Nhân dịp này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Khuất Việt Hùng, Vụtrưởng Vụ Vận tải về những điểm mới trong công tác quản lý vận tải đường bộ.
- Thông tư mới về quản lý vận tải được đánh giá sẽ tháo gỡ nhiều khó khăn chodoanh nghiệp vận tải đường bộ, xin ông cho biết những điểm mới đó là gì?
Ông Khuất Việt Hùng: Điểm mới đáng chú ý của Thông tư là phù hiệu chạy xe, thayvì cứ 12 tháng doanh nghiệp phải đi xin cấp lại một lần như trước, nay được cấptheo thời hạn tối đa 7 năm. Thông tư mới cũng bỏ quy định doanh nghiệp phải cóphương tiện rồi mới được đăng ký vào khai thác vận tải.
Quy định mới cho phépsau khi được chấp thuận tham gia tuyến vận tải, trong vòng 60 ngày sau đó, doanhnghiệp mới phải hoàn tất việc đầu tư, đăng ký phương tiện. Những quy định này đãgiúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm bớt rất nhiều khâu “xin - cho” vốnlâu nay bị doanh nghiệp phản ánh là có tiêu cực, mất thời gian và tốn kém tiềnbạc.
Thông tư mới cũng quy định doanh nghiệp, hợp tác xã có Giấy phép kinh doanh vậntải hành khách bằng xe ôtô được đăng ký khai thác tuyến hoặc điều chỉnh phươngán khai thác đang thực hiện trên tuyến (bao gồm cả tăng tần suất chạy xe) theonguyên tắc giờ xe đăng ký xuất bến tại hai đầu bến không trùng giờ và đảm bảothời gian giãn cách theo quy định với các chuyến xe của doanh nghiệp, hợp tác xãkhác đang hoạt động hoặc đã đăng ký trước.
Thông tư mới cũng phân cấp trách nhiệm quản lý cho các cơ quan quản lý nhà nướctại địa phương về quản lý vận tải. Định kỳ vào 31/3 hàng năm, Sở Giao thông Vậntải công bố công khai trên trang thông tin điện tử của Sở tổng số chuyến xe tốiđa được khai thác trên tuyến trong 12 tháng tiếp theo, giãn cách chạy xe tốithiểu giữa các chuyến xe với biểu đồ chạy xe đang khai thác của từng chuyến doSở Giao thông Vận tải quản lý, phù hợp với quy hoạch hoặc điều chỉnh quy hoạchmạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định được cấp thẩm quyền phê duyệt.
- Thông tư mới về quản lý vận tải có góp phần nâng cao hiệu quả công tác đảm bảoan toàn giao thông không, thưa ông?
Ông Khuất Việt Hùng: Chắc chắn là có vì thông qua việc phân cấp quản lý chặt từcấp cơ sở, trách nhiệm của các cơ quan quản lý ở địa phương và doanh nghiệp đốivới công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông sẽ cao hơn. Theo quy định củaThông tư mới được ban hành: Đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định và buýt phảithực hiện phương án khai thác tuyến đã đăng ký, lập và thực hiện kế hoạch đảmbảo an toàn giao thông, công tác thống kê vận tải, chịu trách nhiệm liên đới khiphương tiện và lái xe, nhân viên trên xe có vi phạm.
Đặc biệt, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtôtheo tuyến cố định, xe buýt, xe taxi và kinh doanh vận tải hàng hoá bằng xe ôtôvận chuyển container phải có bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàngiao thông để đảm bảo được các nhiệm vụ như: Kiểm tra đảm bảo các điều kiện vềan toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi xe tham gia hoạt động; đôn đốc,theo dõi, giám sát việc thực hiện chế độ kiểm định kỹ thuật và bảo dưỡng, sửachữa định kỳ phương tiện.
- Thông tư mới về quản lý vận tải sẽ nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nướcnhư thế nào, thưa ông?
Ông Khuất Việt Hùng: Trong quá trình soạn thảo thông tư mới, Bộ Giao thông Vậntải đã lấy ý kiến các hiệp hội vận tải và các doanh nghiệp vận tải. Mục tiêutăng cường quản lý nhà nước về vận tải ôtô cũng được đặt ra trong việc soạn thảoThông tư mới, theo hướng tăng tính minh bạch, trách nhiệm của từng cấp quản lýnhà nước, làm rõ những nội dung doanh nghiệp vận tải, người lái xe và hành kháchphải làm theo quyền hạn, trách nhiệm.
Bộ Giao thông Vận tải cũng đã đặt mục tiêutrước ngày 31/12/2014 phải phê duyệt và công bố quy hoạch mạng lưới tuyến vậntải hành khách cố định liên tỉnh. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt và công bốquy hoạch mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định nội tỉnh.
Ngoài ra, theo thông tư mới, các doanh nghiệp vận tải phải có trách nhiệm quảnlý, sử dụng thông tin từ thiết bị giám sát hành trình của xe ôtô phục vụ chohoạt động của đơn vị và cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theoyêu cầu những thông tin bắt buộc theo từng xe ôtô. Cụ thể, doanh nghiệp vận tảiphải có trách nhiệm cung cấp tên đăng nhập và mật khẩu truy cập vào phần mềmquản lý, theo dõi những thông tin bắt buộc từ thiết bị giám sát hành trình củaphương tiện thuộc diện phải gắn thiết bị giám sát hành trình theo quy định theoyêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
Doanh nghiệp, hợp tác xã sẽ bị đình chỉ khai thác trên tuyến có thời hạn từ1-3 tháng để khắc phục vi phạm và đồng thời bị thu hồi văn bản chấp thuận khaithác tuyến trong thời hạn đó khi trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hànhtrình của toàn bộ các xe thực hiện khai thác trên tuyến trong 3 tháng liên tụccho thấy có: 5% số lượng lượt xe hoạt động trên tuyến người lái xe vi phạm hànhtrình; hoặc có 20% số lượng lượt xe hoạt động trên tuyến người lái xe vi phạmquy định về tốc độ hoặc vi phạm đón, trả khách không đúng nơi quy định…Những quyđịnh mới trên sẽ giúp giải quyết vấn đề trùng lắp tuyến vận tải, giám sát chặthành trình của xe trên đường, góp phần ổn định lại trật tự vận tải đường bộ hiệnnay.
- Xin cảm ơn ông./.