Hai tập đoàn điện tử hàng đầu Nhật Bản là Sony và Panasonic mới đây đã tiến hành đàm phán liên doanh sản xuất tivi màn hình hữu cơ EL thế hệ mới.
Đây được coi là bước đi tất yếu trong bối cảnh ngành công nghiệp điện tử Nhật Bản đang phải chịu sức ép cạnh tranh rất mạnh mẽ từ phía các doanh nghiệp điện tử Hàn Quốc.
Theo mục tiêu đặt ra, Sony và Panasonic sẽ bắt đầu hợp tác cùng phát triển và sản xuất tivi màn hình hữu cơ EL từ năm 2015. Đây là loại tivi sử dụng công nghệ dùng nguyên liệu hữu cơ để tự phát sáng khi có dòng điện chạy qua, giúp giảm lượng tiêu thụ điện năng và có độ phẳng cao hơn so với màn hình tinh thể lỏng. Nếu quá trình đàm phán thành công, hai đại gia điện tử Nhật Bản sẽ giảm được giá thành nghiên cứu-phát triển-sản xuất, đẩy nhanh tiến độ sản xuất và trao đổi nhân sự.
Từ năm 2007, Sony đã từng giới thiệu mẫu tivi EL 11inch nhưng sau đó đã phải ngừng bán sản phẩm này tại thị trường trong nước khi không nhận được sự ủng hộ của khách hàng do giá thành quá cao, khoảng 200.000 yen (tương đương 2.300 USD vào thời điểm đó).
Tuy nhiên, Sony hiện vẫn được đánh giá là hãng điện tử đi đầu trong loại sản phẩm này. Trong khi đó, Panasonic cũng đang phát triển mô hình sản xuất tivi sử dụng các tấm panen làm từ vật liệu hữu cơ ứng dụng công nghệ in ấn.
Nếu mô hình này thành công, Panasonic sẽ không cần tới các thiết bị sản xuất cỡ lỡn và giảm được hơn 50% so với công nghệ sản xuất màn hình EL hiện nay của người khổng lồ Samsung. Quyết tâm này đã được Panasonic thể hiện bằng cách đầu tư 30 tỷ yên (375 triệu USD) để xây dựng dây chuyền sản xuất tại nhà máy Himeji (tỉnh Hyogo) trong năm 2012.
Hiện nay, các doanh nghiệp Hàn Quốc đang chiếm thị phần áp đảo các hãng đồng nghiệp Nhật Bản trên thị trường màn hình tinh thể lỏng. Mới đây, Samsung và LG cũng lần lượt công bố kế hoạch tung ra thị trường mẫu tivi EL 55 inch ngay trong năm 2012 với giá thành được dự đoán vào khoảng 750.000 yên (9.400 USD), gấp đôi so với các mẫu tivi màn hình tinh thể lỏng.
Do vậy, Sony và Panasonic hi vọng sự hợp tác mới sẽ giúp hai hãng tận dụng và phát huy được thế mạnh công nghệ của nhau để giảm giá thành sản xuất mà vẫn đảm bảo chất lượng.
Sony hiện nay vẫn là một trong vài hãng sản xuất tivi lớn nhất thế giới nhưng họ đã chậm chân trong cuộc đua phát triển tivi màn hình tinh thể lỏng và buộc phải tiến hành liên doanh sản xuất với Samsung từ năm 2005.
Tuy nhiên, Sony đã bông bố con số lỗ trong vòng 8 năm qua (tính tới tháng 3/2012) lên tới mức 600 tỷ yên (7,5 tỷ USD) chỉ tính riêng trong lĩnh vực sản xuất tivi. Người đồng hương Panasonic, vốn có thế mạnh trong việc sản xuất các tấm màn hình plasma và tinh thể lỏng cỡ lớn, cũng lỗ tới 100 tỷ yên (1,25 tỷ USD) trên thị trường này.
Theo dự báo của hãng Display Search (Mỹ), doanh số tivi EL thế giới sẽ đạt mức 5 triệu chiếc và mang lại doanh thu 7,1 tỷ USD vào năm 2015.
