Với việc thay thế bến bãi hiện có bằng các tấm bê tông tái chế, Singapore đang gấp rút biến cảng Jurong thành bến cảng xanh đầu tiên trên thế giới vào năm 2016.
Để giảm lượng khí thải carbon của dự án, các bến sẽ sử dụng vật liệu xây dựng xanh được chứng nhận như ximăng, lưới thép và thanh gia cố màu xanh lá cây.
Các bến bãi cũng được bố trí cảnh quan xanh, sạch, đẹp với hệ thống tươi tiêu sử dụng nước mưa cùng hệ thống cống xả được bố trí hợp lý để ngăn chặn lũ lụt…
Sau khi hoàn thành, Jurong sẽ trở thành một bến cảng hiện đại có độ sâu 13,8 mét, với các trang thiết bị có thể đón được các tàu có trọng tải lớn. Khu vực lưu trữ cũng sẽ được mở rộng lên 3,1 ha - tăng gần 30% so với diện tích hiện tại.
Trước đó, ngày 16/1, cảng Jurong cũng đã lắp đặt các tấm năng lượng Mặt trời trị giá 30 triệu SGD (tương đương khoảng 24 triệu USD). "Xây dựng các bến xanh là một trong nhiều sáng kiến Cảng Jurong đã thực hiện để thúc đẩy phát triển môi trường bền vững," Giám đốc điều hành cảng Jurong, ông Ooi Boon Hoe cho biết.
Đây một phần của kế hoạch tổng thể mà Singapore đang tiến hành nhằm biến hệ thống cảng biển của nước này thành những bến cảng xanh, góp phần đưa Đảo quốc Sư tử trở thành quốc gia đầu tiên sở hữu những bến cảng hiện đại và xanh, sạch nhất trên thế giới.
Hiện tại, ngành dịch vụ này đang đóng góp khoảng 7% GDP của Singapore, với hệ thống cảng biển kết nối tới hơn 600 cảng của 126 quốc gia và vùng lãnh thổ./.