Thống kê mới đây của Cục Thống kê (DoS) Malaysia cho thấy, tính đến tháng 12/2012, nước này có tỷ lệthất nghiệp rất thấp, khoảng 3,3%.
Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học bị thấtnghiệp ở Malaysia hàng năm lại ở mức cao.
Báo cáo nghiên cứu tình trạng sinh viên tốt nghiệp năm 2010 của Bộ Đại họcMalaysia, được công bố ngày 11/2/2011, cho thấy 24,6% trong số hơn 174.000 sinhviên tốt nghiệp đại học tham gia khảo sát của Bộ đã không tìm được việc làmsau sáu tháng tốt nghiệp.
Theo Cục Thống kê, 65.500 sinh viên tốt nghiệp, phần lớn trong độ tuổi từ 20 đến29, đã thất nghiệp trong năm 2010.
Trong quá trình phỏng vấn các ứng viên tìmviệc, DoS nhận thấy họ thiếu kiến thức cơ bản vànăng lực trong công việc mà họ xin làm, thiếu kỹ năng giao tiếp, trình độthông thạo ngôn ngữ và thiếu kiến thức phổ thông.
Câu hỏi đặt ra là tại sao 1/4 số sinh viên tốt nghiệp không thể được sử dụng mặcdù họ đã dành 3-4 năm học tập trong các trường đại học? Điều này có thể do cáctrường đại học chưa đào tạo được những tài năng phù hợp hoặc có thể hệ thốngphân ngành không hiệu quả.
Các điểm nêu ra ở trên không chỉ là phỏng đoán. Một nghiên cứu mang tên "Từ Giáodục đến việc làm: Hướng tới hệ thống làm việc," do Trung tâm Nghiên cứu Quản lýNhà nước McKinsey thuộc hãng tư vấn McKinsey & Company thực hiện, đã phân tích100 sáng kiến giáo dục việc làm tại 25 quốc gia và tiến hành một cuộc khảo sátthanh niên, các nhà giáo dục và người sử dụng lao động ở 9 quốc gia có nền kinhtế - xã hội đa dạng.
Các nghiên cứu khảo sát được thực hiện từ tháng 8-9/2012 cho thấy, 70 triệuthanh niên thất nghiệp, một nửa số thanh niên không dám chắc rằng giáo dục sautrung học sẽ cải thiện cơ hội tìm kiếm công việc của họ, và gần 40% người sửdụng lao động cho rằng thiếu kỹ năng là lý do chính của việc sinh viên tốtnghiệp không đáp ứng được các vị trí tuyển dụng.
Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy sự không tương xứng trong nhận thức của cácbên liên quan: người sử dụng lao động, các nhà giáo dục và giới trẻ.
Chỉ có 42% người sử dụng lao động thấy rằng các nhân viên mà họ thuê trong nămqua đã chuẩn bị tốt về giáo dục và đào tạo trước khi tuyển dụng.
Trong khi đó, 45% thanh niên nghĩ rằng họ đã chuẩn bị đầy đủ cho các vị trí làmviệc mà họ lựa chọn, 72% các nhà giáo dục cảm thấy rằng sinh viên tốt nghiệp từcác trường của họ đã được chuẩn bị đầy đủ cho các vị trí tuyển dụng trong cácngành học mà họ lựa chọn.
DoS cho rằng, với tỷ lệ thất nghiệp cao trong số các sinh viên tốt nghiệp,Malaysia cần xem xét hệ thống phân ngành ở các trường đại học.
Các tổ chức giáodục không nên tập trung quá nhiều vào trình độ trên giấy mà dành nhiều nỗ lựchơn nữa trong việc chuẩn bị cho sinh viên của mình đối mặt thị trường việc làm đang tìm kiếm, đó là các kỹ năng phù hợp, kỹnăng mềm và thái độ tốt./.
Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học bị thấtnghiệp ở Malaysia hàng năm lại ở mức cao.
Báo cáo nghiên cứu tình trạng sinh viên tốt nghiệp năm 2010 của Bộ Đại họcMalaysia, được công bố ngày 11/2/2011, cho thấy 24,6% trong số hơn 174.000 sinhviên tốt nghiệp đại học tham gia khảo sát của Bộ đã không tìm được việc làmsau sáu tháng tốt nghiệp.
Theo Cục Thống kê, 65.500 sinh viên tốt nghiệp, phần lớn trong độ tuổi từ 20 đến29, đã thất nghiệp trong năm 2010.
Trong quá trình phỏng vấn các ứng viên tìmviệc, DoS nhận thấy họ thiếu kiến thức cơ bản vànăng lực trong công việc mà họ xin làm, thiếu kỹ năng giao tiếp, trình độthông thạo ngôn ngữ và thiếu kiến thức phổ thông.
Câu hỏi đặt ra là tại sao 1/4 số sinh viên tốt nghiệp không thể được sử dụng mặcdù họ đã dành 3-4 năm học tập trong các trường đại học? Điều này có thể do cáctrường đại học chưa đào tạo được những tài năng phù hợp hoặc có thể hệ thốngphân ngành không hiệu quả.
Các điểm nêu ra ở trên không chỉ là phỏng đoán. Một nghiên cứu mang tên "Từ Giáodục đến việc làm: Hướng tới hệ thống làm việc," do Trung tâm Nghiên cứu Quản lýNhà nước McKinsey thuộc hãng tư vấn McKinsey & Company thực hiện, đã phân tích100 sáng kiến giáo dục việc làm tại 25 quốc gia và tiến hành một cuộc khảo sátthanh niên, các nhà giáo dục và người sử dụng lao động ở 9 quốc gia có nền kinhtế - xã hội đa dạng.
Các nghiên cứu khảo sát được thực hiện từ tháng 8-9/2012 cho thấy, 70 triệuthanh niên thất nghiệp, một nửa số thanh niên không dám chắc rằng giáo dục sautrung học sẽ cải thiện cơ hội tìm kiếm công việc của họ, và gần 40% người sửdụng lao động cho rằng thiếu kỹ năng là lý do chính của việc sinh viên tốtnghiệp không đáp ứng được các vị trí tuyển dụng.
Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy sự không tương xứng trong nhận thức của cácbên liên quan: người sử dụng lao động, các nhà giáo dục và giới trẻ.
Chỉ có 42% người sử dụng lao động thấy rằng các nhân viên mà họ thuê trong nămqua đã chuẩn bị tốt về giáo dục và đào tạo trước khi tuyển dụng.
Trong khi đó, 45% thanh niên nghĩ rằng họ đã chuẩn bị đầy đủ cho các vị trí làmviệc mà họ lựa chọn, 72% các nhà giáo dục cảm thấy rằng sinh viên tốt nghiệp từcác trường của họ đã được chuẩn bị đầy đủ cho các vị trí tuyển dụng trong cácngành học mà họ lựa chọn.
DoS cho rằng, với tỷ lệ thất nghiệp cao trong số các sinh viên tốt nghiệp,Malaysia cần xem xét hệ thống phân ngành ở các trường đại học.
Các tổ chức giáodục không nên tập trung quá nhiều vào trình độ trên giấy mà dành nhiều nỗ lựchơn nữa trong việc chuẩn bị cho sinh viên của mình đối mặt thị trường việc làm đang tìm kiếm, đó là các kỹ năng phù hợp, kỹnăng mềm và thái độ tốt./.
Kim Dung/Kuala Lumpur (Vietnam+)