Nhắc tới ngành đường sắt, hầu hết mọi người chỉ nhớ những con tàu đến và đi, những nhà ga được điểm tên trên địa đồ hành chính. Rất ít người biết đến “lính” cầu đường-đơn vị có tầm quan trọng sống còn đảm bảo cho an toàn của mọi chuyến đi. Từ hàng chục năm nay, nhiều thế hệ tuần đường, tuần hầm, gác cầu, gác ghi... vẫn cứ âm thầm tự đếm bước chân mình trên từng thanh ray.
Trong những ngày cuối năm, chúng tôi đã vào Hải Vân để nghe và ghi lại câu chuyện của một trong những “nhóm lính” đặc biệt ấy.
Trong hệ thống dài ngót nghét 1.726kilomet của đường sắt Bắc-Nam, cung qua đèo Hải Vân là một trong những cung heo hút vào bậc nhất. Nhìn từ trên cao, 20 cây số đường ray chỉ mỏng manh như một sợi chỉ, vắt vẻo giữa một bên là núi cao, một bên là vực thẳm và biển rộng.
Để lên được Cung Hải Vân 2 có vị trí cao nhất đèo ở độ cao lên tới 500m so với mực nước biển chỉ có đúng hai cách: Hoặc xin quá giang tàu chậm từ Đà Nẵng hay Huế ngược lên; hoặc đi ô tô lên lưng chừng đèo rồi cuốc bộ qua vài cây số dốc rừng mà xuống.
Chính bởi thường xuyên ở nơi thậm khó, thậm khổ, lại không dễ dàng vào được nên những chàng lính cầu đường vui như hội khi biết tin, có người đến thăm và... xin ở lại vài ngày.
Cung trưởng Nguyễn Hải Triều, người đã có gần đủ một thập niên “tạm trú” với Hải Vân hồ hởi ra mặt: “Ở điểm đèo này, tàu rất ít dừng. Mà có dừng cũng không ai được xuống. Nên anh em chỉ quen với việc nhìn khách đi qua, chứ không mấy khi được đón khách đến.”
Cô độc, có lẽ là cụm từ chính xác nhất để nói về những người như Cung trưởng Triều và đồng nghiệp. Cô độc không chỉ vì không có ai thăm viếng mà còn bởi núi rừng mênh mông.
Những bước chân lặng thầm của những người công nhân làm nghề đi tuần đường sắt. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Dãy nhà ở của các cán bộ, kỹ sư cầu đường trên đèo Hải Vân được xây quay lưng ra biển. Ba mặt còn lại chỉ toàn núi với núi. Trong những ngày xấu trời, mây mù có lúc sà sát xuống, luẩn quẩn ngay trên đầu người. Đấy là còn chưa kể tới gió, thứ đặc sản hãi hùng đặc trưng của Đệ nhất hùng quan. Gió bao vây tứ bề khu lưu trú, gió hằn học, xồng xộc muốn xô đẩy anh em. Nhìn từ trên cao, dãy nhà như bị thiên nhiên hùng vĩ nuốt gọn vào trong lòng.
Đến dày dặn như Cung trưởng Hải Triều nhưng cũng không tránh khỏi cảm giác rợn ngợp khi lần đầu đối diện với Hải Vân quan. Anh kể: Những ngày đầu mới lên đèo nhận nhiệm vụ, anh đã rất muốn... bỏ về một phần vì nhớ nhà, một phần vì cảnh vật hoang vu quá.
Ga Hải Vân là một trong những ga đèo khó khăn và thiếu thốn bậc nhất trong hệ thống đường sắt Việt Nam khiến cuộc sống của những anh em công nhân viên tại đây khá vất vả. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
“Hầu hết anh em đều như vậy cả. Có người, nhất là anh em trẻ, ngày vẫn làm việc bình thường, nhưng đêm lại nằm một chỗ rấm rứt khóc,” anh kể.
Người trẻ nhất trong đội cầu đường của Cung 2 là Nguyễn Mậu Hân. Sinh năm 1990 nhưng chàng trai trẻ quê Quảng Nam cũng đã kịp có 7 năm gác ghi trên đỉnh đèo.
“Ở đây, buồn nhất là những ngày Tết. Mấy năm đầu, em ứa nước mắt luôn, chỉ muốn bỏ về không làm nữa. Mãi đến vài năm sau mới bắt đầu quen dần được,” Hân thành thật.
Hầu hết những người trong Cung 2 của Phân đoàn Hải Vân đều có một cách riêng để giảm thiểu sự cô đơn của chính mình. Như Hân, chàng trai 27 tuổi trong mỗi ca làm đêm thường hướng ra biển, nhìn những ánh đèn sáng rực rỡ từ Đà Nẵng hắt lên đèo cao: “Trông gần thế mà xa lắm anh ạ.” Hay như người gác ghi kỳ cựu Đà Thành có cái tên rất đặc biệt: Trương Đá. Những ngày lên ban ca đêm, anh thường cầm theo một bộ bài Tây. Ngồi trong căn phòng đợi tàu, Đá tự chia, rồi lại tự đánh với... chính mình, vừa để chống cơn buồn ngủ, vừa để giải khuây.
