “kiểm tra áp suất dầu phanh xy lanh phanh bánh sau của dòng xe Innova" kể từ ngày 13/6/2011.
Cục Quản lý cạnh tranh cũng khuyến cáo người tiêu dùng đang sử dụng xe thuộc diện kiểm tra nói trên nên hợp tác, liên hệ trực tiếp với các đại lý, trạm dịch vụ ủy quyền của TMV để được tư vấn, kiểm tra và sửa chữa.
“Điều này không chỉ bảo vệ quyền và lợi ích của mình mà còn giúp TMV sớm ổn định sản xuất,” công văn nhấn mạnh.
Trước đó, khi có phản ánh về một số dòng xe của TMV gặp phải lỗi kỹ thuật từ phía nhà sản xuất, Cục Quản lý cạnh tranh có yêu cầu và TMV đã giải trình những vấn đề liên quan đến các sự cố này.
Cục Quản lý cạnh tranh cũng đã yêu cầu TMV phải kiểm tra lại toàn bộ quy trình sản xuất, quản lý chất lượng của mình để bảo đảm những sự cố tương tự không xẩy ra trong thời gian tới cũng như bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam./.
Theo kết quả giám sát do Cục trưởng Bạch Văn Mừng ký, tính đến hết ngày 31/5 (43 ngày từ khi TMV bắt đầu việc kiểm tra, sửa chữa), chỉ có 4.089 xe trong tổng số 73.240 xe mắc lỗi trong diện nói trên đã đến các cơ sở kiểm tra, sửa chữa.
Cụ thể, chỉ 3/167 xe mắc lỗi áp suất dầu phanh xy lanh phanh bánh sau được kiểm tra (xấp xỉ 2%); 2.56/7.370 xe phải xiết bu lông cam bơ được kiểm tra (đạt tỷ lệ 3,15%) và 3.830/65.703 xe có lỗi phải xiết bu lông bắt móc neo chân ghế sau được kiểm tra (đạt tỷ lệ 15,45%).
Với tiến độ thực hiện như trên, Cục Quản lý cạnh tranh đánh giá “số lượng xe thuộc phạm vi chương trình đã được kiểm tra, sửa chữa là rất thấp.”
Do vậy, để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, cục đã "yêu cầu TMV tiếp tục thực hiện chương trình, đồng thời nâng cao năng lực tiếp nhận, kiểm tra, sửa chữa của các đại lý, trạm dịch vụ ủy quyền để tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng khi đến kiểm tra, sửa chữa."
Về phía nhà sản xuất, cam kết sẽ thực hiện đúng yêu cầu của Cục Quản lý cạnh tranh, TMV cũng đã thông báo mở rộng chương trình cho nội dung “kiểm tra áp suất dầu phanh xy lanh phanh bánh sau của dòng xe Innova" kể từ ngày 13/6/2011.
Cục Quản lý cạnh tranh cũng khuyến cáo người tiêu dùng đang sử dụng xe thuộc diện kiểm tra nói trên nên hợp tác, liên hệ trực tiếp với các đại lý, trạm dịch vụ ủy quyền của TMV để được tư vấn, kiểm tra và sửa chữa.
“Điều này không chỉ bảo vệ quyền và lợi ích của mình mà còn giúp TMV sớm ổn định sản xuất,” công văn nhấn mạnh.
Trước đó, khi có phản ánh về một số dòng xe của TMV gặp phải lỗi kỹ thuật từ phía nhà sản xuất, Cục Quản lý cạnh tranh có yêu cầu và TMV đã giải trình những vấn đề liên quan đến các sự cố này.
Cục Quản lý cạnh tranh cũng đã yêu cầu TMV phải kiểm tra lại toàn bộ quy trình sản xuất, quản lý chất lượng của mình để bảo đảm những sự cố tương tự không xẩy ra trong thời gian tới cũng như bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam./.
Đức Duy (Vietnam+)