Trở lại hồi năm 2009, Ấn Độ vẫn còn ở rất xa danh hiệu trung tâm khởi nghiệp toàn cầu. Những người sáng lập nên công ty khởi nghiệp internet (hiện tại) được đầu tư nhiều nhất Ấn Độ, Flipkart, khi đó mới chỉ đang bán sách trực tuyến, và quốc gia này cũng không lọt vào tầm ngắm của những công ty toàn cầu như Amazon.
Nhưng Piyush Shah đã quyết tâm liều một phen.
Từ bỏ công việc ổn định là trợ lý phó chủ tịch tại ngân hàng Deutsche Bank, ông đã chọn gia nhập một nhóm thanh niên trẻ ở Bengaluru (khi đó gọi là Bangalore) đang nghiên cứu công nghệ tìm kiếm dựa theo tin nhắn SMS.
Công ty có khoảng 100 nhân viên này đã đi vào hoạt động được khoảng 2 năm. Shah là người lãnh đạo các sáng kiến chiến lược của công ty, bắt đầu với việc phát triển một giải pháp thanh toán trên điện thoại di động được ra mắt năm 2011.
Sự ra mắt này đánh dấu bước chuyển mình của công ty sang lĩnh vực tiên tiến hơn - quảng cáo trên điện thoại di động, hiện là ngành kinh doanh cốt lõi của họ.
"Không ai trong số các nhà đồng sáng lập có kiến thức nền về viễn thông. Tôi cũng vậy," Shah nhớ lại. Nhưng khi gặp gỡ nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của InMobi, Naveen Tiwari ở Mumbai, ông vẫn được nhận vào làm.
"Việc họ (các nhà sáng lập InMobi) đang xây dựng một công ty sản phẩm từ Ấn Độ quá đủ là một lý do rồi," ông chia sẻ với Quartz. "Điểm thu hút tôi chính là sự táo bạo của tầm nhìn đó - một thứ gì đó rất lớn và đẳng cấp thế giới."
Mặc dù dự án đó không thành công, nhưng trong vòng 8 năm qua, Shah, hiện là giám đốc sản phẩm, đã áp dụng thành công một số sáng kiến quan trọng tại InMobi, bao gồm ngành kinh doanh thu về lợi nhuận lớn nhất cho công ty: quảng cáo hiệu suất.
Những ngày đầu
Ngày đầu tiên Shah bước vào văn phòng của InMobi ở Bengaluru cũng là lần cuối cùng ông mặc đồ trang trọng để đi làm. "Tôi từng mặc những bộ đồ Âu tại Deutsche Bank, nhưng giờ tôi chỉ mặc quần bò. Bây giờ khó mà tìm được một cái quần tây nào trong tủ đồ của tôi nữa," ông nói.
Làm mới tủ quần áo mới chỉ là sự khởi đầu. "Chỉ ba tháng sau khi gia nhập InMobi, tôi đã được đến trung tâm của thung lũng Silicon, đứng trong cùng một phòng với những nhà đầu tư lớn nhất thế giới. Tôi trình bày ý tưởng của mình với họ. Tôi chưa bao giờ tưởng tượng rằng mình có thể làm một điều gì đó như vậy," ông chia sẻ.
Nhiệm vụ đầu tiên của ông là tạo lập và dẫn dắt một nhóm xây dựng Smartpay, một giải pháp đã giúp các nhà phát triển ứng dụng, các công ty trò chơi điện tử và các nhà cung cấp nội dung kiếm tiền.
Hai năm sau, vào tháng 5/2011, InMobi cho ra mắt SmartPay. "Khi đó, ngay cả Google cũng mới chỉ đang suy nghĩ về các cách thức thanh toán và chưa có giải pháp thanh toán của riêng họ. Facebook còn chẳng có gì cả," ông nhớ lại.
Shah đã thuê các tài năng kỹ thuật hàng đầu từ các công ty như Amazon, Yahoo và Google cho SmartPay - một số kỹ sư đã có công đóng góp quan trọng trong việc xây dựng xương sống công nghệ của InMobi.