Nhưng, ở đỉnh cao của cô độc phải là những người làm nhiệm vụ tuần đường, tuần hầm-cái nghề được anh em tự trào phúng là nghề tự đi đếm bước chân.
Xét về tuổi đời và tuổi nghề, ông Nguyễn Xuân Định được xếp vào bậc lão làng của hệ tuần đường, tuần hầm của cả Phân đoàn Hải Vân. Tới thời điểm tháng 12/2017, ông đã có tới 34 năm công tác. Suốt mấy chục năm này, ông Định quen với việc tự đi đếm bước chân mình trên những ray xe lửa.
Công việc của những người như ông Định thoáng qua thì vô cùng đơn giản. Hàng ngày khi lên ban, họ chuẩn bị quần áo, mũ nón, kèn, đèn, cờ cùng pháo hiệu chỉnh tề rồi lầm lũi.... đi. Nhiệm vụ chính của các công nhân thuộc hệ đi tuần là kiểm tra, phát hiện các hỏng hóc trên ray để kịp thời sửa chữa. Trong trường hợp có sự cố nghiêm trọng như có đất sạt lở, lũ cuốn trôi đường, họ sẽ chạy bộ ra cách khu vực hiện trường khoảng 600-800m, đặt pháo vào ray để khi tàu chèn qua, pháo nổ làm hiệu lệnh cho tài xế dừng lại.
“Nghe thì thấy dễ ăn, nhưng đây là một trong những công việc nặng nhọc nhất của hệ cầu đường chúng tôi,” Cung trưởng Hải Triều chia sẻ.
Để chứng thực lời khẳng định trên, chúng tôi đã quyết định theo chân ông Định đi tuần. Trước khi xuất phát, người công nhân kỳ cựu luôn miệng nhắc nhở cả đoàn cần phải bám sát và sẵn sàng tránh tàu khi có hiệu lệnh.
Ông Nguyễn Xuân Định được xếp vào bậc lão làng của hệ tuần đường, tuần hầm của cả Phân đoàn Hải Vân. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Tay trái cầm đèn pin, vai lủng lẳng túi đồ nghề, ông Định bắt đầu phăm phăm bước đi trên thanh ray nhỏ không đủ đặt trọn bàn chân người. Chỉ một quãng, cửa hầm số 12 đã hiện ra, sâu hun hút. Từ phía ngoài nhìn vào chỉ thấy bên trong đặc quánh bóng tối. Ánh sáng từ chiếc đèn pin cầm tay nhoang nhoáng dẫn cả đoàn vào.
“Chú ý bước chân không dễ ngã lắm,” giọng ông Định vang vang trong hầm.
Càng vào sâu, bóng tối càng đặc quánh. Hơi lạnh từ đỉnh vòm hắt xuống khiến người không quen run lên từng chập. Nước nhỏ tong tong xuống đầu. Do không quen bước chân thanh ray nên cả nhóm chúng tôi liên tục bị ông Định bỏ lại.
“Quy định của ngành là khi đi phải đi một bên, về thì là bên còn lại. Chúng tôi buộc phải đi trên ray để kiểm tra xem có con ốc nào bị rời ra, hay có hỏng hóc gì không để còn kịp thời có phương án sửa chữa,” ông Định giải thích.
Dáng người công nhân tuần hầm liêu xiêu bước đi giữa thanh tà vẹt đường ray. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Dọc theo hai bên vách hầm, hệ thống các ô tránh tàu được thiết kế đan xen liên tục. Mỗi ô rộng chỉ hơn 1m, khoét sâu vào từ 0,4-0,6m. Đây chính là các điểm trú khi có tàu đi qua.
Tính trung bình, trong mỗi buổi lên ban, một công nhân tuần hầm, tuần đường di chuyển cả đi lẫn về cả mấy chục kilomet và phải đảm bảo độ chính xác cao.
Cực hơn cả phải kể đến việc đi tuần trong mùa mưa. Thời điểm ấy, nhiệt độ trên đèo hạ thấp. Gió từ biển thốc ngược lên, chực xô đẩy ngã người. Anh em tuần tra có khi phải nằm rạp, bám chặt vào thanh ray để tiến tiếp.
Anh Trang Tú, một “thợ” đếm đường chuyên nghiệp khác của Cung 2 đã bắt đầu công việc của mình từ đầu những năm 1990. Đến nay, chỉ nhẩm sơ qua, người đàn ông gốc Bình Định ấy cũng đã kịp “bỏ túi” mấy nghìn cây số cuốc bộ, kiểm ray. Anh bảo: Nghề tuần đường không sợ mưa, nắng, cũng không ngại vất vả. Điều khiến những người như anh cảm thấy ám ảnh nhiều hơn lại là sự cô đơn.
