Stellantis có kế hoạch sản xuất ôtô điện giá rẻ từ thương hiệu Leapmotor

Vào tháng 10/2023, tập đoàn Stellantis đã đồng ý mua 21% cổ phần của Leapmotor với giá 1,5 tỷ euro (1,62 tỷ USD) và thành lập một liên doanh, Leapmotor International ở Hà Lan, do Stellantis kiểm soát.
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Tập đoàn ôtô liên doanh Italy- Pháp Stellantis đang xem xét việc sản xuất xe ôtô điện giá rẻ từ thương hiệu Leapmotor của Trung Quốc, với mục tiêu sản xuất 150.000 chiếc mỗi năm từ nhà máy sản xuất Fiat ở Mirafiori, thành phố Turin, miền Bắc Italy.

Automotive News Europe dẫn các nguồn tin cho biết, việc sản xuất xe ôtô điện Leapmotor có thể bắt đầu tại nhà máy Mirafiori vào năm 2026 hoặc 2027.

Vào tháng 10/2023, tập đoàn Stellantis đã đồng ý mua 21% cổ phần của Leapmotor với giá 1,5 tỷ euro (1,62 tỷ USD) và thành lập một liên doanh, Leapmotor International ở Hà Lan, do Stellantis kiểm soát.

Giám đốc điều hành Stellantis, ông Carlos Tavares được trích dẫn cho biết vào tháng 2/2024 rằng tập đoàn sản xuất ôtô có thể sản xuất xe Leapmotor ở tại Italy nếu tình hình kinh doanh tốt.

Ông Tavares nói: “Nếu chúng tôi có cơ hội khi việc sản xuất ôtô của Leapmotors tại Italy mang lại ý nghĩa kinh tế, thì tất nhiên chúng tôi sẽ làm như vậy. Kế hoạch này chỉ phụ thuộc vào khả năng cạnh tranh về chi phí và khả năng cạnh tranh về chất lượng của Stellantis.”

Nhà máy Mirafiori ở Turin hiện đang sản xuất Maserati Levante và xe điện Fiat 500 EV, đồng thời trước đó đã sản xuất Fiat 500 và Fiat 600 nguyên bản. Trong khi đó, liên doanh Stellantis-Leapmotor đang đặt mục tiêu bán 500.000 xe điện Leapmotor bên ngoài Trung Quốc vào năm 2030.

Việc sản xuất xe Leapmotor tại Italy có thể giúp thương hiệu Trung Quốc tránh được các mức thuế có thể áp dụng cho ô tô Trung Quốc nhập khẩu vào châu Âu.

Ủy ban châu Âu (EC) đã mở cuộc điều tra về các khoản trợ cấp của Chính phủ Trung Quốc vào tháng 9/2023, với việc Chủ tịch EC Ursula von der Leyen nói rằng giá xe điện của Trung Quốc được giữ ở mức thấp giả tạo do các khoản trợ cấp đang bóp méo thị trường châu Âu.

Những thay đổi để nhường chỗ cho việc sản xuất Leapmotor tại nhà máy Mirafiori sẽ bao gồm việc ngừng sản xuất xe Levante vào cuối tháng 3/2024 và việc sản xuất xe Levante sẽ được thực hiện tại nhà máy ở Cassino, Italy từ năm 2027.

Trong khi đó, việc sản xuất xe Fiat 500 sẽ tạm dừng vào cuối năm 2026 và mẫu xe thay thế xe điện sẽ được xây dựng trên nền tảng STLA Small của Stellantis, tại một địa điểm chưa được công bố ở châu Âu, trong đó một phương án lựa chọn là nhà máy Pomigliano d'Arco gần thành phố Naples, miền Nam Italy.

Đây là nhà máy duy nhất của Stellantis đã được trang bị lại để sản xuất các loại xe nền tảng STLA cỡ nhỏ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục