Theo chỉ số hàng quý của Hội đồng Du lịch Thái Lan (TCT), niềm tin du lịch trong quý 4/2023 vẫn thấp hơn bình thường, cho thấy các nhà điều hành đang lo lắng về nguy cơ giảm phát và sự chậm trễ trong giải ngân ngân sách tài chính.
Một cuộc khảo sát do TCT thực hiện cho biết chỉ số du lịch trong quý cuối cùng của năm ngoái đạt 77, với mức điển hình là 100, tăng từ 69 trong quý 3/2023 và 72 trong cùng kỳ năm 2022.
Lượng khách nước ngoài đến Thái Lan trong quý cuối cùng của năm ngoái ít hơn 22% so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó, mức độ tin cậy trong quý 1 năm nay đã tăng lên 82, nhưng vẫn kém con số 98 được ghi nhận cùng kỳ năm trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.
Ông Chamnan Srisawat, Chủ tịch TCT, cho biết các yếu tố góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng là mùa du lịch cao điểm và các lễ hội cuối năm. Tuy vậy, một yếu tố tiêu cực là du khách Trung Quốc thiếu niềm tin vào sự an toàn.
Trong bối cảnh lo ngại về giảm phát và nền kinh tế toàn cầu trì trệ, các nhà khai thác du lịch cho rằng yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến sức mua du lịch, dẫn đến doanh thu giảm.
Khảo sát cũng cho thấy thu nhập của các nhà khai thác trong quý 4/2023 đạt 58% mức được ghi nhận trong giai đoạn tương ứng của năm 2019.
Các khách sạn trên toàn quốc có tỷ lệ lấp đầy trung bình là 62% trong quý cuối cùng của năm 2023 và mức thu nhập trung bình trong quý này cũng chỉ bằng 63% mức thu nhập kiếm được trước đại dịch.
Về việc làm, các nhà điều hành du lịch trong quý 4/2023 sử dụng 88% số lượng nhân viên so với cùng kỳ năm 2019.
Ông Chamnan cho biết mức chi tiêu trung bình của người Thái Lan khi đi du lịch dự kiến sẽ giảm trong quý đầu tiên năm nay, vì 73% trong số 418 người được hỏi cho biết họ sẽ thận trọng hơn so với hành vi chi tiêu trước đại dịch. Gần 79% dự định chi tiêu ít hơn cho du lịch và giải trí.
Ông Chamnan cho biết 85% các nhà khai thác muốn chính phủ ưu tiên củng cố cộng đồng địa phương có tiềm năng để cung cấp các tuyến và lựa chọn du lịch mới, cũng như giảm thuế đối với các mặt hàng xa xỉ để kích thích chi tiêu của du khách nước ngoài đến Thái Lan./.
Chiến lược của Thái Lan để đạt các mục tiêu về du lịch
Thái Lan sẽ tập trung vào việc tăng số lượng khách du lịch, mức chi tiêu và thời gian lưu trú của du khách thông qua thúc đẩy các sự kiện và lễ hội quanh năm, các tuyến du lịch mới.