Đây được coi là bước đi tất yếu trong bối cảnh ngành công nghiệp điện tử Nhật Bản đang phải chịu sức ép cạnh tranh rất mạnh mẽ từ phía các doanh nghiệp điện tử Hàn Quốc.
Theo mục tiêu đặt ra, Sony và Panasonic sẽ bắt đầu hợp tác cùng phát triển và sản xuất tivi màn hình hữu cơ EL từ năm 2015. Đây là loại tivi sử dụng công nghệ dùng nguyên liệu hữu cơ để tự phát sáng khi có dòng điện chạy qua, giúp giảm lượng tiêu thụ điện năng và có độ phẳng cao hơn so với màn hình tinh thể lỏng. Nếu quá trình đàm phán thành công, hai đại gia điện tử Nhật Bản sẽ giảm được giá thành nghiên cứu-phát triển-sản xuất, đẩy nhanh tiến độ sản xuất và trao đổi nhân sự.
Từ năm 2007, Sony đã từng giới thiệu mẫu tivi EL 11inch nhưng sau đó đã phải ngừng bán sản phẩm này tại thị trường trong nước khi không nhận được sự ủng hộ của khách hàng do giá thành quá cao, khoảng 200.000 yen (tương đương 2.300 USD vào thời điểm đó).
Tuy nhiên, Sony hiện vẫn được đánh giá là hãng điện tử đi đầu trong loại sản phẩm này. Trong khi đó, Panasonic cũng đang phát triển mô hình sản xuất tivi sử dụng các tấm panen làm từ vật liệu hữu cơ ứng dụng công nghệ in ấn.
Nếu mô hình này thành công, Panasonic sẽ không cần tới các thiết bị sản xuất cỡ lỡn và giảm được hơn 50% so với công nghệ sản xuất màn hình EL hiện nay của người khổng lồ Samsung. Quyết tâm này đã được Panasonic thể hiện bằng cách đầu tư 30 tỷ yên (375 triệu USD) để xây dựng dây chuyền sản xuất tại nhà máy Himeji (tỉnh Hyogo) trong năm 2012.
Hiện nay, các doanh nghiệp Hàn Quốc đang chiếm thị phần áp đảo các hãng đồng nghiệp Nhật Bản trên thị trường màn hình tinh thể lỏng. Mới đây, Samsung và LG cũng lần lượt công bố kế hoạch tung ra thị trường mẫu tivi EL 55 inch ngay trong năm 2012 với giá thành được dự đoán vào khoảng 750.000 yên (9.400 USD), gấp đôi so với các mẫu tivi màn hình tinh thể lỏng.
Do vậy, Sony và Panasonic hi vọng sự hợp tác mới sẽ giúp hai hãng tận dụng và phát huy được thế mạnh công nghệ của nhau để giảm giá thành sản xuất mà vẫn đảm bảo chất lượng.
Sony hiện nay vẫn là một trong vài hãng sản xuất tivi lớn nhất thế giới nhưng họ đã chậm chân trong cuộc đua phát triển tivi màn hình tinh thể lỏng và buộc phải tiến hành liên doanh sản xuất với Samsung từ năm 2005.
Tuy nhiên, Sony đã bông bố con số lỗ trong vòng 8 năm qua (tính tới tháng 3/2012) lên tới mức 600 tỷ yên (7,5 tỷ USD) chỉ tính riêng trong lĩnh vực sản xuất tivi. Người đồng hương Panasonic, vốn có thế mạnh trong việc sản xuất các tấm màn hình plasma và tinh thể lỏng cỡ lớn, cũng lỗ tới 100 tỷ yên (1,25 tỷ USD) trên thị trường này.
Theo dự báo của hãng Display Search (Mỹ), doanh số tivi EL thế giới sẽ đạt mức 5 triệu chiếc và mang lại doanh thu 7,1 tỷ USD vào năm 2015.
Hồng Hà/Tokyo (Vietnam+)