“Theo quy định, ca ban ngày chúng tôi đi một mình. Chỉ lên ban vào buổi đêm mới có hai người đi cùng để hỗ trợ nhau nhưng cũng không được nói chuyện riêng. Anh em cứ lầm lũi đi, nên ngoài việc kiểm tra ray thì không còn biết làm gì khác ngoài tự đếm bước chân mình,” anh Tú chia sẻ.
Đếm riết, đếm hoài thành thói quen, đến độ nhiều công nhân trong lĩnh vực hết sức đặc thù này thậm chí còn đo quãng đường bằng số bước đã đi.
Việc khắc phục và sửa chữa đường ray phải được diễn ra liên tục nhằm đảm bảo những chuyến tàu an toàn. (Ảnh: Minh Sơn/ Vietnam+)
Anh Phạm Khắc Tuấn, Phân đoạn trưởng Phân đoạn Hải Vân cho biết: Toàn bộ đèo có ba cung đường: Hải Vân 1, Hải Vân 2 và Hải Vân 3. Trên phân đoạn này có tất cả sáu đường hầm (từ hầm số 9 đến hầm 14, tính từ phía bắc vào), tổng chiều dài 2.285m. Mỗi một công nhân tuần hầm trong ngày sẽ phải lên hai ban, mỗi ban đi liên tục trong vài giờ đồng hồ rồi mới được nghỉ.
Do điều kiện khí hậu và thiên nhiên khắc nghiệt, nên người đi tuần cũng thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ cao.
“Chuyện đi tuần gặp chồn, rắn không hiếm. Thậm chí, vào những năm trước, có người làm nhiệm vụ vào ban đêm còn bị đất lở vùi lấp nửa người, may mà không bị thương vong,” anh Tuấn nhớ lại.
Vất vả và cô đơn là thế, nhưng điều kỳ lạ là hầu hết những người như ông Định, anh Tú lại không nghĩ tới việc sẽ bỏ nghề. Họ bảo: Nếu ngày mai phải nghỉ, chắc chắn họ sẽ nhớ lắm những cung đường, những eo gió và cả tiếng còi tàu vào cua gấp gáp trên lưng đèo Hải Vân.
Những hy sinh thầm lặng của người 'lính' cầu đường trên đỉnh đèo Hải Vân mà không phải ai cũng biết. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Khi chúng tôi vừa viết xong những dòng này, thì Phân đoạn trưởng Hải Vân Phạm Khắc Tuấn thông báo: Tuyến đường sắt qua Thiên hạ đệ nhất hùng quan lại bị ách tắc do lở núi. Đất đá từ hai bên sườn dốc đổ ập xuống, vùi lấp nhiều đoạn của trục xương sống ray Bắc-Nam.
“Anh em lại phải căng mình khắc phục em ạ. Mỗi lần mưa gió thì bên ngành cầu đường rất khổ, anh em phải lăn ra đường phải trực chốt, để giữ các vị trí xung yếu,” anh Tuấn nhắn.
Khắc phục, nghĩa là hàng chục lính cầu đường sẽ phải lăn lộn ra ngoài, bất chấp mưa và gió dữ của Hải Vân. Lúc này sẽ không còn sự phân biệt anh là tuần đường, tuần hầm hay anh bên duy tu, trực gác. Họ chỉ còn đơn thuần là những gã công binh thời bình, dùng sức người, cuốc và xẻng để giải phóng hàng chục, hàng trăm khối đất đá đang ngổn ngang chia cắt đường ray đèo.
Đến đây, tôi chợt nhớ câu trả lời của Cung trưởng Cung 2 Hải Triều khi được hỏi niềm vui của anh là gì. Người đàn ông chân chất khi ấy đã nói như sách vở: “Niềm vui của chúng tôi là những đoàn tàu an toàn đi qua. Nếu xảy ra sự cố thì tôi sẽ huy động toàn bộ anh em phải ra trực chốt, tuần tra ở hiện trường, không nói với vợ con.... Anh em dù thế nào cũng phải cố gắng cứu đường, cứu một đoàn tàu, khắc phục sớm nhất cho tàu qua.”
Tuần đường: Nghề nguy hiểm
Số liệu cuối năm 2008 của Tổng công ty Đường sắt VN cho thấy sức khỏe của
người tuần đường không được tốt so với nhiều công nhân khác. Qua khám định
kỳ hằng năm có tới 954 nhân viên tuần đường đạt sức khỏe loại 2, hơn 800
người sức khỏe loại 3, và gần 100 người sức khỏe loại 4. Có 31,9% người mắc
bệnh tai mũi họng, 18,7% mắc bệnh mắt và 7,2% mắc bệnh xương khớp.
Đánh giá về tính chất công việc của những công nhân tuần đường, hồi tháng
4/2017, trả lời VietnamPlus, ông Nguyễn Văn Biên, Phó Chủ tịch Công đoàn
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: Cùng với lái tàu và gác chắn, nghề
tuần đường phải được đưa vào nghề nguy hiểm, nhất là trong tình trạng hiện
nay tính mạng nhân viên đường sắt có thể nguy hiểm bất cứ lúc nào.