Mercedes Benz hiện đang phát triển một hệ thống an toàn không dây trên ôtô gọi là “Smart Stop” (dừng xe thông minh), theo đó cho phép xe hơi kết nối với các điểm giao nhau trên đường để có thể tự động phanh lại trước đèn đỏ nếu lái xe quên không đạp chân phanh.
Kỹ sư Gordon Peredo thuộc bộ phận Nghiên cứu và Phát triển của Mercedes cho biết hệ thống này có thể giúp ôtô giao tiếp với các điểm giao nhau “thông minh” trên đường.
Một màn hình được gắn trên bảng đồng hồ côngtơmét sẽ hiển thị các thông tin như dữ liệu giao thông thực tế tại thời điểm cũng như khoảng cách giữa xe và điểm giao nhau.
Cũng theo Peredo, ôtô còn được gắn thêm các máy thu phát vô tuyến, để tránh khả năng đâm vào đuôi nhau trong trường hợp một xe phanh đột ngột.
Tất nhiên, để công nghệ an toàn đường bộ này trở thành hiện thực sẽ cần không chỉ nâng cấp chuẩn viễn thông và cơ sở hạ tầng mà còn cần tới sự hợp tác của chính phủ cũng như ngành công nghiệp chế tạo ôtô.
Vì thế mặc dù Mercedes hy vọng công nghệ này sẽ sớm được tích hợp vào ôtô giống như các công nghệ an toàn hiện hành như cảnh báo chuyển làm đường hay cảnh báo nguy cơ va chạm, song sẽ phải mất thêm một thời gian nữa để tiến bộ công nghệ tiên tiến trên được ứng dụng vào cuộc sống./.
Kỹ sư Gordon Peredo thuộc bộ phận Nghiên cứu và Phát triển của Mercedes cho biết hệ thống này có thể giúp ôtô giao tiếp với các điểm giao nhau “thông minh” trên đường.
Một màn hình được gắn trên bảng đồng hồ côngtơmét sẽ hiển thị các thông tin như dữ liệu giao thông thực tế tại thời điểm cũng như khoảng cách giữa xe và điểm giao nhau.
Cũng theo Peredo, ôtô còn được gắn thêm các máy thu phát vô tuyến, để tránh khả năng đâm vào đuôi nhau trong trường hợp một xe phanh đột ngột.
Tất nhiên, để công nghệ an toàn đường bộ này trở thành hiện thực sẽ cần không chỉ nâng cấp chuẩn viễn thông và cơ sở hạ tầng mà còn cần tới sự hợp tác của chính phủ cũng như ngành công nghiệp chế tạo ôtô.
Vì thế mặc dù Mercedes hy vọng công nghệ này sẽ sớm được tích hợp vào ôtô giống như các công nghệ an toàn hiện hành như cảnh báo chuyển làm đường hay cảnh báo nguy cơ va chạm, song sẽ phải mất thêm một thời gian nữa để tiến bộ công nghệ tiên tiến trên được ứng dụng vào cuộc sống./.
Lan Khanh (Vietnam+)