Nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp Hàn Quốc đã tham dự Tuần lễ Đổi mới và Công nghệ Singapore (SWITCH 2022) diễn ra vào ngày 25-28/10 nhằm tìm kiếm đối tác và nhà đầu tư tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Nhân dịp này, phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus trò chuyện với bà Park Sun Young, Trưởng Phòng Hợp tác và Đối tác Khởi nghiệp, Viện Hỗ trợ Khởi nghiệp và Phát triển Doanh nhân Hàn Quốc (KISED) về kế hoạch phát triển thị trường Việt Nam của các doanh nghiệp Hàn Quốc.
Tìm ‘lối tắt’ đến Đông Nam Á
- Thưa bà, vì sao Viện Hỗ trợ Khởi nghiệp và Phát triển Doanh nhân Hàn Quốc lựa chọn SWITCH 2022 làm “bệ phóng” cho các startup Hàn Quốc?
Bà Park Sun Young: SWITCH 2022 là sự kiện thường niên, bắt đầu từ năm 2016, là triển lãm khởi nghiệp toàn cầu hàng đầu của Singapore, nơi các công ty khởi nghiệp từ khắp nơi trên thế giới có thể gặp gỡ các nhà đầu tư có ảnh hưởng từ khu vực Đông Nam Á. Sự kiện này gồm chuỗi các hoạt động như hội nghị, triển lãm, giao lưu mở rộng mạng lưới và cuộc thi trình bày ý tưởng khởi nghiệp (SLINGSHOT). Các doanh nghiệp được chia thành nhiều nhóm như Sản xuất và thương mại; Sức khỏe và sinh học; Năng lượng, môi trường và công nghệ xanh; Công nghệ chuyển đổi số; Dịch vụ, sản phẩm và tiêu dùng. Năm 2021, sự kiện này đã thu hút khoảng 15.000 khách tham quan.
Chúng tôi phối hợp cùng Trung tâm Khởi nghiệp Hàn Quốc (KSC) đưa 20 startup Hàn Quốc đến đây để triển lãm sản phẩm tại khu vực gian hàng K-Startup, thuyết trình ý tưởng kinh doanh tại K Demo Day và có 3 doanh nghiệp lọt vào vòng bán kết cuộc thi SLINGSHOT là Video Monster (ứng dụng chỉnh sửa vlog dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo), Aimbe Lab (nền tảng dữ liệu và quản lý thức ăn chăn nuôi), Cakep Labs (nền tảng công nghệ tài chính).
Chúng tôi cũng tham gia một phiên thảo luận về sự phát triển của các startup Hàn Quốc, có sự tham gia của ông Tony Han, đại diện CoconutSilo (một trong 20 startup); Lee Jin Woo, giám đốc vận hành của Hyundai Cradle Singapore; ông Lee Min Gu, đại diện tại Singapore của Tập đoàn Đầu tư mạo hiểm Hàn Quốc.
Việc tham gia SWITCH 2022 cũng là một phần của chuỗi hoạt động văn hóa, giáo dục, du lịch, kinh tế, thương mại, nhằm quảng bá hình ảnh Hàn Quốc tại Singapore, kéo dài trong suốt tháng 10.
[Nhiều công nghệ mới của Hàn Quốc được giới thiệu tại SWITCH 2022]
- Bà đánh giá như thế nào về hiệu quả quảng bá hình ảnh, kết nối giao thương của các startup Hàn Quốc tại SWITCH 2022?
Bà Park Sun Young: Khi đến với SWITCH 2022, chúng tôi kỳ vọng rằng startup Hàn Quốc sẽ có thêm nhiều cơ hội để phát triển, qua đó góp phần thúc đẩy nền kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng.
Trải qua những ngày hoạt động tại Singapore, các startup chia sẻ SWITCH 2022 là một “sân chơi” thực sự chất lượng. Họ đã được trò chuyện với hàng trăm khách tham quan là những người có nhu cầu thực chất đối với dịch vụ mà startup Hàn Quốc cung cấp. Do đó, tiềm năng phát triển tại khu vực Đông Nam Á hiện nay của chúng tôi là rất lớn.
Tự tin ‘bước chân’ vào thị trường Việt
- Bà đánh giá như thế nào về thị trường Việt Nam?
Bà Park Sun Young: Đây một thị trường hấp dẫn, đầy tiềm năng đối với chúng tôi. Việt Nam là một nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh chóng. Trước COVID-19, chúng tôi đã có nhiều dự án hợp tác tại Việt Nam song do đại dịch toàn cầu nên các dự án đã bị trì hoãn. Nay dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, chúng tôi kỳ vọng rằng nhiều thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc sẽ tiếp tục được triển khai.
Nhiều startup tham gia SWITCH 2022 lần này cũng đã có kế hoạch sẽ phát triển tại Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp đã tìm được đối tác tiềm năng để triển khai mô hình kinh doanh tại thị trường này.
- Theo bà, việc hợp tác kinh doanh tại Việt Nam hiện nay có rào cản hay trở ngại nào không?
Bà Park Sun Young: Tôi cho rằng có hai vấn đề. Thứ nhất là cơ sở hạ tầng tại Việt Nam cần được nâng cấp hơn nữa để có thể tạo điều kiện tổ chức sự kiện triển lãm, hội nghị quốc tế, kết nối các doanh nghiệp toàn cầu. Thứ hai là pháp luật, cơ chế, chính sách của Việt Nam cần "thân thiện" hơn nữa với doanh nghiệp nước ngoài. Chúng tôi mong có những khung pháp lý và thông tin minh bạch, rõ ràng, thuận tiện để doanh nghiệp Hàn Quốc tự tin đầu tư, hợp tác với Việt Nam.
Tất nhiên, càng nhiều chính sách ưu đãi thì sẽ càng có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đến với Việt Nam.
Năm nay, Việt Nam và Hàn Quốc đang tổ chức nhiều sự kiện các lĩnh vực để kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao hai nước. Tôi mong rằng qua đây, sẽ có nhiều thỏa thuận hợp tác thương mại được ký kết để thúc đẩy sự phát triển kinh tế của cả hai bên.
- Xin trân trọng cảm ơn bà./.