Ngày 11/4, Giám đốc điều hành (CEO) hãng Boeing Dennis Muilenburg thông báo bản cập nhật phần mềm cho hệ thống chống lỗi động cơ được thiết kế để ngăn các vụ tai nạn tương tự như 2 thảm kịch mới đây liên quan đến dòng máy bay 737 MAX đang hoạt động theo đúng thiết kế, với khoảng 2/3 số khách hàng của hãng đã chứng kiến bản cập nhật trong các buổi mô phỏng.
Đây là phát biểu công khai đầu tiên của ông Muilenburg kể từ sau vụ rơi máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines hôm 10/3 vừa qua khiến 157 người thiệt mạng.
Phát biểu tại một diễn đàn lãnh đạo ở Dallas (Mỹ), CEO Boeing nói rằng mới đây ông đã tham gia trực tiếp một trong 96 chuyến bay thử nghiệm, trong đó phi hành đoàn của Boeing đã thử ứng dụng bản cập nhật vào nhiều tình huống khác nhau trong 159 giờ bay.
Ông khẳng định bản cập nhật phần mềm đã hoạt động theo đúng thiết kế. Hãng Boeing có kế hoạch tiến hành thêm các cuộc kiểm tra trong những tuần tới.
Tuy nhiên, lãnh đạo Boeing không nêu rõ khi nào hãng sẽ trình bản cập nhật lên cơ quan chức năng quốc tế xem xét và phê duyệt.
Dự kiến, quy trình xem xét và phê duyệt sẽ kéo dài khoảng 90 ngày.
[Boeing chuẩn bị đánh giá lại quá trình thiết kế và sản xuất máy bay]
Hãng chế tạo máy bay lớn nhất thế giới đang nỗ lực lấy lại uy tín của khách hàng cũng như các hãng hàng không sau vụ tai nạn máy bay của hãng Ethiopian Airlines vừa qua và vụ tai nạn của hãng Lion Air (Indonesia) tháng 10/2018 khiến 189 người thiệt mạng.
Ngày 5/4 vừa qua, Boeing cho biết sẽ thành lập một ủy ban nhằm tiến hành đánh giá lại quá trình thiết kế và sản xuất máy bay của hãng.
Hãng cũng cho biết sẽ tạm thời giảm 20% công suất sản xuất dòng máy bay 737 MAX, từ 52 chiếc mỗi tháng xuống còn 42 chiếc, bắt đầu từ tháng 4 nhằm ưu tiên bổ sung nguồn lực tập trung vào việc sửa lỗi phần mềm và đưa dòng máy bay này vào khai thác trở lại.
Trong một diễn biến liên quan, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) thông báo trong ngày 12/4 sẽ gặp đại diện các hãng hàng không thương mại của nước này đang khai thác Boeing 737 MAX trong bối cảnh một số hãng hàng không trên thế giới đã tạm ngừng hoạt động của dòng máy bay này sau 2 vụ tai nạn thảm khốc làm gần 350 người thiệt mạng.
Theo tuyên bố của FAA, cuộc họp trên sẽ được tổ chức tại thủ đô Washington để FAA thu thập dữ liệu và ý kiến cá nhân trước khi đưa ra quyết định có nên cho phép 737 MAX hoạt động trở lại.
Dự kiến, các đại diện an ninh và nghiệp đoàn phi công của các hãng United, Southwest và American Airlines sẽ tham dự cuộc họp./.