Ngày 4/3, tập đoàn điện tử Sony cho biết đang hợp tác với nhà sản xuất ôtô Honda để thành lập một liên doanh nhằm phát triển và bán xe điện.
Đây là bước đi mới nhất của hai "gã khổng lồ" Nhật Bản trong lĩnh vực sản xuất xe điện vốn đã ghi nhận sự phát triển nhanh chóng thời gian qua.
Thông tin trên được công bố sau khi Sony ra mắt mẫu xe điện mới mang tên Vision-S hồi tháng 1 và khẳng định công ty con Sony Mobility sẽ lấn sân sang lĩnh vực đầy tiềm năng này.
Theo thông báo, công ty liên doanh giữa Sony và Honda dự kiến được thành lập vào cuối năm nay. Hai bên xem đây là "một liên minh chiến lược."
Sony cho biết liên doanh này ra đời nhằm hướng đến một thế hệ sản phẩm và dịch vụ xe điện mới "thích ứng cao nhất với người dùng và môi trường."
Theo kế hoạch, mẫu xe điện chung đầu tiên dự kiến được trình làng vào năm 2025.
Honda sẽ chịu trách nhiệm sản xuất, trong khi các công đoạn về thiết kế, công nghệ và bán hàng do hai bên cùng đảm nhiệm.
Chủ tịch Tập đoàn Sony, Kenichiro Yoshida, bày tỏ tin tưởng liên doanh mới giữa Sony và Honda sẽ tập hợp các thế mạnh của cả hai, mang lại những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.
Các tập đoàn sản xuất ôtô lớn toàn cầu ngày càng ưu tiên phát triển các loại xe điện và xe hybrid (xe lai xăng-điện) nhằm giảm thiểu những tác động của tình trạng biến đổi khí hậu.
Hiện tại, ôtô điện chiếm khoảng 10% doanh số bán xe ở châu Âu. Tuy nhiên, nhu cầu xe điện ngày càng tăng, là động lực để các hãng sản xuất ôtô lớn của thế giới đổ thêm tiền bạc và nguồn lực vào phát triển xe điện.
Đầu năm nay, liên minh Renault Nissan Mitsubishi hứa hẹn sẽ cho ra mắt 35 mẫu xe điện mới vào năm 2030, khi công bố tổng vốn đầu tư 25 tỷ USD vào lĩnh vực này.
Gần đây, hãng xe bán chạy nhất thế giới Toyota cũng đã đặt mục tiêu đầy tham vọng là nâng tỷ lệ bán xe điện của hãng lên 75% vào năm 2030./.