Tuy nhiên, bản thân Smartpay không trụ được lâu.
Không lâu sau khi ra mắt, Google và Apple đã cấm cửa các giải pháp thanh toán của bên thứ ba khỏi hệ điều hành của mình. "Chúng tôi đã buộc phải đưa ra quyết định khó khăn là giải tán bộ phận này và chuyển đội ngũ sang làm việc khác. Hồi đó chúng tôi đã khám phá ra một mô hình ví điện tử, nhưng nó không bao giờ thành sự thật," Shah chia sẻ.
Sự tập trung chuyển sang việc củng cố và làm sâu sắc thêm mối quan hệ của InMobi với các nhà phát triển. Tới thời điểm đó, công ty chỉ hỗ trợ khách hàng chạy quảng cáo trên ứng dụng và kiếm tiền.
Thế rồi, vào năm 2012, Shah được triệu tập để tạo ra cú trúng đậm trong tương lai của InMobi.
Sản phẩm sinh lời
Trong một sự kiện tổ chức bên ngoài không gian văn phòng của công ty năm đó, ban lãnh đạo InMobi đã quyết định đa dạng hóa việc kinh doanh bằng cách mở thêm ngành quảng cáo hiệu suất, tức là, khả năng một nhà quảng cáo trên di động có thể thu hút người dùng tải về nhiều loại ứng dụng.
"Hồi đó là năm 2012, khi các nền tảng iPhone và Android vẫn còn khá mới, và bộ các ứng dụng (app) đầu tiên đang dần trở nên phổ biến. Khách hàng trên nhiều lĩnh vực như trò chơi điện tử, mạng xã hội, trò chuyện trực tuyến, âm nhạc... muốn thu hút hàng chục triệu người từ các quốc gia khác nhau. Chúng tôi mang đến cho họ giải pháp đúng đắn và đó là làn sóng đầu tiên trong sự tăng trưởng vượt bậc của InMobi," Shah cho hay.
Với tư cách giám đốc, Shah đã đưa công ty đến với doanh thu hơn 100 triệu USD chỉ trong 2 năm. "Ngay cả bây giờ, quảng cáo hiệu suất vẫn là dịch vụ hái ra tiền cho InMobi. Nó tạo ra khoảng hai phần ba lợi nhuận của công ty," ông chia sẻ.
Mặc dù công ty không công khai bất kỳ con số nào, nhưng theo một báo cáo dựa trên một nguồn tin đăng trên tờ The Times of India, InMobi đã kiếm được hơn 300 triệu USD trong năm 2016.
Kiếm tiền
InMobi thuộc vào số ít những công ty khởi nghiệp công nghệ có lợi nhuận nhất ở Ấn Độ. Công ty vẫn duy trì được vị thế này bất chấp sự cạnh tranh từ những gã khổng lồ của nước Mỹ, như Facebook và Google.
Shah tin rằng có lý do để công ty tiếp tục cho những cái tên lớn một cơ hội kiếm tiền. "Chúng tôi vẫn luôn đặt ưu tiên trên hết cho (điện thoại) di động. Tất cả các giải pháp của chúng tôi đều được xây dựng với trọng tâm hướng vào di động. Điều đó cho chúng tôi rất nhiều kiến thức và chuyên môn theo một cách riêng và vì thế chúng tôi trở nên đặc biệt trong hệ sinh thái ứng dụng," ông nói. "Mặc dù Google và Facebook cũng rất mạnh, nhưng việc chỉ tập trung vào di động mang đến cho chúng tôi kiến thức và chuyên môn bổ sung về lĩnh vực đó."
Công ty cũng đã xây dựng các "nhóm kháng chiến" bằng cách tiến vào những khu vực địa lý không phải là thành trì của các đối thủ, chẳng hạn như Trung Quốc.
Trong mọi trường hợp, và trong giới hạn quan tâm của Shah, quy mô tham vọng của ông rất lớn. "Các công ty khởi nghiệp cho chúng ta một tấm toan mở," ông nói. Và InMobi chính là tấm toan trong mơ đó./.